Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách cải thiện bệnh viêm đại tràng đơn giản và hiệu quả

Viêm đại tràng đã không còn xa lạ với nhiều người, nhưng hiểu tường tận về viêm đại tràng để biết cách đối phó tốt nhất khi bị bệnh thì không phải ai cũng biết.

Triệu chứng viêm đại tràng

Viêm đại tràng là tình trạng đại tràng bị viêm nhiễm, có các ổ viêm loét gây ra tổn thương trên thành đại tràng. Đây không phải là bệnh hiểm nghèo, nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Nếu viêm đại tràng để tái đi tái lại liên tục có thể biến chứng thành ung thư đại tràng, ung thư trực tràng.

Biểu hiện của viêm đại tràng là đau bụng, thường đau bụng ở hố chậu trái hay phải, rối loạn đại tiện, tiêu chảy, táo bón, sống phân, phân có nhầy, có thể có máu, đầy bụng, trướng hơi, mót rặn, chảy máu trực tràng, đau bụng là triệu chứng phổ biến của viêm đại tràng.

Tuy nhiên, biểu hiện dễ nhận biết là triệu chứng đau đại tràng thường xuyên xuất hiện khi người bệnh ăn những đồ lạ, đồ ăn sống, đồ ôi thiu, đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc ăn quá nhiều đạm. Triệu chứng của viêm đại tràng rất giống với các chứng rối loạn tiêu hóa và hội chứng ruột kích thích. Vì vậy, khi có các biểu hiện của viêm đại tràng, người bệnh nên đi khám để biết chính xác bệnh và có hướng điều trị đúng, kịp thời.

Đau bụng là triệu chứng phổ biến của viêm đại tràng.
Đau bụng là triệu chứng phổ biến của viêm đại tràng.

Thông thường khi có biểu hiện đau đại tràng, người bệnh sẽ được điều trị một đợt thuốc để làm dịu và chữa lành các vết viêm loét, làm cho người bệnh hết cảm giác đau đớn và bụng êm hơn. Tuy nhiên, các loại thuốc điều trị vào đến đường ruột tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cư trú trên các ổ viêm loét, đồng thời cũng sẽ diệt luôn các vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn).

Khi đường ruột không còn nhiều lợi khuẩn, có nghĩa là thành ruột (thành đại tràng) không còn lớp màng bảo vệ nữa. Lý do là lợi khuẩn cư trú trên hệ lông nhung có tác dụng tiết dịch nhầy bao phủ lên thành ruột, tạo thành lớp lá chắn bảo vệ ngăn không cho các tác nhân xâm hại tấn công đại tràng.

Tuy nhiên, người bệnh viêm đại tràng sau khi điều trị thuốc chữa lành các vết viêm loét lại bỏ qua việc bổ sung ngay lợi khuẩn cho đường ruột, đặc biệt là đại tràng. Chính vì vậy, thành đại tràng, nhất là các vết sẹo mới được chữa lành không có lớp màng nhầy bảo vệ, dễ bị các tác nhân xâm hại tấn công. Đây là lý do đau đại tràng khỏi một thời gian lại tái phát.

Cách cải thiện viêm đại tràng

Ngoài việc điều trị các vết viêm loét, điều quan trọng là làm cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột luôn ở mức 85% lợi khuẩn - 15 % vi khuẩn gây hại. Đây là tỷ lệ vàng giúp hệ tiêu hóa và đường ruột hoạt động khỏe mạnh, giúp người viêm đại tràng sống chung với bệnh một cách yên ổn, không lo kiêng khem quá mức.

Để cân bằng hệ vi khuẩn không còn cách nào khác là tăng cường bổ sung lợi khuẩn sống từ các loại men vi sinh, đặc biệt là các sản phẩm có thành phần lợi khuẩn Bifidobacterium (gọi tắt là Bifido). Đây là loại lợi khuẩn chính trong đường ruột (Bifido chiếm 99,9% tổng số lượng lợi khuẩn) và chúng lại cư trú chủ yếu ở đại tràng.

Bổ sung lượng lợi khuẩn Bifido đầy đủ cho đường ruột sẽ giúp cân bằng tỷ lệ (85% lợi khuẩn - 15% vi khuẩn gây hại), nên sẽ cải thiện nhanh chóng các triệu chứng đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, trướng hơi. Điều quan trọng hơn là tái tạo hệ lông nhung và lớp màng nhầy để bảo vệ thành đại tràng, giúp cải thiện vòng luẩn quẩn tái đi tái lại của bệnh viêm đại tràng.

Lợi khuẩn Bifido cư trú trên hệ lông nhung tiết dịch nhầy bảo vệ đại tràng.
Lợi khuẩn Bifido cư trú trên hệ lông nhung tiết dịch nhầy bảo vệ đại tràng.

Tuy nhiên, lợi khuẩn Bifidobacterium rất nhạy cảm với môi trường axit dạ dày, nên dễ bị tiêu diệt khi đi qua dạ dày. Do đó, rất ít hãng dược sản xuất men vi sinh có thành phần lợi khuẩn này. Hiện nay, một số sản phẩm của Nhật Bản đã áp dụng công nghệ bảo vệ giọt nước hình cầu có màng kháng axit độc đáo duy nhất trên thế giới giúp đưa lợi khuẩn sống Bifido vào ruột non và đại tràng an toàn với tỷ lệ sống rất cao (lên tới 90%).


Thực phẩm chức năng Bifina R - Men vi sinh Nhật Bản hỗ trợ điều trị viêm đại tràng cấp và mãn tính, giúp giảm rối loạn tiêu hóa, tăng cường chức năng tiêu hóa.

Thành phần: 2,5 tỷ lợi khuẩn Bifidobacterium (Bifido), 1 tỷ lợi khuẩn Lactobacillus và chất xơ hòa tan Oligosaccharide.

Công dụng:

Giảm các rối loạn đường ruột do bệnh lý, dùng thuốc kháng sinh kéo dài hoặc nhiễm nhiều loại vi khuẩn gây hại, hóa chất trị liệu gây nên.

Tăng cường chức năng tiêu hóa trong các trường hợp táo bón, viêm đại tràng, chức năng tiêu hóa kém, ăn không tiêu. Không uống được sữa do không dung nạp lactose.

Cân bằng hệ vi sinh trong tiêu hóa, kích thích sự phát triển của các vi sinh vật có lợi cho sức khỏe, giúp đường ruột khỏe mạnh, đặc biệt với hệ vi khuẩn ở ruột già.

Tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng nhằm nâng cao sức khỏe.

Lưu ý: Uống với nước nguội hoặc sữa (không dùng nước và sữa ấm hoặc nóng). Không nhai, chỉ nuốt, dùng ngay sau khi mở gói.

Sản phẩm của Công ty Morishita Jintan Nhật Bản được nhập khẩu và phân phối độc quyển bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam.

Tư vấn miễn phí: 04 32 484 587 – 0936 404 366

Địa chỉ: số 4/18 Võ Văn Dũng, Đống Đa, Hà Nội

Website: http://bifina.vn/

SĐK: 20291/2013/ATTP-XNCB

SĐK: 2015/2014/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm