Vào sáng ngày 20/1, công ty quản lý Big Hit thông báo BTS sẽ tổ chức tour diễn vòng quanh thế giới tiếp theo. Cũng như một năm trước, lịch trình của nhóm nhạc số 1 Kpop lần lượt là châu Mỹ, châu Âu và khép lại cuộc phiêu lưu ở châu Á. Sự khác biệt nằm ở chỗ quy mô đã tăng lên đáng kể.
Ở tour vòng quanh thế giới 2018, Big Hit chỉ chọn những địa điểm có quy mô vừa phải cho BTS với sức chứa chỉ từ 10.000 đến 15.000 chỗ ngồi. Còn lần này, 7 thần tượng xứ Hàn sẽ thắp sáng hàng loạt sân vận động khổng lồ, chuyên tổ chức những show ca nhạc đình đám của sao hạng A thế giới.
BTS công bố tour diễn vòng quanh thế giới mới. |
Từ đêm diễn 400 người
Nhóm nhạc BTS được công ty Big Hit ra mắt công chúng từ ngày 12/6/2013. Trước đó, nhóm nhạc có 7 thành viên tổ chức đêm diễn đầu tiên ở IIchi Art Hall - một hội trường nhỏ tại thủ đô Seoul với sức chứa chỉ 400 người. Sau đó, BTS lần đầu xuất hiện trên tivi ở chương trình M Countdown.
7 “gà cưng” nhà Big Hit thể hiện ca khúc We Are Bulletproof và No More Dream nằm trong mini album đầu tay 2 Cool 4 Skool. Trên sân khấu, BTS mang phong cách quái dị từ thời trang đến giọng hát. Đó là lý do khiến BTS bị bộ phận lớn công chúng yêu nhạc ở Hàn Quốc “tẩy chay” trong những ngày đầu.
BTS bị chỉ trích vì ngoại hình không gây thiện cảm cho người Hàn Quốc, cách ăn mặc chẳng giống ai và gu âm nhạc bị đánh giá ngông cuồng vì mạnh bạo công kích thực trạng xã hội tại xứ kim chi. Trong suy nghĩ của Big Hit khi đó, ngày BTS nổi đình đám Kpop là điều vô cùng xa xỉ.
Thành viên Ji Min từng trầm cảm vì nhận chỉ trích quá nhiều. Còn trưởng nhóm RM bị khán giả chế nhạo với giấc mơ cùng BTS đoạt giải Daesang. Ở buổi trả lời trực tuyến gần nhất vào sáng ngày 21/2, RM gọi sự nổi tiếng vượt biên giới Hàn Quốc của BTS là phép màu.
Chính thành viên của BTS không tin có ngày nổi tiếng như hôm nay. |
Chính những mảnh ghép của BTS cũng không ngờ rằng đà phát triển của nhóm lại thần tốc như vậy. 5 năm sau, sân khấu của BTS đón 5.000 fan và 10.000 fan tại Kobe Kikusai Hall. Đó là đêm diễn mà các thần tượng mà Big Hit từng rơi nước mắt vì quá sung sướng.
Tiếp đó, BTS nâng tầm với sân khấu 15.000 người, 13.000 người rồi 25.000 tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong vòng 5 năm, BTS bứt phá mạnh mẽ để thống trị Kpop và khẳng định tài năng ở thị trường khó tính Âu - Mỹ.
Đến Rose Bowl và Wembley
Vào tháng 7/2014, BTS “chân ướt, chân ráo” mạo hiểm tổ chức đêm diễn ở Mỹ với sự góp mặt của 250 fan - chủ yếu là người Hàn Quốc xa xứ. Năm 2018, nhóm nhạc số 1 Kpop phủ kín nhà thi đấu Staples Center (Los Angeles) trong 4 đêm liền với tổng 84.000 fan. Đêm diễn của BTS tại Chicago cũng lấp đầy 47.000 chỗ trống.
Tháng 5/2019, BTS trở lại xứ cờ hoa sau khi phát hành album mới. Trong tour diễn lần này của RM và các thành viên, quy mô được tăng lên gấp đôi. Cụ thể, BTS sẽ trình diễn ở sân vận động có sức chứa lớn nhất nước Mỹ (Rose Bowl, 90.000 chỗ ngồi), MetLife (82.500 chỗ ngồi) và Soldier Field (61.500 chỗ ngồi).
Sau đó, BTS tiếp tục cuộc hành trình ở Anh và Pháp. Thay vì O2 Arena với sức chứa chỉ 20.000 người tại xứ sở sương mù, BTS sẽ thắp sáng sân vận động lớn nhất nước Anh là Wembley với sức chứa hơn 90.000 chỗ ngồi. Tại Pháp, BTS sẽ tỏa sáng ở sân bóng nổi tiếng Công viên các Hoàng tử với gần 50.000 chỗ ngồi.
BTS sẽ biểu diễn ở sân vận động có sức chứa lớn nhất nước Mỹ. |
Chứng kiến cảnh fan châu Âu thức trắng đêm để mua vé xem BTS biểu diễn hồi tháng 10/2018, The Guardian gọi 7 thần tượng nhà Big Hit là nhóm nhạc số 1 thế giới hiện tại. Tờ báo hàng đầu nước Anh đã đúng khi dự đoán BTS sẽ tận dụng bước đệm này để triển khai dự án “khủng” trong năm 2019.
BTS biểu diễn ở Rose Bowl và Wembley, cũng giống như các ngôi sao âm nhạc hạng A của thế giới. Vấn đề là Big Hit cần làm gì để phủ kín sức chứa khổng lồ của các sân bóng kể trên.
Bước tiến thần kỳ trong lịch sử Kpop
Tại Kpop, H.O.T và DBSK là hai nhóm nhạc có sự thăng tiến nhanh nhất khi chiếm lấy đỉnh cao chỉ sau 1 năm ra mắt. Còn với BTS, tờ Daily Mail từng gọi đây là nhóm nhạc có bước tiến thần kỳ nhất của xứ kim chi.
Từ hai bàn tay trắng, BTS có tất cả sau hơn 5 năm: đó là sự nổi tiếng, lượng fan hùng hậu, vô số giải thưởng và được truyền thông chú ý. Big Hit từ khởi đầu đặt trụ sở dưới tầng hầm, gánh trên vai khoản nợ hàng tỷ won nay đã là top 3 công ty giải trí quyền lực nhất Hàn Quốc.
Nhờ có BTS, làn sóng Hallyu len lỏi đến những vùng đất khó tính, thậm chí từng tẩy chay kịch liệt âm nhạc Kpop. Wonder Girls và PSY từng nổi tiếng khắp thế giới nhờ cơn sốt bất ngờ Nobody, Gangnam Style. Còn với BTS, sự nổi tiếng ở Âu - Mỹ đến từ chiến lược "chậm mà chắc" của Big Hit.
BTS đang là niềm tự hào của Kpop và châu Á. |
Kể từ khi album Love Yourself: Tear giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard, độ nổi tiếng của BTS ở xứ cờ hoa càng tăng lên. Nhóm khiến fan bùng nổ ở sân khấu Billboard, phát biểu truyền cảm hứng tại Liên Hợp Quốc và tỏa sáng rực rỡ ở thảm đỏ gala trao giải Grammy 2019.
Khoảng thời gian từ giữa tháng 3 đến tháng 4/2019, BTS sẽ phát hành album phòng thu tiếp theo. Chưa bao giờ khán giả Hàn Quốc có cảm giác một album mới của Kpop sẽ vươn đến vị trí rất cao tại bảng xếp hạng Billboard 200 như lúc này. Còn truyền thông thế giới đã bắt đầu viết về “cơn bão” BTS sẽ sớm càng quét thị trường số 1 thế giới trong vài tháng nữa.
Đỉnh cao của BTS có thể chỉ kéo dài trong vòng hai năm tiếp theo khi “anh cả” Jin lên đường nhập ngũ. Nhưng đó là câu chuyện của tương lai. Còn bây giờ, BTS theo lời kể của RM đang đánh đổi mọi thứ để tiếp tục là niềm tự hào của Kpop và châu Á.