Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BST mùa mới của Zara lại bị tố đạo ý tưởng

Không chỉ "copy" thiết kế của Celine, Givenchy, Saint Laurent... Zara còn sử dụng cả người mẫu của thương hiệu Celine để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Zara là thương hiệu high street hàng đầu thế giới, nổi tiếng với tốc độ sao chép nhanh đến chóng mặt các thiết kế thời trang có mặt trên sàn catwalk của các thương hiệu danh tiếng trên thế giới với mức giá rất phải chăng.

Vừa qua, Zara đã tung ra BST mới nhất với phong cách thanh lịch, tinh tế và thời thượng; và sẽ chẳng có gì lạ nếu mọi sản phẩm sẽ trở nên "hot" bởi chúng có giá cả vừa túi tiền tầng lớp bình dân.

Và cũng ngay từ cái nhìn đầu tiên, các tín đồ thời trang đã tinh ý phát hiện ra rằng BST mới của Zara chịu ảnh hưởng mạnh từ các thương hiệu cao cấp Celine và Stella McCartney. Thế nhưng số mẫu thiết kế mà Zara "học hỏi" từ Celine lại lên đến số lượng gần... một chục. Điều này đồng nghĩa với việc Zara đã cố tình tung ra cả một BST "phiên bản bình dân" hơn của Celine.

 

 

 

 

 

 

 

Và hàng loạt các mẫu khác của Zara (bên trái) cũng làm tín đồ thời trang liên tưởng đến BST thu - đông 2013 của Celine.

Xét về góc độ kinh tế, các chuyên gia cho rằng chuyện học hỏi ý tưởng giữa giới tạo mẫu với nhau sẽ khiến các xu hướng thời trang thay đổi và quay vòng nhanh hơn. Nói cách khác, các hãng thời trang sẽ tạo ra được nhiều quần áo với đủ loại phong cách phục vụ cho khách hàng. Có điều đạo nhái đến gần chục thiết kế như Zara đã làm với Celine thì quả là khó chấp nhận. Bên cạnh đó, một điểm kỳ lạ nữa là những người mẫu từng diễn cho bộ sưu tập mùa thu 2013 của Celine cũng đều xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo cho đồ thu của Zara trong năm nay.

Celine không phải là "nạn nhân" duy nhất của Zara trong mùa thời trang Thu/Đông này. Các tín đồ thời trang còn nhặt nhạnh ra được những thiết kế mang hơi thở của Saint Laurent, Givenchy hay Proenza Schouler.

 

Những thiết kế mang cảm hứng grunge trong BST thu - đông 2013 của Saint Laurent cũng xuất hiện trong chiến dịch quảng bá mùa mới của Zara.

 

Trong đó chiếc váy từng bị "hét giá" lên đến 1,4 tỉ đồng của Saint Laurent cũng được Zara biến tấu lại cho phù hợp với thương hiệu của mình. Được biết ngay khi BST thu - đông của Saint Lauren ra mắt, các chuyên gia thời trang đã đánh giá rằng chúng rất hợp với các đối tượng của thương hiệu Topshop. Phải chăng Zara đã nhanh tay đi trước một bước?

 

Không sao chép toàn bộ thiết kế, Zara chỉ sử dụng mẫu họa tiết mà Givenchy đã dùng trong BST thu - đông 2013.

 

Hình dáng mẫu cocoon jacket của Proenza Schouler xuất hiện trong BST của Zara.


Trong ngành thời trang, đạo nhái là một "tội danh" luôn bị công chúng lẫn người trong nghề lên án kịch liệt nhất. Thế nhưng thực tế đã chứng minh rằng, chuyện các thương hiệu bình dân đạo nhái thương hiệu nổi tiếng đã thành chuyện thường ngày ở huyện. Ngay cả những thương hiệu nổi tiếng cũng vướng phải nghi án đạo nhái thành quả trí tuệ lẫn nhau. Chính Celine - "nạn nhân" lần này của Zara cũng đã từng bị chỉ trích khi một thiết kế trong BST thu - đông 2013 của Celine sao chép đến 90% một thiết kế khác của Geoffrey Beene từ năm 2004. Đến nỗi Giám đốc sáng tạo của Chanel - Karl Lagerfeld cũng cho biết rằng, ông hoàn toàn sốc trước thông tin này.

Một thiết kế áo khoác trong BST Celine thu - đông 2013.

 

Thiết kế này bị xem là trùng khớp đến 95% so với một thiết kế trước đó của Geogfrey Beene từ năm 2004.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn có thể quan tâm