Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Các tập đoàn Mỹ tận dụng triệt để AI

Từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt, những đề cập đến AI và các thuật ngữ liên quan giữa các công ty với nhà đầu tư đã tăng 77% so với một năm trước đó.

Ung dung Al anh 1

Cơn sốt AI đã đưa cổ phiếu Nvidia, công ty chuyên thiết kế chip phục vụ tác vụ AI phức tạp, liên tục đạt đỉnh lịch sử trong những tháng đầu năm 2023. Các công ty kém tiếng hơn có chữ AI trong tên cũng ghi nhận giá cổ phiếu tăng vọt, theo Bloomberg.

Cổ phiếu BigBear.ai Holdings đã tăng hơn 300%, trong khi C3.ai và BuzzFeed tăng hơn gấp đôi, Guardforce AI tăng 51%.

Trên thực tế, nhiều hệ thống trí tuệ nhân tạo và máy học đã được đầu tư và đưa vào sử dụng từ rất lâu, thậm chí trước khi thuật ngữ này trở nên thông dụng với đại chúng.

Các công ty áp dụng AI từ khâu quản lý cho đến tuyển dụng. Nó chứng minh rằng sức mạnh của những thuật toán này vượt xa những chatbot như ChatGPT hay Bing AI.

Quảng cáo, tìm kiếm và dịch thuật

Trong cuộc gọi báo cáo doanh thu quý IV của năm 2022 vào ngày 2/2, Philipp Schindler, Giám đốc kinh doanh của Google, cho biết công ty đang sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để củng cố công cụ tìm kiếm, đặc biệt bằng cách dự đoán ý định truy vấn của người dùng. AI cũng được sử dụng để tăng tương tác của người dùng với quảng cáo.

“AI là nền tảng cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi trong thập kỷ qua”, ông Schindler nói.

Trong cuộc gọi thu nhập của Meta, Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg khẳng định AI là “nền tảng của hoạt động kinh doanh công cụ tìm kiếm và quảng cáo”. Công ty đang đầu tư mạnh hơn vào AI để phát triển các công cụ bảo mật, cũng như giúp người dùng phân phối quảng cáo “phù hợp và hấp dẫn hơn”.

Một số nỗ lực đã được đền đáp với kết quả tích cực. Meta cho biết khả năng tiếp cận của quảng cáo trong quý IV năm 2022 đã tăng 20% so với năm 2021. Công ty cũng áp dụng AI cho các thuật toán nội dung.

Ung dung Al anh 2

CEO Microsoft Satya Nadella trong sự kiện giới thiệu chatbot trong Bing và Edge. Ảnh: Microsoft.

AI đã trở thành nền tảng của WPP, tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. CEO Mark Read cho biết AI giúp quảng cáo tiếp cận đối tượng phù hợp, đồng thời đánh giá chất lượng công việc.

CEO Microsoft Satya Nadella cho biết công cụ tìm kiếm Bing đang có sự thay đổi toàn diện. Prometheus, mô hình AI của Microsoft, sẽ nâng tầm khả năng tìm kiếm của Bing.

Công cụ tìm kiếm này cũng được tích hợp AI với khả năng trò chuyện, giúp người dùng nhận được các câu trả lời đầy đủ hơn. Chatbot Bing còn có thể sáng tạo nội dung, soạn email hoặc thực hiện nhiều tác vụ khác.

Google khẳng định sẽ tích hợp những công nghệ có sẵn vào chatbot Bard. CEO Sundar Pichai cho biết Bard sẽ đưa ra những kết quả “đơn giản, đa chiều và dễ hiểu”.

Eric Yuan, CEO Zoom Video Communication, cam kết “áp dụng nhiều công nghệ AI hơn vào các sản phẩm”. Công ty cũng giới thiệu các tính năng mới từ AI như dịch thuật trực tiếp, chú thích video và phân tích dữ liệu phục vụ bán hàng.

Y tế, nghiên cứu và thử nghiệm

Trong cuộc thảo luận với các nhà đầu tư, GE HealthCare Technologies nhấn mạnh rằng công ty đã chào đón ông Taha Kass-Hout, cựu phó chủ tịch về máy học và giám đốc y tế tại Amazon. Công ty con của General Electric đang dựa vào ông Kass-Hout để phát triển khả năng học máy khi tăng cường đầu tư vào các dịch vụ và phần mềm kỹ thuật số.

Một ứng dụng AI công ty đề cập đến là thuật toán cho phép các bác sĩ chụp hình ảnh X-quang sắc nét và nhanh chóng hơn. CEO Peter Arduini cho biết sản phẩm đã giảm thời gian chụp cho khoảng 5,5 triệu bệnh nhân trên toàn cầu.

Một sản phẩm khác là siêu âm tim sử dụng AI để giúp các bác sĩ đánh giá chức năng cơ tim.

Ung dung Al anh 3

AI được ứng dụng trong quá trình phân tích hình ảnh y tế. Ảnh: GE Healthcare.

Medtronic chia sẻ rằng việc lập kế hoạch phẫu thuật cột sống có sự hỗ trợ của AI giúp quy trình làm việc “nhanh hơn và hiệu quả hơn”. Áp dụng AI còn giúp các bác sĩ phát hiện polyp trong nội soi đại tràng.

Charles River Laboratories International nhận thấy AI giúp ích trong quá trình nghiên cứu các loại thuốc mới. Nó có khả năng chỉ ra liệu một loại thuốc mới có hiệu quả như một loại thuốc có sẵn hay không.

Công ty điều hành trung tâm xét nghiệm y tế Quest Diagnostics đã mở một phòng nghiên cứu vi sinh tự động hóa, đồng thời tận dụng AI để phân tích mẫu vật. CEO Jim Davis cho biết công ty sử dụng biện pháp này nhằm đối mặt với áp lực lạm phát và tiền lương.

Mua sắm, kiểm kê và phân tích sản phẩm

Yum! Brands, chủ sở hữu các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, sử dụng AI để dự đoán và đề xuất số lượng nguyên liệu các quản lý nên đặt mỗi tuần cho 3.000 cửa hàng Taco Bell và KFC tại Mỹ. Mục đích là để giảm lãng phí và luân chuyển hàng tồn kho giữa các cửa hàng.

Công ty đang nghiên cứu một quy trình dự đoán số lượng và thời gian thực phẩm nên được chế biến trong các cửa hàng KFC. Những công nghệ này sẽ sớm được thí điểm trên thị trường quốc tế.

Công ty bán lẻ Home Depot đã cung cấp thiết bị di động cho nhân viên nhằm đơn giản hóa quy trình làm việc và cải thiện dịch vụ khách hàng. Phần mềm “Sidekick” của công ty sử dụng máy học để giúp nhân viên sắp xếp công việc và biết khi nào hàng trên kệ sắp hết.

Ung dung Al anh 4

Người dùng tùy chỉnh chatbot cá nhân Replika. Ảnh: Reuters.

Tapestry, chủ sở hữu các thương hiệu xa xỉ như Coach và Kate Spade, nhấn mạnh khả năng sử dụng AI để dự báo nhu cầu của khách hàng và quản lý hàng tồn kho.

“Phân tích đã giúp đảm bảo sản phẩm của chúng tôi ở đúng nơi, đúng thời điểm”, CEO Joanne Crevoiserat cho biết.

Caterpillar, một trong những nhà sản xuất thiết bị xây dựng và khai thác lớn nhất thế giới, đang đầu tư mạnh vào AI. Công ty trong nhiều năm đã số hóa toàn bộ hệ thống, từ máy ủi đến máy xúc đào. Hệ thống AI sẽ phân tích máy nào có thể bị hỏng và tự động cảnh báo đại lý cung cấp linh kiện mới.

Dịch vụ khách hàng

Palo Alto Networks cho biết đang áp dụng AI vào các dịch vụ bảo mật để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. Công ty đã thu được 30 triệu USD từ các sản phẩm sử dụng máy học.

Airbnb nhấn mạnh AI có thể giúp khách du lịch tìm nơi cư trú phù hợp. Trong khi đó, Tinder cũng được áp dụng AI nhằm nâng cao khả năng đề xuất, đảm bảo an toàn và chức năng kiểm duyệt.

Wells Fargo sẽ bắt đầu triển khai trợ lý ảo AI Fargo để giúp người dùng cá nhân hóa và đơn giản hóa trải nghiệm sử dụng dịch vụ ngân hàng.

CME Group đồng ý hợp tác với Google Cloud trong 10 năm, sử dụng các giải pháp phân tích dữ liệu và máy học. Hệ thống sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin và bộ công cụ để phát triển mô hình, thuật toán và quản lý rủi ro.

VeriSign, công ty cung cấp tên miền, cho biết ChatGPT có thể giúp nâng cao công cụ NameStudio. Nó sẽ đề xuất các lựa chọn thay thế nếu người dùng không tìm được tên miền mong muốn.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng nhiệt tình chào đón làn sóng AI. Nhiều công ty tài chính thậm chí cấm hoặc hạn chế nhân viên sử dụng ChatGPT.

Citigroup, Deutsche Bank và Goldman Sachs nằm trong số những công ty gần đây đã cấm nhân viên sử dụng chatbot.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Thí nghiệm lớn để biến AI thành 'nhà báo'

Website công nghệ CNET đã khiến truyền thông phải chú ý khi xuất bản những bài báo hoàn toàn sử dụng trí tuệ nhân tạo. Song, quá trình này đã tồn tại nhiều lỗ hổng.

Trung Quốc dùng AI và công nghệ in 3D xây đập thủy điện cao 180 m

Công trình thủy điện trên cao nguyên Tây Tạng đang được Trung Quốc xây dựng bằng công nghệ in 3D, do trí tuệ nhân tạo vận hành.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm