Trên những chiếc máy bay thương mại thân rộng như Boeing 787 hoặc Airbus A350, khu vực nghỉ ngơi của đội ngũ phi hành đoàn vốn là chỗ bí mật, che khuất khỏi tầm nhìn của các hành khách, theo CNN.
Những người đi máy bay không được tiếp cận chỗ này trong bất kỳ trường hợp nào. Buồng nghỉ ngơi của tiếp viên thường được bố trí ở ở phía trên buồng lái phía sau, nơi chứa đồ ăn và thức uống phục vụ hành khách.
Ở các dòng máy bay cũ hơn, vị trí của chúng có thể nằm trong hầm chứa hàng hoặc ở trong cabin chính.
Trong những chuyến bay đường dài, các tiếp viên sẽ ngủ ở những khu vực được bố trí kín đáo. Ảnh: CNN. |
Thông thường, các hãng hàng không sẽ đặt thiết kế khu vực nghỉ ngơi của tiếp viên cho hãng sản xuất ngay từ đầu. Thiết kế cần phải tuân thủ theo thông số và tiêu chuẩn do các cơ quan quản lý, như Cục Hàng không Liên bang Mỹ, quy định.
Ví dụ, chỗ ngủ thường có 6 giường trở lên, ở vị trí hạn chế tiếng ồn, mùi hôi và độ rung lắc ở mức vừa phải. Nhiệt độ và ánh sáng có thể điều chỉnh được.
Hành khách không được phép tiếp cận
Không gian của chỗ nghỉ này được ví với “khách sạn con nhộng” ở Nhật Bản với các đặc trưng như: không có cửa sổ, diện tích chật chội nhưng ấm cúng, có ổ cắm điện, đèn ngủ và hệ thống liên lạc nội bộ, mặt nạ dưỡng khí, đai an toàn…
“Nằm ngủ trong phòng dành riêng cho tiếp viên khá thoải mái. Tuy nhiên, với những người cao lớn, không gian bên trong có thể bị chật so với thân hình. Giường tầng có thể rộng hơn việc ngồi ở khoang hạng nhất nhưng tùy theo nhu cầu mỗi người, nó trở nên bất tiện hoặc không, ví dụ như ngột ngạt, ít chỗ duỗi chân hơn”, Susannah Carr, tiếp viên hàng không làm việc cho hãng United Airlines (Mỹ), nói.
Vẻ ngoài của chiếc phòng bí mật này thường không thu hút quá nhiều sự chú ý của hành khách. Carr cho hay nhiều người đi ngang qua và lầm tưởng rằng đó là tủ đựng quần áo. Thực chất, phía sau cánh cửa là bậc thang dẫn lên khu nghỉ ngơi và người muốn sử dụng cần phải có chìa khóa hoặc mã số mở.
Theo quy định của nhiều hãng hàng không, khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn phải tách biệt với dãy ghế hành khách và dùng đến khóa an toàn nhằm ngăn người lạ tiến vào. Ảnh: Boeing. |
Trên các máy bay đời cũ hơn như Airbus A330, khoang nghỉ có thể được bố trí trong hầm chứa hàng và có cầu thang dẫn xuống bên dưới.
Ở Boeing 767, buồng ngủ được đặt ngay trong cabin chính và chỉ là những chiếc ghế tựa có rèm che xung quanh. Những chiếc rèm này đủ dày và nặng giúp cản ánh sáng cũng như hạn chế âm thanh từ khoang hành khách.
Chốn riêng tư của phi hành đoàn
Trung bình, thành viên phi hành đoàn trên các chuyến bay dài thường dành ít nhất 10% thời gian bay ở khu vực buồng nghỉ.
Karoliina Aman, tiếp viên của hãng hàng không Finnair (Hà Lan), người làm việc trên máy bay Airbus A330 và A350, ước lượng mình và các đồng nghiệp có khoảng 1,5 giờ nghỉ ngơi. Song, con số thật có thể kéo dài thêm vài tiếng vì còn phụ thuộc vào hãng bay và thời gian bay thực tế.
"Vì phi hành đoàn không có khu vực riêng nào trên máy bay để ăn trưa hoặc nghỉ giải lao nên khoảng thời gian được nghỉ này rất quan trọng để tôi duy trì sự tỉnh táo. Đây là thời điểm duy nhất trong suốt chuyến bay chúng tôi không phải trả lời cuộc gọi của hành khách hay làm nhiệm vụ nào khác", Aman cho hay.
Khu vực nằm ngủ của phi công thường tách biệt với tiếp viên hàng không, với một số tiện nghi hiện đại hơn. Ảnh: CNN. |
Trong thời gian nghỉ ngơi này, tiếp viên có thể ngủ hoặc đọc sách, xem phim, sử dụng điện thoại.
"Buồng chứa bí mật" được đóng trong quá trình cất, hạ cánh và được sử dụng theo ca, dưới sự giám sát và phân chia của tiếp viên trưởng. Tổ bay sẽ chia đôi để thay phiên nhau phục vụ và nghỉ ngơi.
Ngoài ra, phi công thường có nơi nghỉ riêng ở phía trên buồng lái và nằm tách biệt với khu vực dành cho tiếp viên.
Tùy thuộc vào thời gian của chuyến bay mà mỗi máy bay có thể có tối đa 4 phi công. Do quy định luôn phải có hai phi công trong buồng lái, khu vực nghỉ ngơi của phi công thường chỉ có hai giường, hay thậm chí chỉ là một trên các máy bay đời cũ và một chiếc ghế tựa.
Với máy bay cỡ lớn như Boeing 777, các phi công có khoang ngủ riêng rộng rãi hơn, với hai ghế hạng thương gia, tủ quần áo, bồn rửa hoặc nhà vệ sinh, hệ thống giải trí.
Aleksi Kuosmanen, phó phi công trưởng tại Finnair, cho biết: “Tôi thường ngủ rất ngon ở buồng dành riêng cho người lái. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ thoải mái, hệ thống thông gió tuyệt vời và cách âm tốt hơn. Bạn không nghe thấy tiếng động nào từ khoang hành khách, nó thực sự yên tĩnh và thoải mái".