Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bức tượng xấu xí của nhà vô địch Olympic 17 tuổi bị chê

Tác phẩm điêu khắc thần đồng môn lặn Trung Quốc Quan Hongchan nhận về sự chỉ trích dữ dội từ phía công chúng, bị yêu cầu dỡ bỏ khỏi địa điểm trưng bày công cộng.

Bức tượng Quan Hongchan không giống hình ảnh thực tế. Ảnh minh hoạ: JI JI.

Mới đây, một tác phẩm điêu khắc tái hiện hình ảnh nhà vô địch Olympic Quan Hongchan của Trung Quốc bất ngờ bị công chúng chỉ trích. Khán giả nhận định rằng bức tượng này tương đối xấu, không giống chân dung “hiện tượng” môn lặn.

Với 3 huy chương vàng Olympic, VĐV 17 tuổi nhanh chóng trở thành thần tượng của khán giả thể thao Trung Quốc. Quan Hongchan liên tục gặp rắc rối với sự cuồng nhiệt của người hâm mộ sau khi trở về từ Thế vận hội Paris, theo SCMP.

Quan Hongchan,  VDV Trung Quoc,  Olympic Trung Quoc,  than dong the thao,  hien tuong the thao,  HCV Olympic anh 1Quan Hongchan,  VDV Trung Quoc,  Olympic Trung Quoc,  than dong the thao,  hien tuong the thao,  HCV Olympic anh 2
Quan Hongchan,  VDV Trung Quoc,  Olympic Trung Quoc,  than dong the thao,  hien tuong the thao,  HCV Olympic anh 3

Tác phẩm điêu khắc được nhận xét là khác xa Quan Hongchan, có nhiều chi tiết vô lý. Ảnh: Weibo.

‘Không phải Quan Hongchan'

Bức tượng Quan Hongchan được tạo tác từ đồng, do nhà điêu khắc Xu Hongfei (Quảng Đông, Trung Quốc) thực hiện. Tác phẩm được trưng bày tại Bảo tàng Văn hóa Thể thao Quảng Châu vào tháng 9, hãng tin NetEase đưa tin.

Bức tượng ghi lại khoảnh khắc lấy đà, chuẩn bị lặn của VĐV 17 tuổi. Phía sau tác phẩm điêu khắc là một tấm bảng lớn ghi lại loạt thành tích nổi bật của Quan, bao gồm những tấm huy chương vàng Olympic danh giá.

Khi những bức hình về tượng Quan Hongchan được lan truyền, những bình luận tiêu cực nhanh chóng xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc. Phần lớn ý kiến chê tính thẩm mỹ của tác phẩm điêu khắc này.

“Điểm duy nhất giống Quan là nốt ruồi dưới môi. Khuôn mặt này không phải của cô ấy”, một người dùng để lại bình luận.

“Đây là một tác phẩm thô lỗ. Tại sao bức tượng để lộ rốn trong khi nhân vật mặc đồ bơi? Nhà điêu khắc chưa xem phần trình diễn của Quan sao?”, một người khác đặt câu hỏi.

“Hãy dỡ bỏ bức tượng này khỏi bảo tàng”, nhiều người dùng đồng tình.

Bên cạnh thành tích nổi bật ở Thế vận hội, Quan Hongchan được nhiều người yêu thích vì tính cách thẳng thắn, trong sáng, hồn nhiên. Bất chấp sự chỉ trích về cách ứng xử với đám đông, VĐV này vẫn sở hữu số lượng khán giả theo dõi lớn.

Quan Hongchan,  VDV Trung Quoc,  Olympic Trung Quoc,  than dong the thao,  hien tuong the thao,  HCV Olympic anh 4Quan Hongchan,  VDV Trung Quoc,  Olympic Trung Quoc,  than dong the thao,  hien tuong the thao,  HCV Olympic anh 5
Quan Hongchan,  VDV Trung Quoc,  Olympic Trung Quoc,  than dong the thao,  hien tuong the thao,  HCV Olympic anh 6

Tác phẩm điêu khắc phụ nữ ngoại cỡ của Xu Hongfei nhận về nhiều ý kiến chỉ trích gay gắt, bị chê về tính thẩm mỹ. Ảnh: Ora-Ora.

Những bức tượng gây tranh cãi

Xu Hongfei là chủ tịch của Học viện Điêu khắc Quảng Châu, thành viên hội đồng tại Viện Điêu khắc Trung Quốc.

Tuy nhiên, bức tượng Quan Hongchan không phải tác phẩm điêu khắc đầu tiên của Xu Hongfei nhận về phản ứng trái chiều.

2 năm trước, bức tượng về một phụ nữ đầy đặn, ăn mặc hở hang được đặt tại sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu) của nghệ sĩ này cũng gây tranh cãi. Công chúng cho rằng tác phẩm này làm tổn hại hình ảnh của phụ nữ Trung Quốc.

Đây là một trong những bức tượng về phụ nữ ngoại cỡ đặc trưng của Xu. Nghệ sĩ này thậm chí còn tổ chức triển lãm ở nước ngoài, trưng bày các tác phẩm điêu khắc này trong suốt một thập kỷ.

Để bảo vệ đứa con tinh thần của mình, Xu nói với Đài Truyền hình Quảng Đông rằng phụ nữ có thân hình đầy đặn xuất hiện ở mọi quốc gia, bao gồm Trung Quốc.

“Bạn không thể nói rằng họ không đẹp. Những người phụ nữ ấy hạnh phúc, vui vẻ và lạc quan”, Xu trả lời.

Mặc dù xuất phát từ ý tưởng tích cực, thể hiện nỗ lực thay đổi nhận thức của công chúng về tiêu chuẩn cái đẹp, tác phẩm của Xu Hongfei chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.

Phần lớn lý do đến từ tính thẩm mỹ yếu kém của bức tượng. Hơn nữa, việc đặt tác phẩm điêu khắc một người phụ nữ ăn mặc hở hang ở sân bay dễ gây ra sự phản cảm.

Hiện nay, Xu Hongfei từ chối trả lời câu hỏi của truyền thông, báo chí về bức tượng thần đồng Olympic Quan Hongchan.

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô về quê 'nghỉ hưu'

Mới 22 tuổi, Wenzi Dada đã "chuẩn bị trước cho tuổi già" khi dựng lều tre bên vách núi, ngày ngày thu hoạch rau và nấu ăn để tận hưởng cuộc sống bình dị.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm