Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bồi thường gần 300 triệu cho người bị giam oan 4 năm

Sau khi được đình chỉ điều tra và trả tự do, ông Nhàn làm đơn yêu cầu bồi thường oan sai. Mới đây VKSND TP.HCM đã ký biên bản thỏa thuận bồi thường gần 300 triệu cho người này.

Theo nội dung vụ án, trưa 12/12/2001, thi thể bà Hoàng Thị Kim A được phát hiện trong phòng ngủ với nhiều vết thương ở đầu và mặt. Một lượng lớn tiền mặt cùng 5 - 6 lượng vàng của bà này cũng bị kẻ gian lấy mất.

Qua khám nghiệm hiện trường, công an thu được dấu vân tay bên trong hộc tủ tại hiện trường trùng khớp với dấu vân tay của Trương Bá Nhàn (53 tuổi, ngụ Bình Phước).

Ông Nhàn tại tòa sáng nay.
Ông Nhàn tại tòa sáng nay.

Ngày 3/1/2002, ông Nhàn bị cơ quan cảnh sát điều tra công an TP.HCM bắt giữ. Khám xét nhà của nghi can, công an thu giữ 62 triệu đồng tiền mặt cùng 5 lượng vàng.

Quá trình điều tra, ông Nhàn nhiều lần kêu oan. Nghi can nói rằng là bà con với chồng nạn nhân nên thường qua chơi. Mấy ngày trước khi xảy ra vụ án ông Nhàn có kê dùm chiếc tủ trong phòng ngủ cho vợ chồng bà A, có lẽ vì thế mà để lại dấu vân tay.

Còn về số tiền vàng "tang vật", người đàn ông này nói đó là tài sản mẹ mới bán đất nhờ cất giùm. Hôm xảy ra vụ án, ông Nhàn có chứng cứ ngoại phạm và có nhiều nhân chứng xác nhận, tuy nhiên cơ quan điều tra không chấp nhận và một mực cáo buộc người đàn ông này chính là hung thủ.

Hơn 1 năm sau, VKSND TP.HCM ra cáo trạng truy tố Trương Bá Nhàn về hành vi Giết người, Cướp tài sản với mức hình phạt cao nhất là tử hình và chuyển cáo trạng sang cho tòa án cùng cấp xét xử.

Nhận thấy vụ án còn nhiều tình tiết mâu thuẫn, chưa rõ ràng nên TAND TP.HCM đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Người đàn ông ngồi tù oan được bồi thường sau 8 năm

Sau hơn 4.000 ngày ngồi tù oan và gần 9 năm nộp đơn đề nghị cơ quan tố tụng "trả lại" sự trong sạch, bồi thường thiệt hại, đến nay yêu cầu của ông mới được chấp nhận một phần.

Vụ án hết hạn điều tra vào ngày 8/6/2006, do không tìm ra đủ chứng cứ buộc tội nên cơ quan cảnh sát điều tra công an TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ điều tra, trả tự do cho ông Nhàn sau hơn 4 năm tạm giam.

Sau đó, ông Nhàn nhiều lần làm đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu VKSND TP.HCM bồi thường gần 900 triệu và xin lỗi công khai.

Ngày 19/1, VKSND TP.HCM đã ký biên bản thỏa thuận bồi thường 295 triệu đồng cho ông Trương Bá Nhàn. Ngoài ra người đàn ông này còn yêu cầu VKSND TP.HCM phải xin lỗi công khai tại chỗ ở thuộc quận Bình Thạnh và có sự tham dự của chính quyền địa phương. Đồng thời đăng lời xin lỗi lên 1 tờ báo trung ương và 1 tờ báo địa phương.

Ông Nhàn cho biết, sau khi ký biên bản thỏa thuận, trong vòng 1 tuần đến 10 ngày, VKSND TP.HCM sẽ ra quyết định bồi thường oan sai.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm