Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Giáo dục Italy: Nghỉ Noel không phải để làm bài tập về nhà

Nhằm giúp trẻ em có kỳ nghỉ Giáng sinh vui vẻ, Bộ trưởng Giáo dục Italy đề nghị các trường giảm bài tập về nhà kèm thông điệp dịp lễ là thời gian học sinh nghỉ ngơi bên gia đình.

Trước thềm Giáng sinh năm 2018, ông Marco Bussetti, Bộ trưởng Giáo dục Italy, đề nghị các trường trên cả nước không giao nhiều bài tập về nhà cho học sinh trong dịp nghỉ lễ để các em dành thời gian cho người thân.

Ông cũng gửi thư tới các trường, yêu cầu giáo viên giảm bài tập về nhà và nhắc nhở họ rằng đây là "thời gian nghỉ ngơi cho học sinh và gia đình".

nghi le Noel anh 1
Bộ trưởng Giáo dục Bussetti hy vọng các trường giảm bài tập về nhà để học sinh nghỉ ngơi, vui chơi nhiều hơn trong dịp Giáng sinh. Ảnh: Getty.

"Bài tập về nhà đang tạo gánh nặng lên các gia đình. Do đó, tôi muốn đưa ra tín hiệu cảnh báo. Tôi cho rằng trong những ngày nghỉ lễ, trẻ em và người nhà các em muốn dành thời gian bên nhau", ông chia sẻ.

Bộ trưởng Bussetti nói thêm bản thân chỉ muốn khuyến khích lãnh đạo và giáo viên các trường điều chỉnh khối lượng bài tập, cho phép học sinh dành kỳ nghỉ để tham gia vào các hoạt động yêu thích, bao gồm với vui chơi với bạn bè.

Theo ông, Italy có những tiêu chuẩn tuyệt vời về dạy - học nhưng đôi khi, nhà trường lại dùng số lượng bài tập để đo lường kết quả. Đây là một sai lầm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với thông điệp ông Marco Bussetti đưa ra. Cựu Thủ tướng Matteo Renzi công khai phản đối ý kiến của vị bộ trưởng.

"Bài tập về nhà giúp học sinh học hỏi, phát triển, hoàn thiện bản thân. Các em có thể cùng cha mẹ làm bài tập. Tôi thấy ý kiến trẻ phải làm ít bài tập đi để có nhiều thời gian rảnh hơn là vô lý", cựu thủ tướng chỉ trích.

Ngược lại, ông Giovanni Lo Storto, Hiệu trưởng Đại học LUISS ở Rome, lại đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Bussetti, khi mỗi trường ở Italy đưa ra lượng bài tập về nhà khác nhau.

Ông đánh giá đề nghị của ông Bussetti là điểm sáng trong việc cân bằng giữa gia đình và nhà trường. Theo ông, việc học sinh phải làm quá nhiều bài tập ở nhà đồng nghĩa với tình trạng các em học ít ở trường. 

Thông điệp ông Bussetti đưa ra nằm trong bối cảnh chính phủ Italy đang nỗ lực để bảo tồn các giá trị truyền thống của gia đình, bao gồm đề xuất hạn chế giao dịch thương mại vào chủ nhật để người lớn dành nhiều thời gian cho gia đình hay các nỗ lực nâng cao tỷ lệ sinh ở nước này.

Câu đố chia quà Giáng sinh

4 người bạn cùng đón Giáng sinh và tặng quà cho nhau theo cách riêng.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm