Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cà vạt lụa huyền thoại của Hermès được sáng tạo thế nào?

Kể từ khi ra mắt những sản phẩm đầu tiên vào năm 1949, cà vạt Hermes trở thành món phụ kiện thời trang sang trọng, sành điệu bậc nhất dành cho quý ông.

Thiết kế: Đội ngũ gồm 14 nhà thiết kế đồ họa sẽ cũng làm việc để tìm ra màu sắc và họa tiết cho sản phẩm. Sau khi thống nhất, họ sẽ dùng khuôn và tô mẫu bằng tay lên nền vải lụa. 
Chọn màu: Mỗi mẫu cà vạt mang thương hiệu Hermès thường được kết hợp 10 màu khác nhau. Christophe Goineau, giám đốc nghệ thuật của dòng sản phẩm này, tự hào: "Chúng tôi là hãng duy nhất sản xuất chiếc cà vạt với màu sắc đa dạng như vậy". 
Pha màu: Từ 40 tông màu gốc, Hermès có thể tạo ra hơn 75.000 sắc màu khác. 
In vải: Ở bước tiếp theo, mẫu thiết kế sẽ được chuyển đến xưởng in vải. Mỗi cuộn vải lụa được in theo trình tự từ họa tiết nhỏ đến họa tiết lớn, từ màu đậm tới màu nhạt. 
Đảm bảo độ bền cho mẫu in: Từng cuộn vải sẽ được kéo căng qua trục in để đảm bảo các họa tiết đã thẳng hàng, ngay ngắn. 
Cắt vải: Không giống những hãng sản xuất đại trà khác (chia thành 3 phần: nẹp to, nẹp nhỏ và phần cổ), Hermès cắt lần lượt 2 nẹp vải trên cùng một tấm lụa. 
May: Những người thợ may sẽ dùng chỉ đơn để khâu nẹp to lên trên nẹp nhỏ. Sau đó, họ gấp vải để tạo ra phần "đuôi én" và may 5 lần liên tiếp. Tiêu chí Hermes đặt ra là mặt sau của chiếc cà vạt cũng đẹp y hệt mặt trước.
Kiểm tra sản phẩm: Sau công đoạn may, họ sẽ cắt phần vải thừa, rồi mang sản phẩm đi kiểm tra màu sắc, kích thước. Trước khi xuất xưởng, những chiếc cà vạt còn được kiểm tra lần cuối. Quá trình từ lúc lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành sản phẩm thường mất 2 tháng. 
Hoàn thiện khâu cuối cùng:  Nhãn hiệu Hermes được khâu vào mặt sau của cà vạt với 4 mũi khâu ở 4 góc. Mác sản phẩm cách đuôi cà vạt khoảng 20 cm. 
Quá trình sản xuất công phu, tỉ mỉ cùng kỹ thuật pha trộn màu sắc và họa tiết điêu luyện đã tạo nên những phụ kiện thời trang sang trọng của nhà mốt nổi tiếng. 

Minh Đức

Ảnh: Bloomberg

Bạn có thể quan tâm