Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cấm Rick Owens và 3 NTK vào Tử Cấm Thành vì ăn mặc 'lập dị'

Ông trùm thiết kế lập dị Rick Owens và những người bạn bị từ chối vào Tử Cấm Thành vì mặc trang phục "tối tăm và kỳ lạ", theo SCMP.

Nhà thiết kế Rick Owens và 3 người bạn trong trang phục lập dị cùng lối trang điểm khác biệt bị từ chối vào tham quan Tử Cấm Thành. Ảnh: Fecal Matter.

Rick Owens và Michele Lamy - cặp đôi NTK đứng sau thương hiệu thời trang Fecal Matter và Hannah Rose Dalton, Steven Raj Bhaskaran - những người đồng sáng lập của thương hiệu này - bị chỉ trích trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc vì có hành động không tôn trọng lịch sử và văn hóa địa phương.

Theo đó, một số người trong nhóm du khách trên đã trang điểm đậm và tạo dáng chụp ảnh tại lối vào di tích lịch sử Tử Cấm Thành hôm 15/10. Họ được yêu cầu thay quần áo hoặc rời đi nếu không tuân thủ.

Fecal Matter đăng tải một bài viết trên Instagram cho biết rằng lực lượng an ninh đã yêu cầu họ "tẩy trang và thay quần áo bình thường rồi mới cho vào trong tham quan". Tuy nhiên, nhóm du khách đã từ chối thực hiện và quyết định rời đi.

Họ mô tả sự việc là "làm nhục và khinh người" và nói thêm: "Chúng tôi hiểu và chấp nhận rằng họ không thể tiếp cận toàn bộ thế giới. Đó là cái giá chúng tôi phải trả để được là chính mình mà không đánh đổi các giá trị của mình".

"Những gì chúng tôi rút ra được từ trải nghiệm này đó là quyết tâm hơn để đấu tranh cho sự chấp nhận và khoan dung hơn đối với sự khác biệt trên toàn thế giới. Chúng tôi muốn khơi dậy và đẩy mạnh ranh giới để đấu tranh chống lại những kẻ muốn đóng khung mọi người và tước bỏ quyền tự do ngôn luận", Fecal Matter chia sẻ.

Tử Cấm Thành vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về vấn đề này.

Tu Cam Thanh anh 1

Tử Cấm Thành là di tích lịch sử thu hút du khách trong và ngoài nước ở Trung Quốc. Ảnh: Najman Husaini/Pexels.

Một bài xã luận trên tờ báo Beijing Daily đã bảo vệ quyết định này, họ cho rằng: "Tôn trọng là có đi có lại. Trong trường hợp này, rõ ràng không phải là quyền tự do ăn mặc của những người này không được tôn trọng mà là họ không tôn trọng lịch sử và văn hóa Trung Quốc".

Bài báo cho biết "không có gì sai" đối với thời trang và những trang phục tiên phong nhưng quan trọng là phải "tuân thủ trật tự công cộng" và thể hiện "sự tôn trọng nghi thức văn hóa cũng như quan tâm đến cảm xúc của người khác".

Bài báo chỉ ra rằng khu di tích tuyên bố du khách chỉ được phép vào tham quan khi họ "ăn mặc chỉnh tề", đồng thời nói thêm: "Owens và đoàn tùy tùng của ông ta mặc trang phục 'tối tăm và kỳ lạ' và thực tế nó thường xuyên thu hút những cái nhìn chằm chằm của người qua đường".

Fecal Matter, đơn vị trước đây từng hợp tác với Owens cũng như các thương hiệu nổi tiếng như Balenciaga và Alexander McQueen, cũng đăng trên Instagram cho biết "phần còn lại của chuyến đi đến Trung Quốc vẫn đang diễn ra rất tuyệt vời".

Tử Cấm Thành được xây dựng vào thế kỷ XV. Đây từng là nơi ở của các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh, địa điểm này đã xuất hiện trong một số buổi chụp ảnh cho các nghệ sĩ và đạo diễn phương Tây. Bộ phim duy nhất được phép quay ở đó là bộ phim The Last Emperor của Bernardo Bertolucci đã đoạt giải Oscar vào1987.

Nhiều người dùng mạng xã hội đã bảo vệ quyết định của Tử Cấm Thành, họ cho rằng cả bốn người này nên tôn trọng di sản văn hóa của Trung Quốc.

Một người dùng Xiaohongshu cho biết: "Họ có quyền tự do ăn mặc theo ý thích, còn Tử Cấm Thành có quyền không cho họ vào".

"Tôi nghĩ chúng ta nên tôn trọng lẫn nhau, không ai cho phép người Trung Quốc mặc bikini vào nhà thờ nước ngoài, phải không?", một người khác nói.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Cá mập 'nhái' tại thủy cung Trung Quốc khiến du khách đòi tiền vé

Một thủy cung ở Thâm Quyến đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi du khách cho rằng con cá mập voi khổng lồ thực chất là "hàng giả".

Tôi chi 220 triệu đồng 'phượt' môtô 12.000 km khắp Trung Quốc

Trên chiếc "chiến mã" yêu thích, tôi khám phá một loạt những địa danh nổi tiếng như Vạn Lý Trường Thành, sa mạc Đôn Hoàng, Everest Base Camp... ở Trung Quốc trong 30 ngày.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm