Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các chuyên gia tư vấn kiến thức về sức khỏe xương khớp

Tại buổi tư vấn trực tuyến “Cơ xương khớp và những vấn đề cần quan tâm” tổ chức ngày 22/3, các chuyên gia đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe xương khớp cho độc giả.

Chương trình do Công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) tổ chức nhằm cung cấp thông tin và kiến thức về sức khỏe cơ xương khớp, trước xu hướng trẻ hóa của căn bệnh này.

Tại buổi tư vấn, TS. BS. Bùi Hồng Thiên Khanh - Khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và dược sĩ Phạm Thị Hạnh - đại diện Công ty Rohto-Mentholatum (VN) đã giải đáp hơn 30 câu hỏi của độc giả. Dưới đây là các vấn đề về cơ xương khớp được quan tâm nhất trong chương trình.

Rohto-Mentholatum Viet Nam anh 1
TS. BS. Bùi Hồng Thiên Khanh và dược sĩ Phạm Thị Hạnh trong buổi tư vấn trực tuyến.

 

Dấu hiệu của bệnh viêm khớp

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Hồng Thiên Khanh cho biết, thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, kèm theo phản ứng viêm, giảm thiểu hoặc tăng lượng dịch khớp ứ đọng khi phải vận động mạnh.

Dấu hiệu của bệnh này gồm: đau nhức khi vận động, đôi khi kèm theo cảm giác cứng khớp vào buổi sáng, các động tác của khớp bị hạn chế ở nhiều mức độ khác nhau khiến hoạt động của cơ thể gặp khó khăn, mặt khớp xương bị biến dạng, có tiếng lạo xạo khi khớp cử động…

Để hạn chế tình trạng này, người bệnh không nên lên xuống cầu thang hay ngồi xổm nhiều, tránh tập các môn thể dục làm tăng sức nặng trên khớp, ăn nhiều thực phẩm tốt cho xương như: thịt cá, ngũ cốc, rau xanh, giá đỗ, sữa và nghỉ ngơi điều độ. Bệnh nhân có biểu hiện bị khớp nên đi khám tại chuyên khoa chấn thương chỉnh hình của bệnh viện uy tín.

Nhức mỏi cơ khi vận động mạnh

Giải đáp câu hỏi của độc giả về tình trạng đau nhức cơ vai phải sau khi chơi thể thao, đặc biệt là khi ngủ nằm nghiêng bên phải, TS. BS. Bùi Hồng Thiên Khanh cho biết, nguyên nhân nằm ở tốc độ hoạt động của hệ tuần hoàn. Có nghĩa là việc lưu thông máu và trao đổi oxy trong cơ thể giảm khiến phần cơ bị tổn thương đau nhức khi ngủ dậy.

Trường hợp này thường liên quan đến gân chóp xoay hoặc khớp. Người bệnh có thể áp dụng phương pháp RICE để điều trị các vấn đề về vai gồm: nghỉ ngơi (Rest), chườm đá (Ice), băng ép (Compression) và nâng cao (Elevation).

Bệnh nhân có thể sử dụng sản phẩm thoa giảm đau khi cần làm dịu cơn đau sau tập luyện hay khi ngủ dậy. Nếu tình trạng đau và cứng cơ kéo dài, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Rohto-Mentholatum Viet Nam anh 2
Các chuyên gia trả lời thắc mắc của bạn đọc.

Cách khắc phục tình trạng đau lưng

Theo dược sĩ Phạm Thị Hạnh, để giảm đau lưng, mỗi người cần tập thể dục thường xuyên và giữ cho cơ lưng khỏe mạnh, nên thay đổi tư thế trong quá trình làm việc cũng như xen kẽ vài động tác thư giãn giúp tuần hoàn máu tốt hơn, duy trì cân nặng, cố gắng đứng thẳng và tránh nâng vật nặng. Dược sĩ cũng khuyên mọi người nên gập chân và giữ thẳng lưng khi nâng vật nặng.

Ngoài ra, người bị đau xương khớp có thể sử dụng một số thuốc thoa da giảm đau có chứa Methyl Salicylate, Menthol hay Ibuprofen để làm dịu nhanh các cơn đau.

 
Rohto-Mentholatum Viet Nam anh 3

Kem thoa da Extra Deep Heat với công thức Methyl Salicylate và I-Menthol - tạo sức nóng, giúp các hoạt chất dễ dàng thấm qua da, làm giảm nhanh cơn đau.

Gel thoa da Deep Relief phối hợp hoạt chất kháng viêm giảm đau Ibuprofen và tinh dầu Menthol tác động trực tiếp vào vùng cần điều trị, giảm nhanh cơn đau.

Sản phẩm của Công ty TNHH Rohto-Mentholatum Việt Nam (16 VSIP, đường số 5, khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, Thuận An, Bình Dương).

Thông tin sản phẩm xem tại đây hoặc liên hệ điện thoại 08 38229322.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm