
Vừa tốt nghiệp cuối năm 2024, Ngọc Trân được nhận vào làm tại một công ty ở khu đô thị Sala (TP Thủ Đức, TP.HCM). Ngày đầu đi làm, cô choáng váng khi nhìn vào menu cơm trưa, giá mỗi món dao động 120.000-150.000 đồng, đắt gấp 3 lần suất cơm bình dân gần nhà.
“Lần đầu đi làm, tôi không nắm rõ giá cơm trưa ở các khu văn phòng. Khi đó nhìn giá, tôi cũng choáng nhưng nghĩ kỹ thì thấy xứng đáng với phần ăn và các dịch vụ đi kèm”, Trân chia sẻ với Tri Thức - Znews.
Sau nửa năm làm việc, Trân bắt đầu quen với nhịp sống văn phòng lẫn bài toán chi tiêu ở “khu đất vàng” của TP.HCM. Đa số ngày đi làm, cô thường mang cơm từ nhà lên hoặc rủ đồng nghiệp đặt đồ ăn qua app để tiết kiệm. Những hôm muốn “đổi gió”, Trân không ngại quay lại quán ăn đầu tiên mình thưởng thức ở khu Sala và chi 150.000 đồng/bữa ăn.
“Đồ ăn ở Sala thường có thể đắt gấp đôi, gấp ba so với quán ở khu vực khác nhưng ưu điểm là chỉn chu, sạch sẽ và nhanh chóng, phù hợp với dân văn phòng như tôi”, cô nhận xét.
Để “móc hầu bao” từ những đối tượng khách hàng như Ngọc Trân, không ít quán cà phê, nhà hàng và cả showroom hạt dinh dưỡng đã mở thêm dịch vụ cơm trưa. Ở đây, từ tốc độ phục vụ, cách giao tiếp của nhân viên đến ly nước tặng kèm đều được cân đối kỹ càng.
“Không cần đông khách”
Nằm trong khu Sala, Góc Bếp Bon Appétit Dan được vận hành dưới hình thức nhà hàng - showroom trưng bày sản phẩm hạt dinh dưỡng, ngũ cốc nhập khẩu.
Mỗi phần cơm trưa tại đây có giá 120.000-150.000 đồng, bao gồm khai vị, món chính, nước ép hoặc cà phê và tráng miệng. So với các quán ăn lân cận, mức giá này cao hơn đáng kể.
Dù có vị trí đẹp, không gian chỉn chu và mô hình kinh doanh đặc thù, đại diện quán cho biết đang phải hoạt động trong tình trạng thua lỗ. Chi phí thuê mặt bằng cao, cộng với yêu cầu về chất lượng phục vụ khiến chi phí vận hành bị đội lên.
Quán hiện có 3 đầu bếp chuyên biệt để nấu món Việt, Á và Âu, cùng đội ngũ nhân viên ưu tiên biết ngoại ngữ để tiếp cận nhóm khách nước ngoài. Đây là chiến lược mà chính người vận hành cũng thừa nhận là “chưa hiệu quả về mặt kinh doanh ở giai đoạn này”.
![]() |
Không gian showroom sản phẩm hạt dinh dưỡng của một công ty đa quốc gia, kinh doanh thêm dịch vụ F&B. |
Thực tế, quán không quá đông khách vào giờ trưa. Tệp khách hàng không quá đa dạng, phần lớn là cư dân trong khu hoặc người đi làm gần đó. Quán có thể phục vụ tối đa 50 khách trong cùng thời điểm nhưng hiếm khi đạt con số này.
Dù vậy, đơn vị vẫn quyết định duy trì hoạt động tại Sala và có kế hoạch mở rộng sang Thảo Điền, khu vực có tệp khách hàng tương tự.
“Chúng tôi không cần đông khách mà ưu tiên tiếp cận đúng tệp khách hàng. Dù hiệu quả kinh doanh hiện tại chưa cao nhưng đây là cách xây dựng thương hiệu. Nếu duy trì ổn định trong vài năm tới, quán hoàn toàn có thể sinh lời”, ông Đỗ Quang Sơn, giám đốc kinh doanh, cho biết.
![]() |
Dù có mức giá 120.000-150.000 đồng/phần ăn trưa, đại diện quán cho biết vẫn có lượng khách ổn định và trung thành. |
Tương tự, Cơm Niêu Thiên Lý cũng nằm trong nhóm những quán có mức giá cao ở Sala với phần lớn món ăn có giá trên 70.000 đồng, khó tiếp cận với nhóm khách đi một mình.
Song, người đại diện cho biết quán có sức hút đối với những nhóm dân văn phòng vì họ có thể gọi nhiều món, chia ra rẻ hơn so với những phần cơm có giá 50.000-70.000 đồng xung quanh.
"Đây cũng là điểm mạnh của quán khi phục vụ các món như một mâm cơm gia đình, rất phù hợp với tệp khách hàng đi theo nhóm. Khách đi một mình sẽ có hạn chế vì mức giá khá cao so với trung bình", người này chia sẻ.
Cả hai quán ở "khu đất vàng" Sala cho biết chưa có kế hoạch thay đổi giá bán khi các chi phí đầu vào ngày càng cao.
“Điều ưu tiên của chúng tôi là tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Để tồn tại trong khu vực này, nguyên liệu phải có nguồn gốc rõ ràng, nhân viên cũng được đào tạo bài bản để đảm bảo trải nghiệm cho từng thực khách”, ông Sơn nhấn mạnh.
Bài toán khó để tồn tại
Gần 11h, nhân viên Half n Half, quán cà phê nhỏ dưới chân một khu căn hộ cao cấp ở Sala, bắt đầu dọn dẹp bàn ghế, chuyển sang phục vụ cơm trưa. Hương cà phê nhường chỗ cho mùi xào nấu, các phần ăn nóng hổi kèm ly nước chanh dây lần lượt được đưa ra.
Quán mở cửa từ 6h30, bán cà phê, đồ uống sáng, rồi chuyển sang phục vụ bữa trưa vào khoảng 11h với40-50 phần ăn mỗi ngày. Mô hình này được duy trì từ khi quán hoạt động vào tháng 3/2022.
“Chi phí thuê mặt bằng ở đây rất cao, nên từ đầu chúng tôi đã chọn hướng đi kết hợp bán đồ uống và cơm trưa để tận dụng tối đa không gian và thời gian”, Diệu Thi, đại diện quán, nói.
Theo Thi, khách văn phòng là nhóm khách đặc thù, ít thời gian nghỉ trưa và cần sự chỉn chu. Vì vậy, quán cố gắng phục vụ trong vòng 10 phút kể từ lúc khách gọi món, đồng thời đào tạo nhân viên kỹ về giao tiếp, cách phục vụ.
![]() |
Một phần ăn ở Half n Half có giá khoảng 59.000-69.000 đồng, bao gồm món chính, canh và nước đi kèm. |
Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, không ít hàng quán ở khu Sala đã phải đóng cửa hoặc sang nhượng mặt bằng chỉ sau thời gian ngắn hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu là chi phí mặt bằng cao, tệp khách hàng đặc thù và thời gian kinh doanh bị giới hạn.
Hoạt động kinh doanh ăn uống tại khu Sala thường chỉ sôi động vào khung giờ trưa hoặc sáng. Buổi tối, khu vực này khá vắng vẻ do phần lớn dân văn phòng tan làm về nhà trong khi cư dân tại chỗ lại có xu hướng dùng bữa tại nhà hoặc sang khu vực khác. Điều này khiến các hàng quán gặp khó khăn trong việc duy trì lượng khách đều đặn.
Không ít quán mở ra rồi đóng cửa chỉ sau vài tháng vì không gánh nổi chi phí mặt bằng, không tìm được mô hình phù hợp với nhịp sống đặc thù của khu vực.
Jazz Bar & Restaurant, một quán từng đầu tư không gian chỉn chu với mô hình trưa bán cơm văn phòng, tối mở pub phục vụ khách vãng lai, đã ngừng hoạt động từ đầu năm nay. Amor, tiệm cà phê bán cả cơm trưa nằm cạnh Half n Half cũng đã đóng cửa, mặt bằng bị bỏ trống.
![]() |
Mô hình quán cà phê kết hợp với bán đồ ăn sáng, ăn trưa giúp quán trang trải chi phí khi kinh doanh ở một trong những khu đắt đỏ nhất TP.HCM. |
Ví dụ khác cho thấy sự khắc nghiệt của việc kinh doanh F&B tại khu vực này là quán Buffet Chay nằm ở mặt sau khu chung cư Sala. Từng chia sẻ với Tri Thức - Znews, chủ quán cho biết đã dành hơn nửa năm để lên ý tưởng và thiết kế mô hình, kết hợp ba dịch vụ gồm buffet, bán bánh mì chay và cà phê để tận dụng tối đa mặt bằng.
Quán được đầu tư kỹ về không gian, trình bày món ăn và cả bao bì mang về, hướng đến nhóm khách hàng đề cao sự lành mạnh, tiện lợi. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng hoạt động, quán buộc phải đóng cửa vào tháng 4 vì không đạt mức doanh thu cần thiết.
Theo Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam năm 2024 của iPos.vn, giai đoạn 2024 và đầu năm 2025 là "quá trình thanh lọc" của ngành F&B Việt Nam. Chỉ trong nửa đầu năm trước, hơn 30.000 cửa hàng đã phải đóng cửa, phần lớn là các mô hình hoạt động thiếu hiệu quả, không theo kịp thay đổi từ phía người tiêu dùng.
Theo đó, hơn một nửa thực khách được hỏi cho biết họ ưu tiên bữa trưa có mức giá 31.000-50.000 đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ người sẵn sàng chi 51.000-70.000 đồng đã tăng lên gần 17%, cao hơn 6% so với năm 2023, cho thấy dân văn phòng có xu hướng không ngại trả thêm nếu chất lượng tương xứng. Điều này vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các quán ăn ở khu vực đắt đỏ như Sala, Phú Mỹ Hưng, trung tâm quận 1…
Cẩm nang 'sống sót' nơi công sở
Trong MENTOR - Từ sinh viên chất đến nhân sự chiến, tác giả Lê Công Minh chia sẻ trải nghiệm vượt qua và học hỏi từ thất bại: Từ nam sinh thi trượt đại học đến giám đốc truyền thông kỹ thuật số, nhân viên Big 4 kiểm toán, sáng lập trung tâm tiếng Anh… Đây là nơi những bạn trẻ "lênh đênh" chốn công sở dễ tìm thấy mình và học hỏi để vươn lên trên con đường sự nghiệp.