Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng GD&ĐT: Chấm dứt tình trạng sinh viên sư phạm thất nghiệp

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định để không còn tình trạng sinh viên thất nghiệp phải gắn liền đào tạo chất lượng với nhu cầu sử dụng.

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện 30 trường đại học có đào tạo sư phạm và cán bộ quản lý giáo dục.

Buổi làm việc tập trung thảo luận giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh, mở ngành của các trường sư phạm; bồi dưỡng giáo viên; đề xuất chính sách học phí sinh viên sư phạm.

dao tao su pham anh 1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị.

Thực tế thời gian qua cho thấy việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường sư phạm chưa đảm bảo cân đối về cơ cấu, trình độ và ngành nghề để đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động. Các chính sách thu hút người có năng lực theo học sư phạm chưa hấp dẫn, hệ quả là nhiều ngành sư phạm cần, có chỉ tiêu tuyển sinh nhưng không tuyển sinh được. Điều kiện đảm bảo chất lượng của nhiều trường còn hạn chế.

Từ thực tế này, giải pháp quyết liệt được nêu ra để triển khai ngay từ năm 2018 là đào tạo sư phạm phải gắn với nhu cầu sử dụng. Cụ thể, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xác định nhu cầu nhân lực sư phạm trong các giai đoạn trung và dài hạn, xây dựng kế hoạch đặt hàng, tuyển dụng và phân công công việc sau khi đào tạo.

dao tao su pham anh 2
GS.TS Nguyễn Văn Minh - hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội.

Các cơ sở đào tạo xây dựng đề án tuyển sinh cho từng ngành đào tạo giáo viên trên cơ sở đề xuất của địa phương và năng lực của cơ sở, đảm bảo các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định hiện hành. Bộ GD&ĐT sẽ giao chỉ tiêu đào tạo sư phạm theo cơ chế đặt hàng dựa trên cơ sở nhu cầu của địa phương và năng lực của cơ sở đào tạo.

Việc giao chỉ tiêu cần rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm, đảm bảo điều kiện, đảm bảo chất lượng, đồng thời cần có chính sách điểm sàn riêng đối với ngành sư phạm để tuyển sinh được những người khá, giỏi.

Về vấn đề tái cấu trúc các trường sư phạm, hội nghị thống nhất đây là vấn đề cần thiết và phải được triển khai trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thực hiện được còn phụ thuộc vào mức độ tự chủ của các trường sư phạm; điều kiện về nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất; thói quen, tâm lý của cán bộ giảng viên và quyết tâm của lãnh đạo nhà trường.

dao tao su pham anh 3
Toàn cảnh Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định đã đến lúc ngành sư phạm phải chấm dứt tình trạng đào tạo ra không sử dụng, đây vừa là trách nhiệm chính trị, vừa là trách nhiệm xã hội. Để làm được điều đó, không có cách gì khác là phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng.

Theo Bộ trưởng, nhu cầu đó cần xuất phát từ việc rà soát đội ngũ của từng địa phương, đưa ra con số chính xác về nhu cầu giáo viên và cam kết sử dụng sau khi đào tạo. Về việc này, Bộ sẽ có trách nhiệm cùng làm việc với các địa phương để có giải pháp cụ thể.

Từ năm 2018, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ giao chỉ tiêu cho các trường dựa trên nhu cầu sử dụng các địa phương đưa ra.

Để có căn cứ cho quá trình triển khai bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT phải nhanh chóng hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, chuẩn cán bộ quản lý, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giảng viên sư phạm…

Từ chuẩn mới có thể đo đếm chất lượng và có phương án để bồi dưỡng hoặc thay thế. Việc này, Bộ trưởng lưu ý phải làm theo hình thức cuốn chiếu, không làm ồ ạt và chú trọng phương pháp đào tạo trực tuyến.

Những đề xuất cải cách giáo dục gây tranh cãi năm 2017

Cải tiến tiếng Việt, bỏ biên chế giáo viên, loại "Chí Phèo" khỏi sách giáo khoa hay giải thể hội phụ huynh là loạt đề xuất nhận nhiều ý kiến trái chiều trong năm qua.

Quyên Quyên

Ảnh: Bộ GD&ĐT

Bạn có thể quan tâm