Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Giáo dục Brazil đệ đơn từ chức sau 5 ngày được bổ nhiệm

Trước các cáo buộc gian dối bằng cấp, Bộ trưởng Giáo dục Brazil Carlos Alberto Decotelli vừa đệ đơn từ chức hôm 30/6, chỉ sau 5 ngày được bổ nhiệm vào vị trí này.

Theo Hindustantimes, nhà kinh tế học Carlos Alberto Decotelli, tân Bộ trưởng Giáo dục Brazil, đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc liên quan đến bằng cấp.

Decotelli là người da đen đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng trong chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro. Ông lên giữ chức thay cho cựu Bộ trưởng Abraham Weintraub sau khi người này từ chức vì các bê bối liên quan đến tranh cãi, đe dọa trên mạng xã hội, bao gồm vấn đề phân biệt chủng tộc.

Bo truong Giao duc Brazil de don tu chuc anh 1

Carlos Alberto Decotelli là người da đen đầu tiên được bổ nhiệm chức vụ bộ trưởng trong chính quyền ông Bolsonaro. Ảnh: BBC.

Việc bổ nhiệm Decotelli được Tổng thống Bolsonaro tuyên bố hôm 25/6. Trong thông báo tới các cơ quan báo chí, truyền thông, Bolsonaro nhấn mạnh đến bằng cấp của tân bộ trưởng.

Hồ sơ lý lịch của Carlos Alberto Decotelli ghi ông nhận bằng cử nhân Kinh tế học từ ĐH Rio de Janeiro, bằng thạc sĩ của Getulio Vargas Foundation, bằng tiến sĩ từ ĐH Rosario (Argentina) và bằng sau tiến sĩ do ĐH Wuppertal (Đức) cấp.

Tuy nhiên, ngay lập tức, 3 trong số những nơi tân bộ trưởng từng theo học phủ nhận bằng cấp của ông. Decotelli thậm chí chưa tuyên thệ nhậm chức.

Theo BBC, nghi ngờ bằng cấp xuất hiện khi ông Franco Bartolacci, Hiệu trưởng ĐH Rosario, khẳng định Decotelli đã hoàn thành chương trình tiến sĩ nhưng luận án của ông bị bác bỏ nên người này chưa được coi là tiến sĩ.

Tiếp đến, ngày 27/6, Getulio Vargas Foundation cho biết sẽ điều tra đơn khiếu nại Decotelli đạo văn trong quá trình học thạc sĩ tại đây.

Ngày 29/6, thách thức khác xảy ra với tân bộ trưởng cũng như chính quyền Bolsonaro khi ĐH Wuppertal cho hay không hề cấp học hàm, học vị nào cho ông Decotelli.

Chiều cùng ngày, sau cuộc gặp với tổng thống, ông Carlos Alberto Decotelli trả lời báo chí, biện minh ông đã nhận bằng tiến sĩ nhưng hội đồng yêu cầu chỉnh sửa luận án. Do khó khăn tài chính, ông phải về nước và không thể quay lại Argentina để tham gia buổi bảo vệ cuối cùng.

Liên quan đến nghiên cứu sau tiến sĩ ở Đức, tân bộ trưởng khẳng định đã tham gia học nhưng đây không phải chương trình chính thức nên không được cấp bằng.

Ngày 30/6, Getulio Vargas Foundation tiếp tục thông tin Decotelli không phải là nhà nghiên cứu hay giáo sư tại đại học này như trong hồ sơ do chính phủ công bố.

Chiều cùng ngày, ông Decotelli đệ đơn từ chức. Phụ trách truyền thông của văn phòng tổng thống cũng như Bộ Giáo dục Brazil từ chối đưa ra bình luận hay cung cấp thông tin việc Tổng thống Bolsonaro chấp nhận đơn từ chức hay không, hãng thông tấn AP cho hay.

Bê bối của Decotelli gia tăng áp lực lên Tổng thống Bolsonaro. Kể từ khi nhậm chức hồi 1/2019, ông bãi nhiệm hoặc nhận đơn từ chức của khoảng 10 bộ trưởng. Chỉ trong 18 tháng, Brazil thay đổi 3 Bộ trưởng Giáo dục.

Người đầu tiên, Ricardo Vélez Rodríguez, bị cách chức sau 4 tháng. Ngày 17/6, người kế nhiệm Abraham Weintraub phải từ chức sau khi Tòa án Tối cao quyết định tiếp tục điều tra ông vì tranh cãi, đe dọa trên mạng xã hội.

Vị trí Bộ trưởng Giáo dục để trống cho đến khi Carlos Alberto Decotelli được bổ nhiệm. Song cơ hội ông chính thức nhậm chức không lớn.

Bị hacker tấn công, ĐH Mỹ trả 1,14 triệu USD để chuộc lại dữ liệu

Hàng loạt cuộc tấn công mạng nhắm đến các đại học Mỹ, gần nhất là trường Y thuộc ĐH California ở San Francisco, buộc các trường phải chọn mất dữ liệu hoặc trả số tiền chuộc lớn.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm