Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Búp bê cụt tay, bớt sắc tố kín người tiếp sức mạnh cho trẻ khuyết tật

Tự làm búp bê có vẻ ngoài giống các em nhỏ bị khiếm khuyết cơ thể, Amy Jandrisevits hy vọng những "người bạn nhỏ" có thể tiếp thêm sự tự tin cho các bé.

bup be cho tre khuyet tat anh 1

Từ khi còn là nhân viên xã hội, Amy Jandrisevits (sống tại Mỹ) luôn chuẩn bị những con búp bê, món quà để dỗ dành các em nhỏ bị ung thư hay dị tật. Tuy nhiên, cô nhận thấy các con búp bê thường có vẻ ngoài xinh xắn và sẽ không phải ý hay nếu tặng chúng cho những đứa trẻ vốn nhạy cảm, tự ti về ngoại hình.

bup be cho tre khuyet tat anh 2

Vì vậy, Jandrisevits nảy ra ý tưởng tự làm những con búp bê vải có vẻ ngoài giống từng em nhỏ để làm nơi bầu bạn, tiếp thêm sự tự tin cho các em. "Rất khó để tìm được những con búp bê da màu, có sẹo hay cụt tay trên thị trường. Nếu một đứa trẻ chẳng thấy ai có vẻ ngoài giống chúng, có thể chúng sẽ tự cô lập bản thân", cô nói với Business Insider.

bup be cho tre khuyet tat anh 5

5 năm qua, cô đã làm hàng trăm con búp bê dành cho trẻ em tại nhiều nước trên thế giới. Những cô bé, cậu bé mắc chứng bệnh hiếm gặp, mất một phần cơ thể đều có phiên bản búp bê dễ thương của mình.

bup be cho tre khuyet tat anh 6

Ban đầu, các phụ huynh đề nghị trả mỗi con búp bê 100 USD. Tuy nhiên từ năm 2019, A Doll Like Me (tạm dịch: Một con búp bê giống tôi) - tên dự án của Jandrisevits - đã trở thành một tổ chức phi lợi nhuận. Mọi chi phí thực hiện búp bê được lấy từ tiền quyên góp của các nhà hảo tâm.

bup be cho tre khuyet tat anh 7

"Riêng trong mùa xuân năm ngoái, tôi đã làm khoảng 400 con búp bê tặng cho các gia đình. Tôi không nghĩ đây là thứ mọi người nên trả tiền để có được. Nó nên là một món quà", cô chia sẻ.

bup be cho tre khuyet tat anh 10

Sau khi nhận được búp bê, các phụ huynh thường chụp ảnh, quay clip về phản ứng của con họ và gửi cho Jandrisevits. Thậm chí, sau vài năm, nhiều gia đình còn gửi thông tin cập nhật về những "người bạn nhỏ" và chia sẻ chúng có tác động tích cực đến con họ như thế nào.

Tri ân lực lượng chống dịch qua tranh minh họa bảng chữ cái

Bằng những nét vẽ dễ thương, Châu Thị Ngọc Anh (Quảng Nam) nhận nhiều lời khen với ý tưởng sáng tạo tri ân các lực lượng tham gia chống dịch Covid-19, truyền năng lượng tích cực.

Mai An

Ảnh: A Doll Like Me

Bạn có thể quan tâm