Các bà mẹ bận rộn hơn khi việc trao đổi với giáo viên có thêm hình thức trực tuyến. |
“Các nhóm phụ huynh và giáo viên trực tuyến là nỗi khổ của tôi. Bất cứ khi nào con đăng ký một hoạt động ngoại khóa, tôi lại được thêm vào một group chat để bàn thêm. Chồng tôi không bao giờ để tâm những chuyện này. Cả hai có sự phân công rõ ràng, tôi chịu trách nhiệm về việc giao tiếp với nhà trường”, Yun, một phụ huynh, chia sẻ.
Peng Yinni, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Baptist Hong Kong, cùng nhóm nghiên cứu đã phỏng vấn Yun vào năm 2022, trong một cuộc điều tra kéo dài 3 năm về các phương pháp nuôi dạy con cái ở Thâm Quyến (thành phố ven biển Hạ Môn) và Thái An (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc).
Một trong những điều khiến Yinni ấn tượng là công nghệ kỹ thuật số đã trở nên gắn bó sâu sắc với quá trình này.
Trong khi chăm sóc thể chất, bồi dưỡng tình cảm và kỷ luật con trẻ chiếm phần lớn nhiệm vụ của cha mẹ, thì sự xâm nhập của các phương tiện hiện đại vào cuộc sống hàng ngày của những bậc phụ huynh Trung Quốc đang tạo ra một phương pháp giáo dục kiểu mới, theo Sixth Tone.
Thêm áp lực cho người mẹ
Mặc dù công nghệ thường được coi là lĩnh vực của nam giới, khi họ luôn thể hiện kỹ năng đặc biệt trong việc sử dụng máy móc, các cuộc phỏng vấn của Yinni cho thấy chuẩn mực này không áp dụng cho mảng gia đình.
Câu chuyện của Yun là điển hình: khi quá trình lớn lên của đứa trẻ được bổ sung yếu tố trực tuyến, các bà mẹ có thêm nhiều công việc phải làm hơn trước đây.
Chẳng hạn, phụ nữ thường chủ động hơn các ông bố trong khâu tìm kiếm, sàng lọc và chia sẻ thông tin với những cha mẹ khác.
Họ cũng đăng ký các blog, tham gia diễn đàn hoặc nhóm trò chuyện về phát triển con trẻ trên Baidu, Xiaohongshu.
Việc theo dõi tình hình học tập của con được mặc định thuộc về người mẹ. Ảnh: China Daily. |
Những bà mẹ mà Yinni tiếp cận đều nhận thấy các tài liệu trên mạng khá hữu ích khi giúp giải quyết vấn đề cụ thể của họ trong cuộc sống và nâng cao kiến thức tổng thể về thực hành nuôi dạy trẻ.
“Họ thay đổi suy nghĩ của tôi khi nói đến việc chăm sóc con cái”, Mei, một bà mẹ ở Tai'an, bày tỏ.
Một đặc điểm khác của phương pháp này là phải liên lạc thường xuyên với giáo viên.
Các nhóm chat giữa phụ huynh và giáo viên qua các ứng dụng nhắn tin như WeChat hoặc QQ khá phổ biến.
Với các gia đình có con trong độ tuổi đi học, việc kiểm tra tin nhắn đã trở thành một nhiệm vụ hàng ngày. Đây được được xem là cách để cập nhật tình hình học tập, hoạt động của con ở trường và theo dõi bài tập về nhà.
“Tôi chịu trách nhiệm kết nối với giáo viên. Chúng tôi có một nhóm chat chung, cô giáo sẽ đăng thông tin bài kiểm tra và nhận xét về thành tích của học sinh trong đó. Tôi cũng chủ động gặp mặt để hỏi thêm việc học về con trai”, Fang, một bà mẹ ở Thâm Quyến, kể chi tiết về thói quen của mình.
Fang thừa nhận cô phải chú ý nhiều đến nhiệm vụ này và điều đó khá mất thời gian. Trong các group WeChat hoặc QQ, họ sẽ nhận được thông báo, yêu cầu phụ huynh dạy con học ở nhà, ký vào một số biểu mẫu do trường gửi hoặc đóng phí trực tuyến.
Mẹ có nhiều thời gian rảnh hơn?
Một khía cạnh khác thường bị bỏ qua của việc nuôi dạy con kỹ thuật số là mua sắm online.
Nhiều người mẹ thường dành công sức để lựa chọn các sản phẩm chất lượng cao cho con cái của họ.
Trước khi thanh toán, họ có thể so sánh giá của các tùy chọn khác nhau, đánh giá độ tin cậy, tiếng tăm của cửa hàng và đọc qua nhận xét từ người tiêu dùng.
Mặt khác, các ông bố hiếm khi tham gia vào bất kỳ yếu tố nào trong hình thức này. Ví dụ, chồng của Mei không bao giờ đọc thông tin về dạy con trên mạng.
Một số đàn ông trong nghiên cứu của Yinni xác định đó là sở trường của phụ nữ và cho rằng vợ mình thích làm những việc này hơn.
Các bà mẹ, ông bố và giáo viên dường như đều đồng ý rằng việc nữ giới quản lý giao tiếp trực tuyến với nhà trường là phù hợp hơn. Ảnh: SCMP. |
“Mẹ của bọn trẻ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Cô ấy hay truy cập các diễn đàn hoặc hội nhóm làm mẹ trên Internet và quan tâm đến loại thông tin này. Tôi ít khi làm vậy vì bận rộn với công việc”, Qiang, một người cha sống ở phía đông nam thành phố Hạ Môn, giải thích.
Các bà mẹ, ông bố và giáo viên dường như đều đồng ý rằng việc nữ giới quản lý giao tiếp trực tuyến với nhà trường là phù hợp hơn.
“Mọi thông tin liên lạc với giáo viên đều do vợ tôi xử lý. Nếu cần, cô ấy sẽ gọi cho họ. Tôi ít khi nhúng tay vào”, Dong, một người đàn ông ở Thâm Quyến, cho biết.
Trong khi mọi người viện dẫn các định kiến “coi mẹ là người chăm sóc chính và bố là trụ cột gia đình”, phó giáo sư xã hội học nhận định sự gia tăng của điều này có thể làm sâu sắc thêm sự phân công lao động theo giới tính trong hộ gia đình.
Bằng cách xóa nhòa ranh giới giữa chăm sóc chồng con, công việc và giải trí, suy nghĩ trên sẽ khiến phụ nữ trở nên vô hình hơn và cho phép người chồng lãng quên công sức của vợ một cách dễ dàng.
Rất ít đàn ông thừa nhận vợ họ phải chịu áp lực ngày càng lớn do phải liên tục phản hồi những tin nhắn mới liên quan đến con cái.
Rèn luyện kỹ năng tự học cho con
Tác giả sách Kỹ năng tự học cho trẻ tiểu học, TS Nguyễn Thị Thu, cho rằng trẻ cần có mục tiêu để tạo động lực học tập. Phụ huynh nên tìm hiểu, quan sát sở thích của con, rồi lồng ghép những hoạt động tìm hiểu khám phá kiến thức trong những sở thích đó để nuôi dưỡng sự tìm tòi nghiên cứu trong con. Ngoài ra, đọc sách là một cách hay và lành mạnh để trẻ tiếp nạp kiến thức.