Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách phát âm tiếng Anh đúng ngữ điệu

Để nói tiếng Anh tốt, ngoài việc tập luyện thường xuyên và học hỏi cách nhấn trọng âm của người bản xứ, bạn còn cần nắm vững bảng ngữ âm.

Ngữ điệu là thần thái của tiếng Anh, phớt lờ đi ngữ điệu không những khiến câu nói mất hay mà còn khiến người bản ngữ không hiểu bạn nói gì. Từ được nhấn mạnh hay ngữ điệu chính là chìa khoá để hiểu và sử đúng ý nghĩa của câu.

Giáo sư Paul Gruber đang khắc phục lỗi sai cho sinh viên Việt Nam tại hội thảo phá tan rào cản ngôn ngữ do Langmaster tổ chức.

Những lưu ý khi phát âm

Bước đầu tiên trong việc học phát âm tiếng Anh là nhận biết được những phụ âm và nguyên âm cơ bản. Sau đó dần chuyển sang học phân biệt giữa âm đơn và các cặp âm tương đối giống nhau.

Khi đã quen và phát âm một cách dễ dàng với các từ đơn, người học cần chuyển sang học ngữ âm và trọng âm trong câu.

Tiếng Anh được coi là một ngôn ngữ có trọng âm trong khi tiếng Việt nói riêng và nhiều ngôn ngữ khác thì không như vậy. Điều đó có nghĩa là, khi nói câu tiếng Anh chỉ được nhấn vào một số từ nhất định, những từ khác thì được nói lướt qua rất nhanh chóng.

Nhiều người học không hiểu tại sao nhiều từ tiếng Anh được nói lướt qua thôi hoặc bị nuốt âm trong một câu. Tiếng Anh khác một số ngôn ngữ khác ở chỗ, người nói cần dành nhiều thời gian hơn cho một từ (hay âm tiết) được nhấn trọng âm, những từ (âm tiết) khác ít quan trọng hơn thì chỉ cần lướt qua mà thôi.

Một ví dụ khi chúng ta sử dụng động từ khuyết thiếu "can" trong câu "They can come on Friday", chúng ta có thể đọc lướt qua, từ "can" hầu như không được phát âm. Mặt khác, khi chúng ta sử dụng hình thức phủ định "cannot", chúng ta thường nhấn mạnh trọng âm vào nó ví dụ "They cannot come on Friday".

Như vậy có thể thấy trong một câu tiếng Anh, những từ được nhấn mạnh thường là danh từ (kitchen, John…), động từ chính (visit, construct…), tính từ (beautiful, interesting…), trạng từ (always, often…). Những từ không được nhấn mạnh thường là những từ có chức năng từ hạn định (the, a, some…), trợ động từ (am, can, were…), giới từ (before, next to…), liên từ (but, as…), đại từ (they, he…).

Để tạo ngữ điệu cũng như nhấn trọng âm cho câu không những phải nắm rõ nguyên tắc phát âm mà còn phải biết rõ nghĩa của từ để xác định từ loại cũng như chức năng của từ.

Chuẩn hóa từ bước đầu

Trong tiếng Anh, bảng ngữ âm là nền tảng cơ bản giúp bạn nghe và nói tốt tiếng Anh. Giống như việc xây nhà nền móng càng chắc thì xây nhà được càng cao. Ngữ âm càng tốt thì việc nghe cũng như nói càng hiệu quả.

Một trong những lý do khiến nhiều người học phát âm bảng chữ cái rất nhanh nhưng lại không hề chuẩn là thường xem nhẹ tầm quan trọng của việc phát âm từng chữ, dẫn đến khi phát âm các từ tiếng Anh cũng sẽ có sự sai lệch này. Vậy nên, để phát âm chuẩn tiếng Anh, hãy xác định tầm quan trọng của việc phát âm chuẩn ngay từ bảng chữ cái đầu tiên.

Giảng viên tại Langmaster sẽ hướng dẫn các bạn cách phát âm từng từ qua các tập của bộ video. Bạn nên nghe đi nghe lại nhiều lần, để thấm từng cách đọc hay cách nhấn phiên âm của chữ cái đó, sau đó nhớ và phát âm hiệu quả.

Cách phát âm tiếng Anh chuẩn Để nói tiếng Anh tốt, ngoài việc tập luyện thường xuyên và học hỏi cách nhấn trọng âm của người bản xứ, bạn còn cần nắm vững bảng ngữ âm.

Bạn nên đọc chậm rãi, vì bảng chữ cái khá dễ nhớ nên chúng ta thường có xu hướng học nhanh, đọc nhanh. Một trong những sai lầm thường gặp của người học.

Cách đọc và phát âm bảng chữ cái tiếng Anh sao cho chuẩn là điều mà rất nhiều người luôn chủ quan dẫn đến việc gặp khó khăn khi học tiếng Anh.

Nhận biết được điều này, Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Langmaster đã cho ra bộ video gồm các tập hướng dẫn cách phát âm như tổng quan về bảng ngữ âm, các âm thường bị nhầm lẫn như /i/ và /i:/, /u/ và /u:/, /a/ và /^/… Với bộ video này, bạn không những được nghe giảng viên tại Langmaster hướng dẫn cách đọc mà còn được nghe cách đọc trực tiếp từ giảng viên bản ngữ.

Để biết chi tiết về bộ video, độc giả tham khảo tại đây

Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Langmaster

Cơ sở 1: 27 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, HN

Số điện thoại: 04.668.488.47- 0982.360.675

Cơ sở 2: 17/27 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, HN

Số điện thoại: 04.627.815.57-0987.314.098

Cơ sở 3: 32/168 Nguyễn Xiển

Số điện thoại: 04.668.676.44- 0986.696.542

Văn phòng tuyển sinh Langmaster, tầng 15 toà nhà CTM, 139 Cầu Giấy, HN

Số điện thoại: 01685.229.968

Văn phòng tuyển sinh Langmaster, 170 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, HN

Số điện thoại: 04.627.859.68- 0976.329.733

Email: info@langmaster.edu.vn

Website: http://langmaster.edu.vn


Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm