Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cả nhà đi cấp cứu vì ăn phải rau có thuốc trừ sâu

Mới phun thuốc trừ sâu vài ngày, một gia đình ở Đài Loan (Trung Quốc) vẫn hái rau về nấu lẩu. Sai lầm này khiến cả gia đình phải nhập viện.

Theo TVBS, một gia đình 5 người ngụ tại khu Long Tỉnh, thành phố Đài Trung, Đài Loan, Trung Quốc, đã nhặt những cây rau trong chính vườn nhà để nấu lẩu ăn tối. Cụ bà 65 tuổi ăn nhiều rau nhất nên đến 3h đêm bắt đầu thấy đau bụng buồn nôn kèm chóng mặt khó thở, co giật. Mọi người vội vàng đưa bà đi cấp cứu. Tình trạng bà khá nặng, có dấu hiệu trụy hô hấp nên phải đặt máy nội khí quản và đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt.

15h chiều hôm sau, cụ ông 75 tuổi và hai người con khi đến thăm bệnh cũng xuất hiện dấu hiệu trúng độc, đồng tử giãn. Nhận thấy đây là trường hợp trúng độc tập thể nên cả ba người cùng được đưa vào viện điều trị.

Cap cuu vi an rau chua thuoc sau anh 1

Túi mì nấu bằng nước lẩu gia đình đã ăn trước khi nhập viện. Ảnh: TVBS.

Theo bác sĩ Lâm Tông Hưng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quang Điền, Đài Trung, Đài Loan, Trung Quốc, cả gia đình đã ăn phải rau xanh còn tồn dư quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật gây ngộ độc cấp. Trong đó, bà cụ ăn nhiều nhất nên dấu hiệu xảy ra sớm nhất. Cụ ông và người con trai sáng hôm sau lại lấy số rau thừa lại nấu mì ăn sáng nên tiếp tục dung nạp thêm thuốc trừ sâu. Hai người còn lại có dấu hiệu nhẹ vì ăn ít hơn.

Thuốc trừ sâu được tìm thấy trong dạ dày của bệnh nhân có tên gọi Organophosphorus - một dạng của thuốc trừ sâu hữu cơ. Thuốc này được cho là khá an toàn khi nó đã phát tán hết trong thời gian quy định. Tuy nhiên, người dân sử dụng rau củ quả vẫn còn dư lượng thuốc, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Ở thể nhẹ, bệnh nhân có thể thấy đau đầu chóng mặt nhẹ. Nếu hấp thụ quá nhiều độc tố, bệnh nhân có thể ngộ độc nặng, sốc, co rút chân tay, trụy hô hấp. Rất may sau khi xác định được nguyên nhân ngộ độc, các bác sĩ đã cho bệnh nhân áp dụng phác đồ chống độc hiệu quả và hồi phục sau đó.

Diên Mai

Bạn có thể quan tâm