Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Y tế: 'Không thể để bệnh viện nhếch nhác'

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng một trong những vấn đề làm cho người dân phiền hà nhất, đồng thời gây ảnh hưởng đến cơ sở y tế là các dịch vụ như bảo vệ, xe cấp cứu.

Sáng 19/7, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

minh bach 7 dich vu ngoai benh vien anh 1
Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, là người cung cấp dịch vụ thì ngành y phải mời chào, nhiệt tình, thu hút, coi những người đó là trung tâm, là khách hàng, là thượng đế. Thái độ với khách hàng không tốt, người ta quay đi thì sẽ lựa chọn những bệnh viện tư.

 

Đấu thầu công khai 7 dịch vụ từ ngoài vào bệnh viện

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, trong quá trình thực hiện Đề án đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, hầu hết cán bộ y tế đều làm việc với tinh thần tự trọng. Tuy nhiên, ngành y tế cũng cần nhìn lại mình với những cái chưa tốt, chưa được nhân dân đồng lòng.

Trong đó, nhắc lại các sự việc gần đây được báo chí phản ánh liên quan tới thái độ bảo vệ, xe cấp cứu, Bộ trưởng y tế cho rằng hiện một trong những vấn đề làm cho người dân phiền hà nhất, đồng thời làm ảnh hưởng đến cơ sở y tế là các dịch vụ từ ngoài vào, bao gồm bảo vệ, xe cấp cứu - taxi, gửi xe, căng tin, giặt là, dịch vụ mai táng và dịch vụ bảo quản tử thi.

“Chúng ta cứ lo khám chữa bệnh, phác đồ điều trị. Đấy là điều đương nhiên của các bác sĩ nhưng việc quản lý còn nhiều vấn đề. Trách nhiệm này thuộc giám đốc bệnh viện và các phòng ban liên quan, không được để nhếch nhác, hay xảy ra sai phạm. Tôi khẳng định từ nay trở đi sẽ quyết liệt trong vấn đề này. Quyết liệt không phải chỉ nói không mà phải có các giải pháp”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ mở hội thảo cùng với các bộ ban ngành liên quan, đặc biệt lực lượng công an các vùng, hướng tới để đấu thầu công khai, rộng rãi để người dân được biết, chọn giá phù hợp nhất để người dân chấp nhận, cấm ép người dân lựa chọn dịch vụ có giá cao hơn.

“Từ dịch vụ bảo vệ đến trông giữ xe, xe cứu thương, nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ bên ngoài công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này thì chắcchắn tình hình sẽ được cải thiện.

Khi lãnh đạo bệnh viện chưa minh bạch, còn ưu tiên hay tự quyết định chọn một cơ sở nào đó trúng thầu cung cấp dịch vụ vào bệnh viện thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều vấn đề đau đầu, trong nội bộ bệnh viện cũng khó thuận”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Nhắc nhở, xử lý hơn 15.000 cán bộ y tế

Một trong những giải pháp của Bộ Y tế đề ra từ cuối năm 2013 để đổi mới phong cách phục vụ trong các cơ sở y tế là thiết lập đường dây nóng.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh người dân có thể phản ánh mọi vấn đề liên quan đến ngành y thông qua số điện thoại này.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, đường dân nóng của Bộ tiếp nhận 11.869 cuộc gọi, nhưng chỉ có 34% đúng phạm vi.

Nội dung người dân phản ánh chủ yếu của người dân là về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.641 cuộc (chiếm 40%). Khoảng 28% cuộc gọi là phản ánh quy trình chuyên môn. Gần 600 cuộc gọi phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh.

Các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ  chỉ chiếm 2%, tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh 2% và chỉ 1% khen ngợi, biểu dương tới những cán bộ y tế.

Tính đến ngày 31/12/2015, thông qua phản ánh đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã xử lý cách chức 7 người, điều chuyển vị trí công tác 50 người, cho nghỉ việc 5 người, nhắc nhở và rút kinh nghiệm 15.811 trường hợp.

Đồng thời từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh của 1.358 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 1.252 trường hợp.

Hà Quyên - Quang Đức

Bạn có thể quan tâm