Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Y tế kêu gọi người trở về từ Trung Quốc tự cách ly 14 ngày

Theo Bộ Y tế, những người trở về từ Trung Quốc cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, tránh lây virus corona cho người khác.

Liên quan tình hình bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, ngày 29/1, Bộ Y tế tiếp tục có những khuyến cáo về thực hiện phòng chống dịch.

Theo đó, nếu không có việc cần thiết hoặc đột xuất, người dân không nên đến Trung Quốc dịp này. Trường hợp bắt buộc ra khỏi nhà, phải thường xuyên áp dụng biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bộ Y tế khuyến cáo những người từ Trung Quốc trở về cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày và khai báo với cơ quan sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, người dân phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

virus corona anh 1

Dấu hiệu mắc bệnh, người dân cần lưu ý.

Trước đó, tỉnh Lào Cai tiếp nhận 2 người có dấu hiệu sốt do phía Trung Quốc bàn giao. Ông Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai, cho biết hai công dân này đang kinh doanh, làm việc tại Trung Quốc. Sau khi họ có dấu hiệu sốt, sáng 27/1, phía Trung Quốc đã trao trả cho Việt Nam để theo dõi, điều trị.

"Tình trạng sức khỏe của họ ổn định, mẫu bệnh phẩm của 2 người đã gửi đi xét nghiệm, dự kiến 3-4 ngày tới có kết quả", Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho hay.

Thời điểm nhập viện, cả 2 người đều sốt trên 38 độ. Cơ quan y tế đang giám sát chặt chẽ và cách ly cả 2 bệnh nhân này, nếu phát hiện dương tính với virus corona, sẽ có biện pháp xử lý tiếp theo.

Đến 16h ngày 29/1, số trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch) ở nước ta là 64. Trong đó, 25 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với virus này, 39 người tiếp tục được cách ly, theo dõi.

56 trường hợp khác, dù sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho, vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi bị nhiễm virus corona.

Hiện, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp người Trung Quốc có xét nghiệm dương tính với nCoV. Sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, một người đã có xét nghiệm âm tính với virus corona.

Bộ Y tế đã công bố số điện thoại đường dây nóng (19003228) để tiếp nhận thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và tư vấn cách phòng chống dịch bệnh.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, ngày 29/1, thế giới ghi nhận 6.059 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona, trong đó 132 trường hợp tử vong.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm virus này với 87 trường hợp trường hợp bệnh (Bờ biển Ngà đã loại trừ 1 trường hợp mắc).

Tại Trung Quốc, 5.975 trường hợp nhiễm bệnh tại 30 tỉnh/thành phố.

Khẩu trang y tế có bảo vệ bạn khỏi virus corona? Khi virus corona lây lan khắp Trung Quốc, các cửa hàng thuốc đều bán hết khẩu trang bao gồm cả loại N95. Nhưng liệu khẩu trang y tế có đủ để ngăn chặn loại virus này không?

Bệnh nhân mắc virus corona được điều trị ở đâu?

Nếu dương tính với chủng virus corona mới, người bệnh sẽ được chuyển tới bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị của Bộ Y tế.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm