Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bom tấn ‘Tiên hắc ám’ lộng lẫy nhưng đầy ngây ngô

Thành công khi biến nữ minh tinh Angelina Jolie trở nên vô cùng rạng ngời, nhưng câu chuyện trong "Maleficent" lại thiếu kịch tính và có phần nhạt nhẽo.

Là bộ phim tiếp theo trong phong trào làm lại các tác phẩm truyện cổ tích kinh điển, Maleficent kể lại Công chúa ngủ trong rừng theo hướng khác hẳn so với nguyên tác. Câu chuyện xảy ra tại vùng đất nơi xứ tiên Moors và vương quốc loài người cùng nhau chia sẻ giang sơn.

Đứng đầu hai quốc gia là Maleficent - Tiên hắc ám và đức vua của thế giới loài người. Với tham vọng bành trướng lãnh thổ, loài người đã dùng thủ đoạn để hãm hại Tiên hắc ám. Trớ trêu thay, kẻ ra tay lại chính là người từng có thề ước trăm năm với Tiên hắc ám. Mâu thuẫn này khiến Maleficent tức giận và nguyền rủa Aurora, con gái của nhà vua. Từ chỗ là một người vô can, công chúa Aurora bỗng trở thành chìa khóa mấu chốt để giải quyết oán thù giữa xứ tiên và vương quốc loài người.

Aurora là mấu chốt giải quyết thù hận giữa xứ tiên và vương quốc loài người trong phim.

Aurora là mấu chốt giải quyết thù hận giữa xứ tiên và vương quốc loài người trong phim.

Một điểm nổi bật ở Maleficent là phần hình ảnh đồ họa máy tính đẹp mê hồn và mang chút ảnh hưởng từ không khí u ám thường thấy trong các phim của Tim Burton. Đây là một điều dễ hiểu bởi đạo diễn của bộ phim là Robert Stromberg, người từng nhận hai tượng vàng Oscar trong vai trò thiết kế sản xuất với AvatarAlice in Wonderland. Xứ Moors trong phim hiện ra một cách màu nhiệm và mộng mơ với các thần rừng, tiểu tiên được thiết kế chi tiết và sắc sảo, trên nền là những khu rừng u tối hay các đồi đồng hoa mênh mông sắc màu.

Tạo hình của Maleficent do Angelina Jolie xứng đáng nhận được những lời ngợi khen.

Nhưng xuất sắc hơn cả hẳn phải là tạo hình của Angelina Jolie trong vai chính Maleficent - Tiên hắc ám. Đôi gò má sắc sảo cộng thêm vẻ đẹp mặn mà có thể hớp hồn nhiều thế hệ khán giả trong từng phân cảnh mà cô xuất hiện. Diễn xuất hoàn hảo của nữ minh tinh cũng là một điểm cộng đáng kể, giúp cho nhân vật Tiên hắc ám gây được ấn tượng mạnh với người hâm mộ.

Đáng tiếc thay, tất cả những vẻ ngoài lung linh đó không thể giúp cứu vãn được một kịch bản nhàm chán và các nhân vật không có sự phát triển tính cách rõ ràng trong Maleficent. Tiên hắc ám có nội tâm phức tạp nhất trong phim. Nhưng các diễn biến tâm lý lại có phần khiên cưỡng, khi mục đích thay đổi giữa lưng chừng phim và gây ra hụt hẫng cho khán giả.

Nhưng bản thân diễn biến tâm lý của nhân vật Maleficent cũng chứa đựng nhiều sự khiên cưỡng.

Các vị tiên, binh sĩ, đức vua, hoàng tử đều xuất hiện qua loa và không được định hình chiều sâu trong tính cách. Ngay cả công chúa Aurora của Elle Fanning cũng rất mờ nhạt, không khác mấy so với nàng công chúa ngủ trong rừng ở truyện gốc. Tất cả các nhân vật như bước ra từ trong Sleeping Beauty năm 1959 của Disney. Có thể họ trông rất đáng yêu trên phim hoạt hình, nhưng khi được hoá thành người thì lại vô cùng ngây ngô và gượng ép.

Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất dành cho Maleficent lại nằm ở phần thông điệp của bộ phim. Tác phẩm kể lại một câu chuyện cũ kỹ theo một hướng mới mẻ, nhưng cuối cùng lại chọn trở về với một thông điệp có phần giáo điều và lạc thời. Có lẽ lý do bởi chính các nhà làm phim dường như cũng chẳng biết điều mình muốn, thế nên họ chọn cách tiếp cận với nhiều thứ nhỏ nhặt khác nhau và rồi lạc mất điều mà bản thân muốn nói ở cuối phim. Hạn chế này khiến cho tổng thể câu chuyện trở nên thiếu thuyết phục cho dù phần mở đầu phim đã làm rất khá.

Có lẽ do tính chất của thể loại thần thoại và phóng tác từ cổ tích vốn đã rất giản đơn, lại bị bó buộc bởi định hướng đến với khán giả trẻ em và gia đình, nên Maleficent đã gây ra một sự hụt hẫng không nhỏ. Hình ảnh, diễn xuất của Angelina Jolie và một chút hài hước có thể khiến Maleficent trở thành một lựa chọn thư giãn hợp lý đối với các gia đình, nhưng những gì đọng lại từ tác phẩm chưa chắc đã nhiều nhặn gì.

Zing.vn đánh giá: ***

Maleficent đã khởi chiếu từ ngày 30/5 trên toàn quốc.

Trinh Huỳnh

Bạn có thể quan tâm