Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca sĩ ballad khó tìm chỗ đứng ở Kpop

Thời đại nhóm nhạc thần tượng chiếm ưu thế khiến sân khấu Hàn thiếu đi những ca khúc ngọt ngào từng mê hoặc hàng triệu khán giả trong và ngoài nước như cách đây một thập kỷ.

Không còn nhu cầu cho các ca sĩ hát ballad

Một nguồn tin trong giới Kpop tiết lộ: “Nhu cầu dành cho các ca sĩ pop ballad không còn nhiều, từ các chương trình ca nhạc bảng xếp hạng lẫn biểu diễn”. Theo nguồn tin giải thích, sân khấu Kpop đang tràn ngập các ngôi sao giải trí trẻ, họ thu hút sự chú ý công chúng nhờ phong cách trình diễn sexy, sôi động, vì thế dù muốn nhưng ca sĩ ballad khó có cơ hội biểu diễn.

Sung Si Kyung và Baek Ji Young là 2 giọng ca ballad nổi tiếng của Hàn Quốc.
Sung Si Kyung và Baek Ji Young là 2 giọng ca ballad nổi tiếng của Hàn Quốc.
Ngoài ra, trong các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến, ca sĩ ballad cũng đang bị mất ưu thế ở mảng nhạc phim và OST truyền hình. Tại Hàn Quốc, nhạc phim truyền hình OST có sức mạnh phủ sóng vượt trội hơn cả các bảng xếp hạng trực tuyến, nhưng cũng bị ca sĩ idol xâm chiếm. 2 năm gần đây, thay vì Kim Tae Woo, Baek Ji Young, Sung Si Kyung thì OST được các nhóm idol thể hiện.
OST phim truyền hình Hàn ngày càng nhiều ca sĩ thần tượng thể hiện thay vì các ca sĩ ballad trước đây.
OST phim truyền hình Hàn ngày càng nhiều ca sĩ thần tượng thể hiện thay vì các ca sĩ ballad trước đây.

Khó khăn trong việc đào tạo

Các công ty giải trí tiêu tốn một khoản khá lớn để đào tạo “gà” với mục đích giúp họ tỏa sáng và đem lợi nhuận về cho công ty. Trước khi quyết định đầu tư, công ty sẽ phải xét đét 2 yếu tố thời gian và kết quả thu lại được.

Đào tạo một nhóm nhạc thần tượng, đặc biệt nhóm nữ sẽ nhanh chóng thu hồi vốn và lợi nhuận cho công ty đào tạo.
Đào tạo một nhóm nhạc thần tượng, đặc biệt nhóm nữ sẽ nhanh chóng thu hồi vốn và lợi nhuận cho công ty đào tạo.

Thông thường, công ty giải trí sẽ mất 2 năm để giúp ca sĩ thần tượng tỏa sáng. Cụ thể hơn, việc cho ra đời các nhóm nhạc nữ sẽ phù hợp với dòng chảy Kpop và lợi nhuận trước mắt cũng sẽ cao hơn các nhóm nhạc nam. Nhưng sang tới ca sĩ ballad, công việc này sẽ phải mất tới 5 năm để đưa họ trở nên nổi tiếng trong khi đó số tiền thu lại được thường không khiến công ty đào tạo thỏa mãn.

Như vậy, đầu tư vào một ca sĩ ballad sẽ là quyết định mang nhiều rủi ro. Những “lò đào tạo Kpop” hiện đang tránh tối đa sản xuất ra các nghệ sĩ ballad, ballad như một xu hướng đang trở nên lỗi thời trong thế giới của Kpop.

Cơ hội để ballad quay trở lại ?

Cách đây 10 năm, nhạc ballad từng là một trong những đại diện tiêu biểu cho làn sóng Hallyu với các giọng ca của Baek Ji Young, Sung Si Kyung, Wheesung, Lee Soo Young, Kim Tae Woo… Thời đại của họ dường như đã qua nhưng chưa ai có thể khẳng định trong 10 năm tới, nhạc thần tượng vẫn sẽ duy trì ảnh hưởng như hiện nay. Cũng giống như thời trang, xu hướng Kpop vẫn luôn thay đổi xoay vòng.

Every Moment Of You của Sung Si Kyung là ca khúc OST cho phim Vì sao đưa anh tới.
Every Moment Of You của Sung Si Kyung là ca khúc OST cho phim Vì sao đưa anh tới.

Theo giới chuyên môn, thực tế là những ca khúc pop ballad gần đây đang phổ biến trên các bảng xếp hạng trực tuyến Kpop. Some của Soyou, Goodbye của Hyolyn hay Sung Si Kyung với Every Moment Of You là những ví dụ tiêu biểu. Một nguồn tin trong nghề nói: “Nhu cầu cho những bài hát dạt dào cảm xúc như ballad ở Hàn Quốc đang trỗi dậy. Ở khía cạnh này, chúng ta không thể nói rằng tương lai của nghệ sĩ ballad là mù mịt”.

Khôi Ngô (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm