Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca khúc chủ đề của 'Tây du ký' suýt bị bỏ đi

Do người đầu tiên thể hiện bài "Xin hỏi đường ở đâu" không thành công, suýt nữa bài hát hát nổi tiếng bị đài truyền hình gạt đi. Rất may, đạo diễn Dương Khiết đã tìm được Tưởng Đại Vỹ để hát bài ca nổi tiếng này.

Ca khúc chủ đề của 'Tây du ký' suýt bị bỏ đi

Do người đầu tiên thể hiện bài "Xin hỏi đường ở đâu" không thành công, suýt nữa bài hát hát nổi tiếng bị đài truyền hình gạt đi. Rất may, đạo diễn Dương Khiết đã tìm được Tưởng Đại Vỹ để hát bài ca nổi tiếng này.

Nhiều thế hệ khán giả Việt Nam đã quen với ca khúc rộn rã, hào sảng trong bộ phim truyền hình về Tôn Ngộ Không 1986, nhưng ít ai biết về người đã thể hiện ca khúc này. Tưởng Đại Vy là nam ca sĩ giọng cao nổi tiếng nhất, một nghệ sĩ thâm hậu và lão luyện trên sân khấu ca nhạc đương đại Trung Quốc. Ông từng nổi lên sau ca khúc chủ đề trong bộ phim Bài ca mẫu đơn thập niên những năm 80 của thế kỷ 20.

 
Ca sĩ Tưởng Đại Vy thời trẻ.

Sau hơn 30 năm kể từ ngày ông tham gia biểu diễn ca nhạc, đến nay ông đã biểu diễn hàng ngàn ca khúc và hàng trăm ca khúc chủ đề trong các bộ phim truyền hình lẫn điện ảnh, đồng thời trở thành một nam ca sĩ được đông đảo các tầng lớp công chúng yêu mến và ái mộ. Dù giờ đây ông đã định cư ở nước ngoài, nhưng giọng ca hào sảng và cao vời vợi của ông vẫn sẽ mãi lưu giữ trong ký ức của mỗi thính giả yêu mến giọng hát của ông.

 
Tưởng Đại Vy và ca khúc bất hủ Hoa đào nơi đâu nở rộ.

Tưởng Đại Vy từng nhiều lần được tham gia lưu diễn ở các nước như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Đức, Singapore, Thái Lan… đồng thời nhận được tình cảm yêu mến của đông đảo khán giả thế giới. Ở trong nước, ông nhiều lần xuất hiện trên sân khấu chương trình nghệ thuật tổng hợp chào xuân uy tín của đài CCTV các năm 1984, 1986, 1987, 1992, 1997, 1999, 2006, 2008 và 2009. Các bài hát ông thường được yêu cầu hát tại đêm chào xuân như Xin hỏi đường ở nơi đâu trong phim Tây du ký, Nơi nào hoa đào nở rộ, Mãn viên xuân, Chiến sĩ và hoa mai…

 
Ca sĩ Tưởng Đại Vy của hiện tại.

Giọng ca của ông gắn với những ca khúc như Bài ca mẫu đơn, Xin hỏi đường ở nơi đâu, Nơi nào hoa đào nở rộ, Mùa xuân Bắc quốc… Đó là những bài ca có thể nói là đi cùng năm tháng, chỉ cần nhắc đến tên tuổi của Tưởng Đại Vy là người đời sẽ nghĩ ngay đến những ca khúc trên và ngược lại. Ông xứng đáng trở thành một "cây thường xanh của sân khấu ca nhạc đương đại Trung Quốc" như cách gọi của trang từ điển mở Baike lớn nhất Trung Quốc hiện nay.

 
Giọng nam cao là phải nam tính và không được dùng giọng giả thanh.

 

Bà xã của Tưởng Đại Vy là nữ diễn viên Trương Bội Quân (1950),  người Thiên Tân và là diễn viên thể loại nghệ thuật dân ca của Đoàn ca múa Dân tộc Trung ương. Tên tuổi của Bội Quân gắn liền với các ca khúc như Con đường quê nhỏ bé, Chúc bạn sinh nhật vui vẻ, Hướng về biển, Ánh trăng bạc…

Sau khi kết hôn với chồng năm 1985, vì lo cho sự nghiệp của Tưởng Đại Vy, bà từ bỏ công việc hiện tại để ở nhà chăm sóc gia đình và con cái. Cô con gái Tưởng Di hiện tại mang quốc tịch Canada, làm việc trong một công ty chuyên kinh doanh đồ mỹ phẩm nổi tiếng ở Canada.

Tưởng Đại Vy và ca khúc chủ đề phim "Tây du ký"

Ca khúc chủ đề bộ phim truyền hình Tây du ký (1986) của nữ đạo diễn Dương Khiết mang tên Xin hỏi đường ở nơi đâu, với phần nhạc hào sảng, trầm hùng cùng nội dung miêu ta hành trình đi thỉnh kinh của bốn thầy trò Đường Tăng, vượt qua bao vất vả gian nan, băng đèo lội suối, chiến thắng bao yêu ma quỷ quái dọc đường đi và cuối cùng đắc đạo thành Phật khi lấy được chân kinh nơi đất Phật cõi Tây Trúc.

 
Hình ảnh và ca khúc Xin hỏi đường ở nơi đâu của Tây du ký.
 
Xin hỏi đường ở nơi đâu do Tưởng Đại Vy trình bày tại buổi gặp mặt Tề Thiên Lạc của đoàn Tây du ký xuân 1987.

Xin hỏi đường ở nơi đâu do nhạc sĩ Hứa Kính Thanh soạn nhạc, nhạc sĩ Diêm Túc viết lời và hoàn thành vào tháng 1/1984. Ban đầu đạo diễn Dương Khiết giao cho ca sĩ Trương Bạo Mặc thể hiện. Thế nhưng vì cách thể hiện ca khúc làm không làm tôn lên vẻ hào sảng như yêu cầu, Trương Bạo Mặc suýt chút nữa khiến lãnh đạo đài truyền hình Trung ương khi đó gạt phăng ca khúc này và có ý định tìm một bài hát mới. Tuy nhiên, với sự kiên quyết của đạo diễn Dương Khiết, bà đã bảo vệ đến cùng ca khúc này khi yêu cầu lãnh đạo đài giữ nguyên Xin hỏi đường ở nơi đâu làm ca khúc chủ đề, đồng thời mời Tưởng Đại Vy làm ca sĩ thể hiện ca khúc trên.

Khi ca khúc qua sự thể hiện của giọng nam cao lừng danh nhất Trung Quốc thể hiện, hẳn nhiên khán giả yêu mến Tây du ký khi nghe thấy ca khúc này ai cũng lẩm nhẩm hát theo. Điều đó cho thấy, sức sống mãnh liệt của ca khúc không phải chỉ ở giai điệu, ca từ mà cái chính là giọng ca của người ca sĩ đã thổi hồn vào ca khúc, làm sống một tác phẩm âm nhạc được coi là kinh điển. Xin hỏi đường ở nơi đâu vì vậy đã gắn liền với tên tuổi nam danh ca Tưởng Đại Vy. Nhiều khán thính giả đặc biệt ấn tượng và có cảm tình sâu sắc với một câu cuối trong ca khúc: "Đường đi ở ngay dưới chân ta".

 
Tưởng Đại Vy (trái) cùng 4 thầy trò Đường Tăng ngoài đời (từ trái qua): Trì Trọng Thụy, Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa và Diêm Hoài Lễ phỏng vấn với Sina năm 2006.

Chia sẻ về ca khúc từng thể hiện thành công, ca sĩ Tưởng Đại Vy tâm sự, Xin hỏi đường ở nơi đâu giờ đây đã trở thành một bài hát kinh điển trong dân nhạc Trung Quốc. Nó không chỉ đơn thuần là một ca khúc chủ đề của bộ phim Tây du ký. Lý do nam danh ca nhận định được ông giải thích: "Bởi ca khúc này theo cách hiểu của tôi như sau, vì sao bài hát này lại nhận được sự yêu mến của đông đảo người hâm mộ đến vậy? Bài hát không chỉ thể hiện được sự truân chuyên, nỗi gian khổ của bốn thầy trò trong Tây du ký, vượt qua 81 nạn, vào sinh ra tử mà nó còn là một khúc ca ca ngợi cái đẹp của cuộc sống con người, 'xin hỏi đường ở nơi đâu, đường ở ngay dưới chân ta' chính là con đường đi của mỗi người trên cuộc đời này. Trong những lúc khó khăn, đã có nhiều doanh nghiệp nói họ muốn hát ca khúc Quốc tế ca hay Xin hỏi đường ở nơi đâu chẳng phải là một lời ngợi khen đối với cuộc đời hay sao?".

Theo nhận xét của Tưởng Đại Vy, ca khúc trên mặc dù được viết cho một bộ phim nên sẽ vấp phải những giới hạn nhất định, tuy nhiên với Xin hỏi đường ở nơi đâu về mặt ca từ cũng như nhạc điệu đều được nhạc sĩ Hứa Kính Thanh và Diêm Túc thể hiện một cách hết sức tài tình. Diêm Túc đã từ tình tiết câu chuyện trong phim để nói rộng ra, phạm vi không còn dừng lại chủ đề trong phim mà là cả một vấn đề nhân sinh. Đó chính là cái tinh, cái sâu của ca khúc, vì vậy mới lưu truyền được đến tận ngày nay.

Nhờ con gái dạy hát ca khúc của "Tây du ký"

Năm 1984, sau khi Dương Khiết phân công cho Hứa Kính Thanh soạn nhạc cho ca khúc chủ đề của phim. Sau khi hoàn thành cùng nhạc sĩ Diêm Túc, ca sĩ Trương Bạo Mặc được chọn làm người thể hiện. Thời gian này, ca khúc vẫn chưa được chọn là bài hát chủ đề của phim mà chỉ được chọn là ca khúc được phát ở cuối một vài tập phim.

Thế nhưng sau khi Tây du ký được phát sóng, kèm theo đó là ca khúc Xin hỏi đường ở nơi đâu đã nhận được sự hưởng ứng và cổ vũ nhiệt tình của đông đào khán giả truyền hình khắp Trung Quốc.

 
Tưởng Đại Vy biểu diễn cùng 4 thầy trò Đường Tăng trên sân khấu.

Khi đó đạo diễn Dương Khiết liền nói với nhạc sĩ Kính Thanh, ca khúc sẽ được chọn làm bài hát duy nhất phát ở cuối mỗi tập phim Tây du ký. Tuy nhiên, thay vì sử dụng ca khúc ban đầu do Trương Bạo Mặc thể hiện, vốn bị lãnh đạo đài chê là không phù hợp. Đạo diễn Dương Khiết trong thời gian tìm diễn viên cho phim may sao lại gặp được Tưởng Đại Vy. Có điều thú vị ở chỗ, Tưởng Đại Vy khi biết sẽ được mời thể hiện ca khúc Xin hỏi đường ở nơi đâu đã cười và cho biết, con gái ông đã thuộc ca khúc này từ lâu.

Do đó khi được mời hát, Tưởng Đại Vy sẽ nhờ đến cô con gái rượu dạy cho "vài đường cơ bản". Kết quả là Tưởng Đại Vy lại là người thể hiện thành công nhất ca khúc Xin hỏi đường ở nơi đâu, từ đó bài hát này cũng được định hình và trở thành thương hiệu riêng của Tưởng Đại Vy.

 
Nhạc sĩ Hứa Kính Thanh.

Mới đây, nhạc sĩ Hứa Kính Thanh có gặp ca sĩ Tưởng Đại Vy tại một phòng thu. Nhạc sĩ 70 tuổi có hỏi nam danh câu hỏi hơi riêng tư về cát-xê mỗi khi ông biểu diễn. Mỗi khi biểu diễn, ông thường chọn 2 ca khúc "tủ" là Hoa đào nơi đâu nở rộ Xin hỏi đường ở nơi đâu. Nam ca sĩ không ngần ngại khi cho biết, mỗi lần biểu diễn ông nhận được 250.000 NDT (854 triệu đồng). Hứa Kính Thanh tính nhẩm, mỗi tháng ít nhất Tưởng Đại Vy biểu diễn khoảng 20 show. Nghĩ lại ông thấy tủi thân khi bản thân nhạc sĩ không được nhận đồng bản quyền nào từ ca sĩ thể hiện.

Có luật sư nói với Kính Thanh sẽ giúp ông dùng luật pháp để có tiền bản quyền. Tuy nhiên Hứa Kính Thanh đã gạt phăng khi nhận thấy Tưởng Đại Vy giờ đã ngoài 60, bản thân Hứa Kính Thanh cũng sống gần trọn đời người, để người đời rèm pha chuyện tiền nong khiến ông không thấy ổn. Hơn nữa,giữa hai người lại là chỗ tâm giao lâu năm, chuyện này chắc chắn sẽ khiến mất tình cảm. Vì vậy ông quyết định sẽ tìm gặp nói chuyện với Tưởng Đại Vy để cùng bàn bạc tìm ra cách giải quyết hợp lý nhất.

Theo Khám phá

Theo Khám phá

Bạn có thể quan tâm