Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỗng dưng mắc chứng run rẩy, không thể ngửi mùi

Bệnh thoái hóa hệ thần kinh thường gặp ở người nhiều tuổi nhưng cũng có đến 10% trường hợp khởi phát dưới tuổi 40, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Ngày 23/9, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết đã tiếp nhận điều trị cho phụ nữ mắc chứng "run rẩy" (Parkinson) không kiểm soát và mất khả năng ngửi mùi. Bệnh nhân là chị N.T.K.O. (39 tuổi, ngụ Đồng Nai).

2 năm trước, chị O. được chẩn đoán bị bệnh Parkinson. Ban đầu, chị run tay phải, cử động chậm chạp và mất khả năng ngửi mùi. Khám bệnh tại địa phương, chị được chỉ định điều trị bằng thuốc levodopa (thuốc điều trị chứng cứng cơ, run rẩy, co giật và mất kiểm soát cơ bắp do bệnh Parkinson).

Sau một năm dùng thuốc, chị O. không thuyên giảm bệnh, mà còn xuất hiện thêm bệnh mới là bị loạn động và dao động vận động.

Benh Parkinson anh 1
Số người mắc bệnh Parkinson dưới 40 tuổi ngày càng tăng. Ảnh: Người Lao Động.

Tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược, các bác sĩ khám và đề nghị người bệnh giảm liều thuốc levodopa, thêm thuốc đồng vận dopamine và trihexyphenidyl. Sau điều chỉnh thuốc, bệnh trạng chị O. ngày càng ổn định, không bị tác dụng phụ mà vẫn đạt hiệu quả điều trị tốt.

Theo TS.BS Trần Ngọc Tài, Phó khoa Thần kinh, Trưởng đơn vị rối loạn vận động Bệnh viện Đại học Y Dược, lượng người bệnh Parkinson đến khám và điều trị có xung hướng tăng nhanh. Từ tháng 9/2018 đến nay, trong số 8.000 lượt người bệnh đến khám bệnh, 2.700 trường hợp bị bệnh Parkinson.

"Parkinson là bệnh thoái hóa hệ thần kinh tiến triển thường gặp ở người lớn tuổi nhưng cũng có đến 10% trường hợp khởi phát dưới tuổi 40 (cả nam và nữ) gây khó khăn cho các hoạt động sống hàng ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Nếu không được chẩn đoán và điều trị phù hợp, sau 5-7 năm, người bệnh sẽ có nguy cơ bị tàn phế", BS Trần Ngọc Tài nhấn mạnh.

Đột nhiên đau nhói ở bụng cảnh báo bệnh gì?

Đau dữ dội ở vùng bụng trên có thể cảnh báo chứng loét dạ dày. Trong khi đó, đau nhói ở gần rốn hoặc bụng dưới bên phải là dấu hiệu của viêm ruột thừa.


https://nld.com.vn/suc-khoe/nguoi-phu-nu-tre-bong-dung-mac-chung-run-ray-khong-the-ngui-mui-20190923152052145.htm

Theo Nguyễn Thạnh / Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm