Từ cuối năm học trước, nhiều trường tiểu học ở Đà Lạt đã thông báo với phụ huynh kể từ năm học mới sẽ áp dụng chương trình cải cách VNEN nhân rộng cho các khối lớp 2, 3 và 4.
Phải photocopy để sử dụng
Theo thông báo này, học sinh thuộc các khối lớp trên sẽ học theo sách giáo khoa VNEN mới. Nhưng không phụ huynh nào biết rằng sách giáo khoa mới chỉ là những tài liệu hướng dẫn dựa theo nội dung sách giáo khoa hiện hành của các khối lớp này, chỉ có phương pháp giảng dạy là cải cách theo dự án VNEN.
Các trường cũng chưa kịp chuẩn bị cho phụ huynh biết rõ phương pháp mới là gì. Năm học mới bắt đầu từ giữa tháng 8 và phụ huynh bất ngờ khi biết chỉ có sách giáo khoa mới của lớp 2 và 3, còn sách lớp 4 thì... hãy đợi đấy.
Học sinh lớp 4 nhân rộng mô hình VNEN ở Đà Lạt phải dùng tạm tài liệu photocopy (ảnh chụp chiều 25-8 tại Trường tiểu học Lê Lợi. |
Các hiệu sách ngoài thị trường do biết trước việc cải cách đã không nhập sách giáo khoa hiện hành của các khối lớp này về bán. Các hiệu sách ở khu vực lân cận số ít các trường chưa nhân rộng mô hình VNEN chỉ nhập vừa đủ số lượng phục vụ nhu cầu cục bộ. Phụ huynh khi biết nội dung chương trình lớp 4 VNEN không thay đổi thì đã muộn, không thể nào tìm mua được sách lớp 4 hiện hành.
Ông Nguyễn Kim Long(trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng):
Ngày 8-9 có sách
Theo thông tin chúng tôi nhận được thì phải đến ngày 8-9 mới có sách chương trình VNEN cho các trường, lý do chúng tôi nhận được từ Bộ GD-ĐT là sách chưa in kịp.
Điều này khiến chúng tôi cũng lúng túng khi tại Đà Lạt có 22/28 trường tiểu học đăng ký triển khai giảng dạy theo VNEN.
Tạm thời chúng tôi buộc phải triển khai cho các trường photocopy sách đủ để giảng dạy trong hai tuần đầu năm học.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo các trường không được ép tất cả phụ huynh phải mua, đây là chương trình chủ yếu học theo nhóm nên nhóm 10 em chỉ cần 2-3 bộ”.
Theo hướng dẫn này, ban giám hiệu trường tiểu học Lê Lợi (phường 6, Đà Lạt) phải photocopy vài bài học đầu trong bốn Tài liệu hướng dẫn học lớp 4 của bốn môn chính là toán, tiếng Việt, khoa học, và lịch sử - địa lý để tạm dùng và bán cho học sinh với giá 10.000 đồng ngay từ đầu năm học. Các trường học khác bị động hơn như Trường tiểu học Nguyễn Trãi (phường 8) mãi đến hai tuần sau khi nhập học mới có bản photocopy tạm sách giáo khoa lớp 4 mới.
Không biết sẽ kéo dài bao lâu
Việc mua các tệp photocopy này khiến phụ huynh bức xúc. Một phụ huynh nói: “Mua cả bộ sách 22 cuốn của NXB Giáo Dục cho tất cả các môn theo chương trình lâu nay chỉ tốn có 190.000 đồng mà sách in màu đẹp đẽ, rõ ràng. Bây giờ phải mua những bản photocopy chỉ có vài bài đủ học trong một hay hai tuần cho bốn môn với giá 10.000 đồng mỗi lần như vậy thì càng kéo dài càng tốn kém”.
Bà Trần Tuyết Mai, hiệu trưởng Trường Lê Lợi, cho biết: “Chúng tôi không thể photocopy toàn bộ tài liệu lớp 4 đã thí điểm ở trường Đa Thành vì không biết NXB Giáo Dục sẽ điều chỉnh nội dung gì”. Cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên lớp 4B trường này, cũng cho biết: “Năm nay mới áp dụng mô hình VNEN lần đầu nên chuyện thiếu tài liệu giáo khoa này khiến chúng tôi cũng bị động trong việc chuẩn bị giáo án”.
Phương pháp giảng dạy mới theo mô hình VNEN sẽ tăng cường sự tham gia của phụ huynh trong việc học của con em nên không có sách giáo khoa thì phụ huynh bất lực, không thể kèm cặp con em học thêm ở nhà. Biết rõ bức xúc của phụ huynh, bà Tuyết Mai nói: “Nếu chúng tôi biết trước việc này thì đã không đăng ký nhân rộng mô hình VNEN ở trường mình”.
Theo bà Mai, nhà trường chỉ còn cách làm theo hướng dẫn của Phòng GD-ĐT Đà Lạt là photocopy tạm tài liệu để sử dụng cho năm học mới và không biết tình trạng này còn kéo dài bao lâu.
Chậm vì phải in lại sách
Dự án VNEN (viết tắt từ “Viet Nam Escuela Nueva” hay “Trường học mới”, dựa theo mô hình giáo dục của Colombia) là một dự án do Quỹ hợp tác giáo dục toàn cầu (Global Partnership for Education) thông qua Ngân hàng Thế giới tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam với tổng kinh phí 84,6 triệu USD.
Dự án được Bộ GD-ĐT triển khai từ tháng 7-2012 với 1.447 trường tiểu học thí điểm trên cả nước và bắt đầu nhân rộng từ năm học 2013-2014 vừa qua (hiện có 900 trường tiểu học triển khai nhân rộng).
Đơn vị trực tiếp quản lý dự án VNEN là Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trần Thị Thắm - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - cho biết: Những trường thí điểm theo mô hình VNEN được cấp miễn phí toàn bộ sách giáo khoa (SGK) theo mô hình.
Đối với những trường nhân rộng, địa phương đặt với NXB Giáo Dục Việt Nam (Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển giáo dục tại Hà Nội) và sách sẽ do đơn vị này cung ứng. Bà Thắm thừa nhận SGK lớp 4 theo mô hình VNEN ở các trường nhân rộng có sự chậm trễ so với lớp 2, lớp 3.
Theo lý giải của ông Vũ Bá Khánh - tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển giáo dục tại Hà Nội (NXB Giáo Dục Việt Nam), SGK theo mô hình VNEN ở lớp 2, lớp 3 đã được chuyển về các tỉnh, thành từ đầu tháng 8-2014.
Lớp 4 là năm đầu tiên triển khai nhân rộng nên Vụ Giáo dục tiểu học phải chỉnh lý, biên tập lại nội dung sau một năm triển khai thí điểm nên chậm khoảng 10 ngày.
Vì NXB Giáo Dục Việt Nam đã cho chuyển sách đi từ ngày 23-8, dự kiến các tỉnh thành phía Nam (trong đó có Đà Lạt, Lâm Đồng) sẽ nhận được vào cuối tháng 8 đầu tháng 9-2014.