Tại Bắc Mỹ, trong ba ngày đầu trình chiếu kể từ 15/12, Star Wars: The Last Jedi lập tức thu hơn 220 triệu USD. Đây mới là tác phẩm điện ảnh thứ tư trong lịch sử ra quân tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới với con số trên 200 triệu USD, sau The Avengers (2012), Jurassic World (2015) và Star Wars: The Force Awakens (2015).
Cộng thêm nhiều thắng lợi tại các thị trường quốc tế như Anh, Đức, Pháp…, The Last Jedi đã kịp cán mốc doanh thu 1 tỷ USD toàn cầu ngay trước khi năm 2017 khép lại.
Lucasfilm và Disney kỳ vọng bom tấn sẽ tiếp tục nâng cao doanh thu khi đặt chân tới Trung Quốc - thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới - từ ngày 5/1.
Star Wars: The Last Jedi thất bại thê thảm tại Trung Quốc khi khởi chiếu từ hôm 5/1. Ảnh: Disney. |
Song, kết quả thực tế là rất nghèo nàn. Bất chấp quá trình quảng bá rầm rộ và số lượng phòng chiếu khổng lồ, Star Wars: The Last Jedi chỉ thu vỏn vẹn 28,7 triệu USD sau ba ngày đầu trình chiếu.
Điều đó khiến bom tấn còn đứng dưới cả một tác phẩm hài hước của điện ảnh Hoa ngữ là The Ex-File 3: The Return of the Exes. Đó là bộ phim đã có tuần thứ hai ra rạp, nhưng vẫn thu 86,7 triệu USD trong kỳ nghỉ cuối tuần vừa qua.
Kết quả ra mắt tại Trung Quốc của The Last Jedi thậm chí còn kém phần ngoại truyện Rogue One: A Star Wars Story (2016). Tập phim có sự tham gia của hai ngôi sao Hoa ngữ là Chân Tử Đan và Khương Văn từng mang về cho các nhà sản xuất 53 triệu USD sau ba ngày đầu trình chiếu.
Một trong những nguyên nhân lớn nhất là việc thương hiệu Chiến tranh giữa các vì sao tuy ra đời từ năm 1977, nhưng vẫn còn xa lạ với số đông khán giả Trung Quốc bởi nhiều thế hệ không lớn lên cùng “thiên hà xa thật xa”. Trước The Last Jedi, cả The Force Awakens (2015) và Rogue One (2016) đều làm mưa làm gió tại phòng vé trên toàn cầu, nhưng cũng chỉ nhận được sự thờ ơ từ quốc gia tỷ dân.
Trong một nỗ lực lôi kéo khán giả Trung Quốc tới rạp, Lucasfilm và Disney thậm chí còn thực hiện một bản phim đặc biệt của The Last Jedi dành cho quốc gia châu Á.
Mỗi lần có nhân vật cả cũ lẫn mới xuất hiện, người xem thấy trên góc màn hình có những dòng chữ giới qua tiểu sử của họ bằng tiếng Trung. Song, chừng đó có lẽ là chưa đủ để khán giả Trung Quốc hiểu hơn về lịch sử Star Wars.
Người dân Trung Quốc cảm thấy không ấn tượng với các màn giao đấu với lightsaber của Star Wars. Ảnh: Disney. |
Dạo một vòng trên các mạng xã hội Trung Quốc, The Last Jedi hay cả thương hiệu Star Wars luôn bị phàn nàn về mặt hành động. Đối với bộ phận khán giả trưởng thành cùng các tác phẩm kiếm hiệp, họ cảm thấy những trường đoạn giao đấu bằng gươm ánh sáng (lightsaber) của Chiến tranh giữa các vì sao rất thiếu hấp dẫn. Và người Trung Quốc dường như chỉ tỏ ra thích thú với một số màn giao đấu của Chân Tử Đan trong tập Rogue One.
Tạp chí Forbes đồng thời chỉ ra rằng thị trường Trung Quốc yêu thích các bộ phim giả tưởng, nhưng có màu mè sặc sỡ, như Avatar của James Cameron, Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì, hay thậm chí là "bom xịt" Valerian and the City of a Thousand Planets mới đây của Luc Besson. Tuy nhiên, Star Wars hay tập The Last Jedi lại thiếu vắng điều đó, và khó thu hút người xem tại quốc gia tỷ dân.
Bất chấp thất bại tại Trung Quốc, Star Wars: The Last Jedi tới nay đã thu 1,21 tỷ USD toàn cầu. Với tốc độ kiếm tiền hiện tại, bom tấn sẽ sớm vượt qua Fast & Furious 8 (1,23 tỷ USD) cũng như Beauty and the Beast (1,26 tỷ USD) để trở thành tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất thế giới năm 2017.
Còn với riêng thị trường Trung Quốc, Disney và Lucasfilm chắc chắn cần đưa ra chiến lược mới dành cho Star Wars. Sẽ là không ngạc nhiên nếu một vai quan trọng của Star Wars IX (2019) được trao cho một gương mặt diễn viên Hoa ngữ nổi tiếng nào đó.