Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Y tế tinh giảm hàng nghìn lãnh đạo trong ngành

Việc sáp nhập không chỉ tiết kiệm ngân sách do cắt giảm nhân lực gián tiếp cồng kềnh mà còn thêm nguồn lực đầu tư cho y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa cho biết việc đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế làm nhiệm vụ y tế dự phòng không có giường bệnh thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố là một trong các sự kiện nổi bật của năm 2017. Năm 2018, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện việc tinh gọn bộ máy này.

Bo Y te tinh giam hang nghin lanh dao anh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Đồ họa: Bá Bình.

Trước đó, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả cho các trung tâm y tế không có giường bệnh tại địa phương, từ cuối năm 2015, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch 51/2015/TTLT-BNV-BYT, theo đó sẽ giảm trung bình mỗi tỉnh 5 đơn vị và tiến tới sẽ giảm 315 đơn vị tại 63 tỉnh/ thành phố.

Như vậy, Bộ Y tế sẽ giảm ít nhất 1.260 vị trí lãnh đạo (cấp trưởng, phó các đơn vị), làm gián tiếp trong các tổ chức như: hành chính, văn thư, tổ chức, lái xe, bảo vệ...

Ngành y tế hiện có khoảng 17.000 cán bộ làm việc trong lĩnh vực này, trong đó có khoảng 3.400 cán bộ làm gián tiếp (chiếm khoảng 20%). Đến nay, Bộ Y tế đã giảm được 2.140 trường hợp biên chế.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh việc sáp nhập không chỉ tiết kiệm ngân sách do cắt giảm nhân lực gián tiếp cồng kềnh mà còn thêm nguồn lực đầu tư cho y tế dự phòng và y tế cơ sở. Theo lộ trình, việc thực hiện sáp nhập phải hoàn thành trước năm 2020.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm