Chờ chỉ đạo từ trên
Đó là câu trả lời của lãnh đạo các trường THCS vốn lâu nay vẫn tổ chức thi tuyển vào lớp 6.
Học sinh chờ cha mẹ đến đón sau kỳ thi vào lớp 6 trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2014. |
Hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) Dương Văn Tiến cho biết, trường hiện đang lúng túng, chưa có phương án cụ thể để tuyển sinh sau lệnh cấm này.
Trường THCS Cầu Giấy được thành lập theo mô hình trường chất lượng cao, nhưng do chưa có quyết định công nhận nên lâu nay vẫn hoạt động theo mô hình trường công lập.
"Vì tỷ lệ đăng ký dự thi vào trường cao nên nhà trường duy trì hình thức thi tuyển kết hợp với tuyển thẳng những học sinh có thành tích hoặc năng khiếu được duy trì nhiều năm nay" - ông Tiến nói. Hàng năm tỷ lệ chọi vào lớp 6 của trường luôn ở mức 1/10.
Trong khi đó, lãnh đạo chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết, các năm trước mọi quy định liên quan đến tuyển sinh khối 6 của trường ra sao đều do sở quy định và hướng dẫn. Nhà trường cũng như phụ huynh hiện vẫn chờ đợi hướng dẫn của sở.Mỗi năm trường Hà Nội - Amsterdam chỉ tuyển khoảng 200 học sinh lớp 6 nhưng số lượng đăng ký dự thi thường lên tới 4.000. Vì vậy, ban giám hiệu cũng chưa hình dung ra phương án tuyển sinh nào thay thế cho việc thi 2 môn Văn, Toán.
Còn lãnh đạo trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho rằng, nhà trường đón nhận chỉ đạo này với tâm trạng vừa mừng vừa lo. Là trường thực hành trực thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, tuyển sinh không theo địa bàn Hà Nội mà mở rộng khắp cả nước nên bài toán tuyển sinh đầu cấp, nhất là lớp 6 với trường này không đơn giản.
Giám đốc Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thanh Giang chia sẻ: "Đây thực sự là bài toán khó khăn cho chúng tôi. Nếu tổ chức thi sẽ thuận lợi hơn vì nhiều trường nhu cầu đầu vào lớn nhưng số lượng tuyển rất hạn chế. Hiện sở đang yêu cầu các phòng GD-ĐT trình phương án để xem xét".
Chị Hà Minh, có con học lớp 5 trường Tiểu học Trung Tự băn khoăn: “Tôi đã cho con luyện thi vào lớp 6 cả 3 năm nay. Giờ không phải thi, nhưng nếu trường tuyển sinh cách khác thì không biết có phù hợp với cách con vẫn học ôn bấy lâu”.
Giảm áp lực cho học sinh?Dù biết sẽ có khó khăn ban đầu tuy nhiên lãnh đạo trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành cũng bật mí hiện đang ấp ủ những phương án tuyển sinh trình lên Đại học Sư phạm Hà Nội và cấp trên xem xét.
Học sinh trao đổi bài sau giờ thi vào lớp 6 Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội năm 2014. |
Trong khi đó, giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang Nguyễn Đức Hiền chia sẻ, từ nhiều năm nay sở này đã cấm tuyệt đối các trường thi vào lớp 6. Từ năm 2015, theo đề án trường trọng điểm chất lượng cao khối THCS, Bắc Giang sẽ tổ chức thi tuyển với học sinh lớp 7 (ở thành phố) và lớp 8 ở khu vực huyện, thị.
Như vậy trong một trường sẽ có các lớp học đại trà và một số lớp học chất lượng cao. Khoảng thời gian lớp 7, lớp 8 theo ông Hiền: "Khi đó chương trình học mới bắt đầu phân hóa rõ ràng".
Ủng hộ văn bản của Bộ GD-ĐT, tuy nhiên ông Hiền cho rằng: "Nếu làm ngay từ lớp 6 chắc chắn khó tránh khỏi chuyện phụ huynh chạy chọt, giáo viên nâng điểm, làm đẹp học bạ cho học sinh rồi chuyện dạy thêm học thêm".Về phía phụ huynh, chị Hằng Ngọc có con đang học lớp 5 trường Tiểu học Ngôi Sao (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết chị rất phấn khởi sau lệnh cấm này.
"Trường này từ trước đến nay vốn có nhiều cháu thi đỗ vào lớp 6 trường chuyên nên mới vào lớp 1, lớp 2 không ít người đã lên kế hoạch cho con học thêm. Nhiều cháu cứ hết giờ học buổi chiều, ăn tạm cái bánh mì là bố mẹ đến đón đi học thêm nhà thầy. Thấy mà thương..." - chị Ngọc tâm sự.
Trò chuyện với giáo viên chủ nhiệm, chị Ngọc được biết không ít cháu vì học nhiều mà lên lớp "bị đơ" do mệt mỏi và bị nhồi sọ đủ phương pháp học của thầy cô, càng học càng kém.
Theo quan điểm của chị Hằng Ngọc với trẻ lớp 5, chỉ cần các con học tốt kiến thức cơ bản trên lớp là được. Chị cũng dự định cho con thi thử vào trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam để thử sức.
Chị Ngọc Anh có con đang học lớp 4 ở trường Tiểu học Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) cũng đồng quan điểm khi cho rằng: "Bộ GD-ĐT đang theo đuổi lý thuyết là giảm tải gánh nặng học hành cho trẻ con nên các quy định buộc phải thống nhất với lý thuyết này”.