Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách tận dụng hiệu quả nguồn năng lượng sinh khối

Trong tập phát sóng mới nhất, chương trình “Phát triển kinh tế năng lượng” trên VTV2 mang đến nhiều thông tin hữu ích về tiềm năng và cách tận dụng nguồn năng lượng sinh khối.

Với chủ đề “Tận dụng hiệu quả nguồn năng lượng sinh khối”, chương trình “Phát triển kinh tế năng lượng” mang đến nhiều kiến thức hữu ích cho khán giả. Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL), Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo).

PVOIL,  nang luong sinh khoi anh 1

Chương trình “Phát triển kinh tế năng lượng” khai thác chủ đề về năng lượng sinh khối. Ảnh cắt từ chương trình.

Tại Việt Nam, nguồn phụ phẩm từ nông, lâm nghiệp ngày càng tăng nhưng thường bị xem là rác thải tự nhiên. Đây cũng được coi là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Đơn cử, việc đốt rơm rạ, mùn cưa thường diễn ra ở một số vùng ở miền Bắc; trong khi thói quen đổ trấu xuống sông, kênh, rạch phổ biến tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thực tế, chúng ta có thể tận dụng phụ phẩm nông, lâm nghiệp để tạo thành năng lượng sinh khối, góp phần bảo vệ môi trường. Thêm vào đó, điều kiện tự nhiên của nước ta có đặc trưng nóng ẩm, mưa nhiều, đất đai phì nhiêu… nên sinh khối phát triển rất nhanh.

Năng lượng sinh khối nằm trong chu trình tuần hoàn ngắn, được các tổ chức về phát triển bền vững và môi trường khuyến khích sử dụng. Đây là nguồn năng lượng thứ tư, chiếm đến 15% tổng năng lượng tiêu thụ toàn thế giới.

Ở các nước đang phát triển, năng lượng sinh khối rất quan trọng, chiếm tỷ lệ lớn. Nguồn năng lượng này được ứng dụng trong sản xuất điện, khí sinh học, sinh khối viên sử dụng trực tiếp làm nhiên liệu sinh học lỏng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

PVOIL,  nang luong sinh khoi anh 2

Năng lượng sinh khối chiếm 15% tổng năng lượng tiêu thụ toàn cầu, có tính ứng dụng cao. Ảnh cắt từ chương trình.

Tiềm năng về năng lượng sinh khối của Việt Nam được đánh giá đa dạng và có trữ lượng khá lớn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là đầu tư vào các nhà máy sinh khối đòi hỏi hàm lượng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Để đạt được hiệu quả, Chính phủ cần nghiên cứu chuyên sâu trong việc thực hiện dự án, kết hợp các giải pháp đồng bộ.

Dù được đánh giá sạch và mang đến nhiều lợi ích, năng lượng sinh khối vẫn tồn tại một số nhược điểm như phân bố không tập trung, nhiệt trị thấp, khối lượng riêng nhỏ nên phức tạp khi vận chuyển và chứa trữ.

Đổi lại, năng lượng sinh khối có giá thành rẻ, thích hợp với quy mô hộ gia đình và các mô hình công nghiệp nhỏ, vừa. Bên cạnh hoàn thiện công nghệ sử dụng nhiên liệu, việc phát triển công nghệ phụ trợ như tiền xử lý, đóng gói, chuyên chở… là những yếu tố cần được quan tâm.

Để tìm hiểu thêm về năng lượng sinh khối và kinh tế năng lượng, độc giả theo dõi các số kế tiếp của chương trình “Phát triển kinh tế năng lượng” vào 8h10 thứ bảy, chủ nhật trên kênh VTV2.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm