Nằm trên góc phố Broadway và Canal (New York, Mỹ), cửa hàng với biển hiệu lớn Ask Yourself What's Real (tạm dịch: "Hãy tự hỏi điều gì là thật") thu hút người đi đường bởi những chiếc túi xách cao cấp như Dior Lady D-lite, Louis Vuitton Loop, Loewe Puzzle, Telfar và Hermès Birkin được trưng bày sang trọng trên kệ trắng. Ảnh: Yuvraj Khanna. |
Tuy nhiên, đây không phải là một cửa hàng thông thường. Ask Yourself What's Real thực chất là triển lãm do sàn giao dịch bán lẻ đồ xa xỉ trực tuyến RealReal tổ chức. Triển lãm trưng bày khoảng 30 chiếc túi xách "super fake", thuật ngữ chỉ những sản phẩm làm giả tinh vi, từng được gửi đến RealReal để kiểm định, theo The New York Times. Ảnh: Yuvraj Khanna. |
"Trước đây, những chiếc túi 'super fake' thường là các mẫu túi phổ biến như Birkin, Speedy của Louis Vuitton, túi flap của Chanel, hay Dior và Goyard. Tuy nhiên, gần đây, chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều bản sao tinh xảo của các thương hiệu như Khaite, Jil Sander và the Row, khiến việc phân biệt trở nên khó khăn hơn", Hunter Thompson, đại diện RealReal, nói. Ảnh: therealreal/IG. |
RealReal cho biết công ty đã thẩm định và loại bỏ khoảng 250.000 mặt hàng giả khỏi kho hàng kể từ năm 2011. Những sản phẩm được gửi đến vô tình sẽ được trả lại, những sản phẩm được gửi với mục đích lừa đảo sẽ được sử dụng cho mục đích đào tạo, tiêu hủy hoặc giao cho chính quyền địa phương."Chất liệu da rất tuyệt. Nếu thấy ai đó mang chiếc túi này trên phố, tôi sẽ không thể biết đó là hàng giả", Thompson chia sẻ thêm trong khi cầm trên tay chiếc túi Double Circle của the Row. Ảnh minh họa: Grant Cornett. |
Thị trường túi xách "super fake" đang phát triển mạnh, mang lại lợi nhuận khổng lồ, song cũng gây ra nhiều vấn đề về vi phạm luật sở hữu trí tuệ, bóc lột lao động và ảnh hưởng đến môi trường. Sự hấp dẫn của những chiếc túi "super fake" mới sản xuất với giá thành rẻ hơn nhiều so với hàng thật đã thu hút không ít người tiêu dùng. Ảnh minh họa: Business Insider. |
Điều đáng lo ngại là chất lượng của những chiếc túi giả này ngày càng tinh vi, thậm chí có thể vượt qua được cả công nghệ AI, máy X-ray và các chuyên gia của RealReal, gây ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng. Ảnh minh họa: Yuvraj Khanna. |
"Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về thời trang nhanh và tác hại của thực trạng này đối với thế giới. Hàng giả thậm chí còn tồi tệ hơn", Kristen Naiman, Giám đốc sáng tạo của RealReal, nhận định. Sự xuất hiện của hàng giả cũng đe dọa đến RealReal và các công ty khác trong thị trường xa xỉ thứ cấp, vốn đã tạo ra khoảng 48,3 tỷ USD doanh thu toàn cầu vào năm ngoái. Ảnh minh họa: Mira Agron. |
Triển lãm được tổ chức tại Canal, nơi được biết đến là trung tâm buôn bán hàng giả ở New York, với mục đích khơi gợi những chia sẻ về tính xác thực, yếu tố cốt lõi trong mô hình kinh doanh của RealReal. Thời gian Ask Yourself What's Real mở cửa cho công chúng chiêm ngưỡng kéo dài đến tháng 9. Trong thời gian diễn ra triển lãm, RealReal cũng đang cố gắng thu thập thêm nhiều túi xách giả. Vào một số ngày cố định, công ty ngỏ lời bất kỳ ai có túi xách giả từ bất kỳ nhà cung cấp nào đến văn phòng tầng trên của cửa hàng để đổi lấy cơ hội trúng thưởng một chiếc túi đã qua sử dụng chính hãng. Ảnh: therealreal/IG. |
'Giải oan' cho Gen Z
Tác giả của cuốn sách "Gen Z, Explained: The Art of Living in a Digital Age" (tạm dịch: Giải mã Gen Z: Nghệ thuật sống trong kỷ nguyên số) tin rằng đây là thế hệ lạc quan, có suy nghĩ nghiêm túc dù là người đang đi học, đi làm hay đã có gia đình. Nhóm tác giả cũng bác bỏ tuyên bố rằng thế hệ Z đang trưởng thành quá chậm hoặc thiếu kỹ năng tư duy phản biện. Họ nhận thấy thế hệ này đang phải chịu quá nhiều phán xét tiêu cực.