Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Y tế đề nghị sơ tán người bệnh trước siêu bão Yagi

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện trong khu vực dự báo bị ảnh hưởng của bão số 3 cần chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc... tới các tòa nhà kiên cố.

Vị trí siêu bão Yagi lúc 13h ngày 6/9. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia.

Văn bản do TS Dương Huy Lương, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, ký ban hành ngày 6/9, cho biết bão số 3 (Yagi) được dự báo là siêu bão với sức gió cấp 16, giật cấp 17.

Nhiều khả năng xảy ra thương vong hàng loạt do các nguyên nhân chấn thương trực tiếp hoặc gián tiếp sau sập đổ, vùi lấp đang được dự báo sẽ đổ bộ vào vực miền Bắc, với diện ảnh hưởng do hoàn lưu rộng trên 28 tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc và miền Trung.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung; Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, miền Trung khẩn trương triển khai công tác phòng chống, ứng phó bão số 3 (Yagi), sẵn sàng phương án tổng thể với các tình huống giả định xấu nhất để đối phó với bão.

Trong đó, các đơn vị cần chuẩn bị về nhân lực, cơ số xe cấp cứu, trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao cho tối thiểu 2 đội cấp cứu lưu động (lưu ý các cơ số phục vụ cấp cứu chấn thương); Trực 24/24h sẵn sàng ứng cứu cho các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão khi được lệnh điều động.

Các sở y tế bố trí lãnh đạo trực chỉ huy 24/24h, chỉ đạo và chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra các bệnh viện, đơn vị trực thuộc để chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng cho các tình huống khẩn cấp trước, trong và sau bão. Công bố số điện thoại đường dây nóng chỉ huy cho các đơn vị và bảo đảm liên lạc thông suốt 24/24h để kịp thời điều hành các đơn vị trực thuộc sẵn sàng tham gia ứng cứu khi được điều động. Rà soát bảo đảm bệnh viện an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Từng bệnh viện trong khu vực dự báo bị ảnh hưởng của bão cần chủ động sơ tán người bệnh và các trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ người bệnh tới các tòa nhà kiên cố có khả năng chịu được tác động mạnh của bão. Chuyển người bệnh nặng, phương tiện máy thở và phương tiện hồi sức cấp cứu khác lên tầng cao để tránh ngập lụt.

bao Yagi anh 1

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tại khu vực có thể chịu ảnh hưởng bão Yagi bố trí đội cấp cứu, sẵn sàng túc trực 24h. Ảnh: Duy Anh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện huy động toàn bộ nhân lực tham gia thường trực hỗ trợ cấp cứu thương vong hàng loạt tại bệnh viện và ngoại viện. Tập trung phân loại người bị nạn để ưu tiên trong công tác cấp cứu đối với tình huống khẩn cấp, phân luồng người bệnh nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, đường tiêu hóa để tránh lây nhiễm thêm dịch bệnh trong bệnh viện.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia lúc 2h25, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh ra-đa thời tiết cho thấy mây đối lưu bắt đầu hình thành trên khu vực tỉnh Bắc Ninh. Ổ mây này có xu hướng di chuyển về phía tây nam và mở rộng sang khu vực nội thành Hà Nội.

Khoảng 40 phút đến 3h tới, các quận Tây Hồ, Long Biên, Gia Lâm có mưa rào và dông, sau đó mở rộng sang các quận nội thành khác của thành phố Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá... cấp 1.

Lúc 3h ngày 6/9, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 19.9 độ Vĩ Bắc; 111 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 435 km. Sức gió mạnh nhất: Cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17. Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15-20 km/h.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men.

Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Suy gan vì cách dùng thuốc tai hại nhiều người Việt hay làm

Bệnh nhân ở Bắc Ninh được chẩn đoán suy gan sau 20 ngày dùng thuốc Đông y tự cắt và uống với liều lượng đến 100 viên/ngày.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm