Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách giảm căng thẳng mùa cuối năm

Đối với những người bị choáng ngợp bởi sự hối hả và nhộn nhịp của kỳ nghỉ lễ, cho phép bản thân sống chậm lại và thực hiện chánh niệm là cách để thư giãn.

Kỳ nghỉ lễ cuối năm có ý nghĩa khác nhau đối với nhiều người. Trong quá trình chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ, các truyền thống gia đình, tôn giáo cần được tôn trọng theo nhiều cách khác nhau. Ngoài ra, việc chuẩn bị các bữa ăn cũng như những hoạt động phụ có thể dẫn đến căng thẳng cho nhiều người.

Đối với nhiều người, ngày lễ là tặng quà. Quà tặng là một cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu, sự đánh giá cao và lòng biết ơn, nhưng không phải ai cũng cần một món quà theo nghĩa truyền thống.

Việc tạo ra một kết nối có ý nghĩa hoặc trò chuyện sâu sắc hơn với ai đó cũng có thể là một món quà. Đôi khi những món quà từ trái tim hoặc hành động chúng ta có thể làm với người mà chúng ta quan tâm còn ý nghĩa hơn món quà vật chất, theo South China Morning Post.

Để bản thân được nghỉ ngơi

Không chỉ nghĩ đến những người xung quanh, dịp lễ cuối năm cũng là lúc bạn dành thời gian để bản thân nghỉ ngơi sau một năm chăm chỉ. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng và choáng ngợp bởi sự hỗn loạn của kỳ nghỉ lễ, hãy cân bằng thời gian giữa công việc và nghỉ ngơi.

Khi nói đến chăm sóc bản thân, mọi người thường nghĩ về việc đi ra ngoài và làm gì đó, chẳng hạn tới spa làm đẹp hoặc đi đến phòng tập thể dục.

Đôi khi tập trung vào việc chăm sóc bản thân cũng chính là chánh niệm - tạm dừng, im lặng tại bàn làm việc hoặc trên giường, hít thở, nhắm mắt lại, cho phép bản thân sống chậm lại và không nghĩ về những thứ khác đang khiến bạn lo lắng.

thien chanh niem la gi anh 1

Thiền chánh niệm giúp con người cải thiện tâm trạng lo âu, trầm cảm và đau đớn cũng như căng thẳng. Ảnh: Eusemfronteiras.

Một số cách để giảm căng thẳng

Mayo Clinic chia sẻ những mẹo để giảm căng thẳng khi dịp Tết đang đến gần bao gồm:

  • Dành thời gian với thú cưng: Dành thời gian chơi đùa với thú cưng để tạm tránh xa những lo lắng hoặc trở thành tình nguyện viên tại một nơi trú ẩn cho động vật nếu bạn không có vật nuôi của riêng mình.
  • Đọc sách: Đọc sách là cách tuyệt vời để thư giãn. Giống như tô màu, nó giúp bạn đánh mất chính mình trong khoảnh khắc và quên đi công việc hoặc những yếu tố gây căng thẳng khác.
  • Xoa bóp các điểm chịu nhiều áp lực trên cơ thể: Bất kỳ phương pháp xoa bóp nào cũng có thể giúp thư giãn, nhưng xoa bóp các điểm chịu áp lực trên cơ thể, đặc biệt là dái tai, sẽ mang lại cảm giác thư thái, nhẹ nhàng trên cơ thể bạn. Làm điều này trong vài phút để cơ thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn.
  • Nhảy múa: Thể hiện những bước nhảy theo sở thích của bạn cùng với bài hát yêu thích là liệu pháp chữa bệnh cho nhiều người. Đây cũng là cách thức tập thể dục giúp cơ thể sảng khoái hơn.
  • Hít một hơi thật sâu: Hít thở sâu là cách tuyệt vời để giảm phản ứng của cơ thể đối với các mối đe dọa mà bạn nhận thức được. Hít vào bằng mũi trong năm giây và giữ trong hai giây, sau đó thở ra bằng miệng trong năm giây.
thien chanh niem la gi anh 2

Chơi với thú cưng cũng là cách đơn giản để bạn tạm quên đi những áp lực của cuộc sống. Ảnh: Offset.

Một trong những thách thức lớn nhất vào thời điểm cuối năm là chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, giữ khẩu phần hợp lý, hạn chế thức ăn nhiều chất béo và rượu.

Mặc dù bạn có thể muốn uống một vài ly rượu vang hoặc đồ uống khác trong bữa tiệc, hãy lưu ý rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim, đặc biệt nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh.

Việc đi lại và thay đổi lịch trình cũng có thể là một thách thức, vì vậy hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thể từ chối điều gì trong kỳ nghỉ lễ. Đối với một số người, những ngày nghỉ có thể buồn và căng thẳng. Nếu đó là tình huống của bạn, hãy cố gắng cho bản thân nghỉ ngơi. Lập kế hoạch và làm những gì cảm thấy hợp lý. Đôi khi cách chăm sóc bản thân tốt nhất là cho phép bạn ở nhà.

Những ngày nghỉ lễ là thời điểm rủi ro cao đối với nhiều người. Hãy chú ý đến cơ thể của bạn. Nếu bạn có các triệu chứng bệnh tật, cảm thấy tuyệt vọng hoặc trầm cảm gia tăng, đừng ngần ngại tìm kiếm giải pháp từ bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe.

Chữa lành bằng sách

Mục Sức khỏe giới thiệu một số cuốn sách về chủ đề sức khỏe tâm thần dành cho bạn đọc có quan tâm:

Chữa lành sau sang chấn: "Chữa lành sau sang chấn" là một cách tiếp cận sức khỏe tinh thần, thể chất và tâm linh gọi là tâm lý học toàn diện, nơi người tham gia cam kết thực hành mỗi ngày để tự giúp mình khỏe mạnh bằng cách phá vỡ các khuôn mẫu tiêu cực, chữa lành quá khứ.

Đại dương đen là tiếng nói sẻ chia với thế giới của người trầm cảm, đồng thời là lời kêu gọi xóa bỏ định kiến xã hội, để những con người ấy có cơ hội được sống hạnh phúc.

7 loại trái cây của mùa đông tốt cho sức khỏe

Cam, kiwi là những loại quả nổi tiếng với khả năng cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể.

Uống cà phê sai cách có thể rút ngắn tuổi thọ

Bên cạnh nhiều lợi ích của cà phê như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, uống cà phê sai cách cũng tác động tiêu cực đến tuổi thọ của một người.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm