Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách AI định hình du lịch

Sự ra đời của AI có thể đáng sợ hoặc thú vị. Nó có thể mở ra những cơ hội mới cho sự sáng tạo ở tất cả các ngành, trong đó có cả du lịch.

Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong du lịch. Ảnh Matador Network.

Tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người, sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đáng sợ hoặc thú vị (hoặc cả hai). Mặc dù AI có khả năng khiến một số nghề trở nên lỗi thời, nó cũng có thể mở ra những cơ hội mới cho tất cả các ngành.

Du lịch là một trong những ngành đó. Trí tuệ nhân tạo sẽ không thể tiếp quản quá trình kiểm tra an ninh sân bay và máy bay vẫn sẽ do con người điều khiển.

Nhưng AI sẵn sàng cách mạng hóa ngành du lịch, thay đổi cách chúng ta chọn điểm đến và tương tác với những điểm đến đó.

Ông Ross Borden, người sáng lập của Matador Network, đã trò chuyện về sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo và cách nó có thể định hình tương lai của ngành du lịch.

Theo ông, AI sẽ trở nên phổ biến trong hầu hết khía cạnh của đời sống hàng ngày của chúng ta, vì thế chúng ta nên làm quen với nó.

“Làn sóng AI là điều không thể tránh khỏi. Nội dung mà chúng ta đọc hoặc xem sẽ được tạo ra một phần hoặc hoàn toàn bởi AI. Video mà chúng ta xem, thậm chí cả phim Hollywood trong những năm tới sẽ được tạo ra bởi AI. Tất cả những thứ mà chúng ta đang tiêu thụ, đang tương tác sẽ không tránh khỏi làn sóng đó”, ông Ross phân tích.

Điều này thoạt nghe có vẻ đáng sợ, đặc biệt là những video giả mạo (deepfake). “Cái gì là thật, cái gì là giả?” sẽ là một câu hỏi phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Nhưng sức mạnh lớn sẽ phải đi kèm với trách nhiệm lớn. Điều đó có nghĩa con người nên có trách nhiệm sử dụng AI nhằm bổ sung và truyền cảm hứng cho sự sáng tạo, thay vì cố gắng thay thế nó.

AI không phải là sự thay thế cho suy nghĩ hay quan điểm của con người. Chúng là công cụ mà khách du lịch có thể sử dụng để nâng cao kiến thức của họ.

Nhờ vào sự phát triển của AI, một tài khoản WhatsApp có tên GuideGeek ra đời, hoạt động như một hướng dẫn viên du lịch. Nó như một phiên bản của Google, giúp khách du lịch tìm kiếm về mọi thông tin liên quan đến du lịch.

GuideGeek sẽ không thay thế được các đề xuất của bạn bè hay gia đình, nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi lên kế hoạch cho chuyến đi.

"Bạn chỉ cần hỏi những câu hỏi đơn giản hoặc chi tiết. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho người lập kế hoạch như cũng như khách du lịch tự phát", ông Ross nói thêm.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Chuyến bay delay vì tiếp viên hàng không cạch mặt nhau

Ashley Brewer, phóng viên kênh truyền hình thể thao ESPN, nhận xét sự cố này là "điều thiếu chuyên nghiệp nhất" mà mình từng chứng kiến trong đời.

Thu hút khách Trung Quốc bằng tour 4-5 sao

Nhiều doanh nghiệp lữ hành của Quảng Ninh đang xây dựng sản phẩm tour du lịch cao cấp để tiếp thị đến thị trường khách du lịch Trung Quốc sắp quay trở lại Việt Nam từ 15/3.

Cách tạo doanh thu từ du thuyền hạng sang

Những địa phương Nha Trang, Vũng Tàu... liên tục đón tàu biển đưa hàng nghìn khách quốc tế đến tham quan, mua sắm. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh du lịch đang phục hồi.

Gia Nghi

Theo Matador Network

Bạn có thể quan tâm