Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bữa ăn cách ly nghèo nàn trên du thuyền hạng sang

Nhìn bữa ăn ảm đạm được đưa đến trước cửa phòng riêng, Frank Rebelo và một số du khách mắc Covid-19 khác không tin rằng đây là suất cơm của du thuyền 5 sao tại Mỹ.

Frank Rebelo đã cẩn thận chuẩn bị các gói nâng cấp trước khi bước lên du thuyền Caribbean, bao gồm bữa tối tại các nhà hàng cao cấp và đồ uống không giới hạn suốt chuyến đi, theo The Washington Post.

Nhưng sau khi mắc Covid-19 và phải cách ly trong cabin được quy định, ông chỉ được lựa chọn vài món cố định trong thực đơn: sandwich gà tây, pizza, hamburger và đồ tráng miệng.

“Họ đối xử kiểu ‘Chúng tôi chỉ cung cấp mức sống tối thiểu mà quý khách cần để tồn tại’”, Rebelo (54 tuổi) - người vừa sở hữu một công ty vận tải đường bộ nhỏ, vừa làm DJ trong khi dành thời gian ở hai thành phố Tijuana (Mexico) và Las Vegas (Mỹ) - nói.

Cuối tháng trước, chuyến đi kéo dài 9 đêm của ông trên con tàu Norwegian Getaway trở nên tồi tệ sau một đợt bùng phát dịch mới khiến số ca Covid-19 tăng vọt, đạt kỷ lục mới trên cả đất liền và biển.

bua an cach ly thieu thon tren du thuyen hang sang o My anh 1

Suất ăn cách ly của cựu nhân viên hãng tàu Royal Caribbean.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), các tàu du lịch trên vùng biển nước này đã ghi nhận 5.013 trường hợp dương tính Covid-19 từ ngày 15-29/12, gấp khoảng 30 lần so với hai tuần trước đó.

Ngày 31/12, CDC nâng mức cảnh báo lên cấp độ 4, khuyến cáo người dân không nên đi du lịch, áp dụng cho cả những người đã tiêm phòng. Nhưng thời điểm đó đã quá muộn để ông Rebelo và hàng nghìn người khác để tâm đến lời khuyến nghị.

Mặc dù hành khách phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt để được lên tàu, bao gồm tiêm vaccine và kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, những ca bệnh vẫn “lọt qua”.

Do số bệnh nhân Covid-19 trên du thuyền tăng vọt, hành khách và đội ngũ nhân viên phải thích nghi với điều kiện sinh hoạt không như ý.

Chia sẻ với The Washington Post, nhiều người cho biết họ phải đợi rất lâu để được phục vụ, chờ hàng tiếng đồng hồ mà không có nước và chỉ được ăn món rất cơ bản. Đồng thời, họ bối rối không biết lúc nào và những ai cần phải xét nghiệm khi hầu hết con tàu vẫn duy trì lộ trình.

Bữa cơm thiếu thốn

Đối với những khách hàng như ông Rebelo, việc chờ đợi dịch vụ phòng khi họ đã trả tiền cho các lựa chọn cao cấp có thể gây ra sự khó chịu.

Nhưng đối với đội ngũ nhân viên, việc cách ly y tế, ngay cả khi họ không mắc Covid-19, còn khó khăn hơn.

Một nữ nhân viên trên con tàu Odyssey of the Seas của hãng Royal Caribbean cho biết cô được yêu cầu đến “khu cách ly nhẹ” sau khi tiếp xúc với hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính. Điều đó đồng nghĩa cô vẫn được phép làm việc, nhưng phải dành toàn bộ thời gian còn lại trong phòng riêng.

“Một lần, bữa tối tôi nhận được chỉ là hộp cơm không. Không có món ăn kèm nào khác, cho dù là rau. Thật may khi tôi trữ ít đồ ăn vặt trong phòng”, cô kể lại.

bua an cach ly thieu thon tren du thuyen hang sang o My anh 2

Cựu nhân viên hãng tàu Royal Caribbean nhận được một quả cam bị hỏng trong khẩu phần ăn cách ly.

Cùng hãng tàu này, một cựu nhân viên từng làm việc trên các du thuyền Oasis, Ovation và Harmony of the Seas cho biết gần đây, anh xét nghiệm dương tính với Covid-19 và được phục vụ đồ ăn trong khu cách ly. Song, anh không thể nuốt được suất cơm.

Cụ thể, anh nhận được một quả cam đang thối rữa, một hộp salad nhỏ với một lát dưa hấu, một nắm cơm trắng ăn kèm với quả trứng luộc và ít thịt băm.

“Nếu đây là công ty xây dựng, không chuyên về phục vụ thức ăn, tôi đã không tức giận như vậy”, anh nói. Hãng Royal Caribbean không phản hồi về những bữa ăn cách ly mà họ cung cấp cho các nhân viên của tàu.

Tuy nhiên, Kelly Araujo và mẹ, hai hành khách cách ly trên du thuyền Norwegian Encore, lại cảm thấy được an ủi bởi dịch vụ phòng chu đáo.

Nữ sinh viên 18 tuổi tại ĐH Duke (North Carolina, Mỹ) cho biết cô có thể gọi bất kỳ món gì đang được phục vụ ở phòng ăn tới phòng cách ly của mình.

Hai mẹ con Araujo đã trải qua 4 ngày trong một căn phòng không cửa sổ và không có ánh sáng mặt trời.

“Một ngày trôi qua rất dài. Khi ngủ dậy, lịch trình sẽ lặp lại y hệt hôm trước đó”, cô kể lại.

Né tránh xét nghiệm cho khách

Araujo cho biết mẹ cô cảm thấy buồn nôn trong vòng 3 ngày khởi hành đầu tiên. Ban đầu, gia đình cô tưởng đó chỉ là chứng say tàu.

“Khi tôi và mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính, có vẻ như phía công ty không biết nên xử lý thế nào. Dường như họ chưa từng tính đến khả năng có ca nhiễm trong chuyến đi”, cô nói.

Bố của Araujo không mắc Covid-19. Nhân viên du thuyền cũng tuyên bố rằng hai mẹ con cô là người duy nhất dương tính với virus. Tuy nhiên, Araujo tự hỏi không biết có bao nhiêu hành khách đang ủ bệnh mà chưa được xét nghiệm.

Trên còn tàu Norwegian Getaway, Rebelo cho biết ông phải cãi nhau với nhân viên để được xét nghiệm sau khi thấy triệu chứng ho và sốt nhẹ.

“Họ không muốn biết. Trừ khi bạn cứng rắn với họ như tôi đã làm, họ sẽ không xét nghiệm cho bạn đâu”, ông kể lại.

Ông và một số hành khách mắc Covid-19 khác cố gắng cung cấp thông tin về những người họ tiếp xúc gần, nhưng “phía du thuyền không muốn tiếp nhận”.

bua an cach ly thieu thon tren du thuyen hang sang o My anh 3

Hành khách chuẩn bị lên tàu Celebrity Edge vào cuối tháng 6 - du thuyền đầu tiên rời cảng ở Mỹ sau khi tạm ngừng hoạt động vì dịch. Ảnh: Marta Lavandier/AP.

Ngoài ra, ông Rebelo cho rằng các công ty tàu du lịch cần chú trọng phòng ngừa dịch bệnh cả khi quay trở lại đất liền. CDC không yêu cầu xét nghiệm lúc xuống tàu đối với những hành khách đã tiêm phòng đầy đủ.

“Hành khách đã dành cả chục ngày trên con tàu như cái đĩa petri đầy vi khuẩn này. Họ cần xét nghiệm trước khi về đất liền chứ?”, ông nói.

Dịch vụ yếu kém

Mike Ratliff (33 tuổi), nhân viên thiết kế đồ họa, phát hiện cô con gái 4 tuổi của mình mắc Covid-19 vào lần xét nghiệm trước khi kết thúc chuyến du lịch trên tàu Harmony of the Seas. Cuộc xét nghiệm là yêu cầu của hãng tàu đối với trẻ em chưa tiêm chủng.

Anh nghĩ rằng những người còn lại đã tiêm vaccine trong gia đình, bao gồm 3 đứa trẻ lớn hơn, vợ và cha mẹ, cũng phải cách ly vì tất cả đều bị phơi nhiễm.

Thế nhưng, chỉ một mình Ratliff phải cách ly vì đưa con gái đi xét nghiệm. Vợ anh phải thuyết phục nhân viên tàu cho phép cô và con trai 6 tuổi được cách ly cùng hai bố con. Cô không muốn phải xa đứa con gái út đang mắc bệnh.

Trong 1,5 ngày còn lại của chuyến đi, Ratliff ghi lại trải nghiệm của bằng video và chia sẻ lên mạng xã hội. Trong một bài đăng, anh châm biếm dịch vụ 5 sao của hãng tàu sau khi không thể liên lạc với bộ phận dịch vụ phòng để xin đồ ăn, thức uống.

Anh mất ít nhất một tiếng đồng hồ để có nhân viên bắt máy, sau đó chờ thêm một tiếng nữa để nhận suất ăn.

“Trải nghiệm cực kỳ tệ hại”, anh nói.

Gia đình Ratliff chuẩn bị trước về khả năng lây nhiễm khi đi du lịch. Tuy nhiên, anh thất vọng với cách phản ứng của đội ngũ nhân viên du thuyền hạng sang khi biết con gái anh dương tính với Covid-19.

“Thật bực mình khi họ không thể đáp ứng nổi nhu cầu cơ bản. Chúng tôi vẫn là khách hàng của họ trên con tàu mà chúng tôi trả tiền để được lên”, anh chia sẻ thêm.

Năm mới, nỗi buồn cũ của Pattaya

Từ nơi được mệnh danh "thành phố không ngủ", hiện Pattaya chỉ còn những cơ sở kinh doanh lâm cảnh phá sản, bị bỏ hoang do đại dịch.

Ánh Dương

Bạn có thể quan tâm