Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Cách hạn chế nguy cơ lây nhiễm nCoV sang vật nuôi

Bộ Y tế khuyến cáo người mắc Covid-19 không nên tiếp xúc với vật nuôi vì đã có bằng chứng cho thấy virus có thể lây sang động vật.

Vật nuôi như chó, mèo thường xuyên tiếp xúc F0 có thể làm lây lan virus SARS-CoV-2 khi ra môi trường bên ngoài và tiếp xúc người khác hay không?

Thanh Mai, 32 tuổi, Bình Dương

Bộ Y tế

Trong tài liệu Hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà ban hành kèm theo quyết định số 4156, Bộ Y tế khuyến cáo người mắc Covid-19 không nên tiếp xúc với vật nuôi vì đã có bằng chứng cho thấy virus có thể lây sang động vật.

Cơ quan này cũng lưu ý người cùng nhà với F0 cũng không nên tiếp xúc gần vật nuôi; không để vật nuôi tiếp xúc người và các động vật khác ngoài gia đình.

Người nhiễm được bố trí phòng ngủ và phòng vệ sinh riêng. Nếu không có, gia đình cần đánh dấu không gian riêng cho người nhiễm và luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2 m với F0.

Người nhiễm không ăn uống cùng hoặc tiếp xúc gần người khác hoặc di chuyển ra khỏi khu vực cách ly.

Để phòng tránh lây nhiễm bệnh cho người cùng sống trong gia đình và cộng đồng, các thành viên cùng chung sống trong gia đình phải tuân thủ các lời khuyên sau đây:

- Cách ly người nhiễm khỏi những người khác

- Vệ sinh tay thường xuyên

- Đeo khẩu trang, sử dụng găng tay đúng cách

- Vệ sinh dụng cụ ăn uống tránh lây nhiễm

- Vệ sinh bề mặt môi trường sạch sẽ

- Xử lý đồ vải và vật dụng đúng quy định

- Quản lý chất thải và dịch tiết đúng cách.

Người mắc Covid-19 cần kiêng thực phẩm nào? Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe với người mắc Covid-19 là nạp đầy đủ chất dinh dưỡng, nước, đồng thời duy trì tinh thần lạc quan.

Những việc cần chuẩn bị khi có F0 điều trị tại nhà

Em trai tôi vừa có kết quả dương tính với nCoV và được điều trị tại nhà. Gia đình tôi cần chuẩn bị để chăm sóc người nhà tốt nhất và tránh lây nhiễm?

Bạn có thể quan tâm