Thị trường túi xách hàng hiệu đã qua sử dụng đang thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu thời trang, song cũng là mảnh đất màu mỡ cho những đơn vị làm hàng giả kiếm lời. Các thương hiệu lớn như Hermès, Louis Vuitton là những cái tên bị làm giả nhiều nhất, với độ tinh vi ngày càng tăng. Theo Hunter Thompson, chuyên gia giám định tại The RealReal, năm 2024 được xem là năm bùng nổ của xu hướng này, khi mà "bất cứ thứ gì cũng có thể bị làm giả". Dưới đây là các mẫu túi được làm giả nhiều nhất mà Thompson chia sẻ trên Business Insider. Ảnh minh họa: @lalalalisa_m/IG. |
Trên thị trường xa xỉ thứ cấp, một chiếc Hermès Birkin có giá 6.200-350.000 USD, trong khi chiếc Kelly dao động 5.000-165.000 USD. Các chuyên gia khuyến cáo người mua nên lật ngược chiếc túi và kiểm tra đáy. Nếu các chi tiết kim loại có thể tháo rời, hãy cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu của hàng giả. Ngoài ra, Hermès không cấp thẻ xác thực màu cam. Đường chỉ may cũng là một yếu tố quan trọng. Túi Hermès được may thủ công nên đường chỉ sẽ không đều và hoàn hảo như những chiếc túi được làm bằng máy. Ảnh minh họa: Hermès. |
Không chỉ túi xách, bất kỳ sản phẩm nào của Louis Vuitton, từ móc khóa đến vali, đều có thể bị làm giả. Cựu nhân viên của hãng thời trang Shelley Alvarado cho biết màu sắc là yếu tố quan trọng để phân biệt thật giả. "Màu sắc của sản phẩm chính hãng đa dạng, phong phú, không dễ nhận ra ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng khi so sánh chất liệu, bạn hoàn toàn có thể nhận ra sự khác biệt", cô nói. Ảnh minh họa: @louisvuitton.international/IG. |
Theo Thompson, Gucci là một trong những thương hiệu có tỷ lệ hàng giả cao nhất trên thị trường. Các mẫu túi biểu tượng như Horsebit hoặc Jackie thường bị sao chép nhiều hơn những mẫu ít phổ biến. Logo là yếu tố quan trọng giúp nhận diện hàng chính hãng. Người mua nên đặc biệt chú ý đến khoảng cách, hình dạng của các chữ cái, và độ sắc nét của các chi tiết trên logo để tránh mua phải hàng giả. Ảnh minh họa: @jessalizzi/IG. |
Trong những năm gần đây, Prada tái sản xuất một số mẫu túi từ đầu những năm 2000. Các thiết kế này nhanh chóng được tín đồ thời trang đón nhận và cũng là mục tiêu của những đơn vị làm hàng giả. Theo Thompson, logo kim loại hình tam giác của Prada là một chi tiết quan trọng để phân biệt thật giả. "Chúng ta có thể nhìn sâu vào các chi tiết khắc trên logo để xem liệu có vết xước nào không. Nếu có, đó là một dấu hiệu cảnh báo", ông nói. Chuyên gia cũng lưu ý các công ty nên kiểm tra các vết xước với độ phóng đại lớn, vì "thị lực bình thường khó nhìn thấy những chi tiết nhỏ". Ảnh minh họa: @jessalizzi/IG. |
Các mẫu túi Celine, đặc biệt là dòng Luggage, đang bị làm giả nhiều hơn so với một năm trước. Ảnh minh họa: @lalalalisa_m/IG. |
"Phong trào 'xa xỉ thầm lặng' đang lên ngôi, và những chiếc túi này càng khó phát hiện hàng giả hơn", Thompson nói, đề cập đến The Row và đặc biệt là các mẫu túi Half Moon, Alexia và Sophia. Mẫu túi này không có logo, do đó, các công ty thẩm định sẽ tập trung vào phần cứng, vân da và đường chỉ may để xác định tính xác thực của sản phẩm. Ảnh: The Row. |
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.