Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nữ cứu hỏa lớn tuổi tham gia chống cháy rừng ở Australia

Hành động đẹp của nhóm phụ nữ lớn tuổi thuộc tổ chức "Lakes Tyers Aboriginal Trust" được cộng đồng quốc tế khen ngợi khi nỗ lực hỗ trợ việc chữa cháy tại Australia.

Trước thảm họa cháy rừng đang diễn ra tại Australia, một nhóm phụ nữ có tuổi ở bang Victoria, thuộc tổ chức Lakes Tyers Aboriginal Trust (LTAT) đã xung phong làm tình nguyện viên hỗ trợ công tác cứu hỏa.

Bà Charmaine Sellings (52 tuổi), người phụ trách của LTAT, cho biết tổ chức này đã thành lập được 20 năm. Thành viên của tổ chức bao gồm những phụ nữ trung niên và các cụ bà lớn tuổi.

Khi gia nhập, các thành viên của tổ chức sẽ được huấn luyện để ứng phó với những tình huống khẩn cấp, điển hình là vụ hỏa hoạn “Thứ bảy đen tối” năm 2009, vụ cháy ở Công viên Quốc gia Wilsons Promontory.

thanh vien lon tuoi cua doi cuu hoa chay rung anh 1

Những thành viên lớn tuổi của tổ chức cứu hỏa địa phương Lakes Tyers Aboriginal Trust. Ảnh: Australia Women’s Weekly.

Tổ chức của bà Charmaine Sellings từng thực hiện nhiều chiến dịch hỗ trợ công tác chữa cháy, cứu nạn với các vụ cháy rừng trước đây.

“Vì đội cứu hỏa gần nhất cách đây 45 phút lái xe, nên tôi và các bạn của mình tự học cách huấn luyện để bảo vệ địa phương của mình. Khi thành lập tổ chức, một số người đàn ông gọi chúng tôi là “Banana Women” vì chúng tôi mặc trang phục màu vàng sáng. Nhưng tôi không quan tâm trước sự ganh tị của họ”, bà Sellings chia sẻ.

Bà Sellings cho hay Lakes Tyers Aboriginal Trust đã làm việc suốt ngày đêm với hy vọng sẽ cứu được nhiều người và động vật nhất có thể.

Với những nỗ lực trong cuộc chiến cháy rừng ở Australia, các thành viên của Lakes Tyers Aboriginal Trust đã được nhiều người khen ngợi.

“Họ đúng là anh hùng”, “Cảm ơn mọi người rất nhiều, nhớ giữ an toàn nhé”, “Thảm họa hãy qua đi và cầu mong cho họ được bình an”... là những bình luận của dân mạng để lại dưới bài đăng của tổ chức.

Một phóng viên của tờ Guardian đã chia sẻ trên trang cá nhân: “Tôi vừa trở về từ cộng đồng Lake Tyers, nơi có khoảng 40 người đang chuẩn bị cho những ngày tồi tệ sắp tới. Họ đã hết nước và chỉ có một chiếc xe bán tải. Bà Charmaine Sellings, đội trưởng đội cứu hỏa, đang rất lo lắng nhưng bà nói mọi người sẽ cùng nhau vượt qua”.

"Nhiều lần tôi nói là sẽ nghỉ hưu nhưng tôi không làm được và cứ làm từ năm này qua năm nọ. Đây là cuộc sống của chúng tôi, là một phần của tất cả thành viên ở đây", người phụ trách Lakes Tyers Aboriginal Trust nói.

Những ngày gần đây, cả thế giới đang dành sự quan tâm đặc biệt đến vụ cháy rừng thảm khốc tại Australia. Victoria là một trong những bang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ thảm họa này.

Vụ cháy rừng bùng phát vào tháng 9 năm ngoái và gây ra nhiều thiệt hại về người, nhà cửa. Theo ước tính của các nhà sinh học từ Đại học Sydney, hơn 1 tỷ cá thể động vật đã chết trên khắp đất nước, từ các loại có vú, chim cho tới bò sát, đẩy nhiều loại động vật ở Australia đối mặt với nguy cơ biến mất hoàn toàn.

Nhiều cá nhân, tổ chức, người nổi tiếng đang quyên góp cho các nạn nhân và hỗ trợ công tác chữa cháy của Australia.

Con gái Ngô Tôn gửi thư cho quốc vương Brunei đề xuất lệnh cấm nhựa

Trước những thảm họa môi trường, bé Nei Nei - con gái của nam ca sĩ, diễn viên Ngô Tôn - đã gửi thư thỉnh cầu đến quốc vương Brunei.

Hiểu My

Bạn có thể quan tâm