Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách điều trị phát ban ở trẻ khi mọc răng

Nhiều trẻ xuất hiện phát ban do nước dãi chảy ra trong quá trình mọc răng. Tình trạng này không lây nhiễm và hiếm khi gây lo ngại.

Phát ban sau khi sốt vì mọc răng ở trẻ nhỏ không phải là tình trạng đáng ngại. Ảnh: Shutterstock.

Theo Medicalnewstoday, việc mọc răng khiến nhiều trẻ chảy nước dãi. Lượng nước bọt dư thừa này có thể gây kích ứng da xung quanh miệng của trẻ cũng như má, cằm, cổ hoặc ngực. Điều này dẫn đến bệnh phát ban khi mọc răng.

Phát ban khi mọc răng có thể xuất hiện trong những tháng trẻ mọc răng. Tình trạng này không lây nhiễm và hiếm khi gây lo ngại. Bằng cách thực hiện một số bước đơn giản, cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể giảm bớt khó chịu cho trẻ.

Triệu chứng của phát ban khi mọc răng

Mọc răng là quá trình trẻ mọc những chiếc răng đầu tiên qua nướu. Quá trình này thường bắt đầu từ khoảng từ 6 tháng đến một tuổi và kết thúc vào khoảng 3 tuổi. Quá trình mọc răng, trẻ có thể bị đau dẫn đến quấy khóc hoặc khó bình tĩnh.

Chảy nước dãi là triệu chứng phổ biến khi trẻ mọc răng. Một nghiên cứu năm 2015 trên BMC Oral Health cho thấy 92% trong số 254 trẻ sơ sinh trong nghiên cứu bị chảy nước dãi do mọc răng. Khi nước dãi hoặc nước bọt dính vào da của trẻ, chẳng hạn vùng xung quanh miệng, nó có thể gây phát ban.

Theo một bài báo, nước bọt tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển trên da. Nước bọt cũng chứa các enzym tiêu hóa và có thể chứa các mẩu thức ăn, cả hai đều có thể gây kích ứng.

Các dấu hiệu khác khi trẻ mọc răng bao gồm rối loạn giấc ngủ, cáu gắt, nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ ở mức dưới 37,8 độ C.

Phát ban khi mọc răng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào mà nước bọt của trẻ tích tụ như vùng miệng, cằm, má, cổ, ngực. Phát ban có thể lấm tấm, đỏ hoặc màu nhạt, sần sùi, nứt nẻ và khô. Phát ban cũng có thể có mùi nhẹ do thức ăn hoặc sữa trong nước bọt.

phat ban o tre anh 1

Việc lau nước dãi trên da bé để da sạch sẽ, khô ráo giúp ngăn ngừa tình trạng phát ban do mọc răng. Ảnh: Headtopics.

Cách điều trị và ngăn ngừa phát ban khi mọc răng

Điều trị phát ban khi mọc răng tập trung vào việc giữ cho da của trẻ sạch sẽ, khô ráo. Trong nhiều trường hợp, cha mẹ và người chăm sóc có thể thực hiện việc này tại nhà bằng cách nhẹ nhàng lau nước bọt trên da bằng bông gòn ẩm hoặc khăn ẩm bất cứ khi nào nó tích tụ; lau khô bằng khăn sạch; thoa kem hoặc sữa ong chúa để bảo vệ vùng da bị kích ứng. Bạn cũng nên nhanh chóng thay bộ đồ giường hoặc quần áo bị ướt.

Ngăn ngừa phát ban khi mọc răng bao gồm nhiều bước giống nhau. Cha mẹ và người chăm sóc có thể giảm lượng nước bọt tích tụ trên da của trẻ bằng cách dùng yếm tươi, sạch để hứng nước dãi; hạn chế sử dụng núm vú giả vì chúng có thể khiến nước bọt đọng lại trên da nhiều hơn; cho em bé một vòng ngậm mọc răng hoặc khăn lạnh để nhai nhằm làm dịu nướu. Cha mẹ không chà xát da em bé quá nhiều. Điều này có thể làm tăng kích ứng.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

> Xem thêm: Sách cho cuộc sống vui khỏe

Những điều cần biết khi trẻ bị viêm amidan

Viêm amidan là tình trạng phổ biến ở trẻ với các triệu chứng như đau họng, có thể kèm sốt, khó nuốt.

Nguyên Lê

Bạn có thể quan tâm