Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn bệnh ung thư người mẫu 9X mắc phải nguy hiểm thế nào?

“30 năm qua, tôi từng phẫu thuật hàng chục ca ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, họ chỉ khỏe mạnh được 2-3 năm, sau đó, bệnh tái phát”, Phó chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội chia sẻ.

Mới đây, người mẫu Nguyễn Kim Anh phải nhập viện do bệnh ung thư buồng trứng tiến triển xấu, sức khỏe giảm sút, cơ thể gầy sọp... Cô đang điều trị tại khoa Nội, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Người mẫu Kim Anh cho biết cô đã phát hiện ung thư buồng trứng vào năm 2013. Căn bệnh này khiến cô bỏ ngang công việc. “Lúc em phát hiện bệnh đã là ở giai đoạn 3. Em đã phải cắt bỏ buồng trứng phải. Sau đó, em từ chối điều trị thêm để tiếp tục học và đi diễn phụ gia đình”, cô kể.

Đến năm 2015, bệnh tái phát nặng khiến người mẫu kiệt quệ về sức khỏe. Hiện cô không thể hoạt động, sinh hoạt bình thường. “Cuộc sống của em giờ phụ thuộc vào thuốc giảm đau, có thuốc bệnh sẽ đỡ đau hơn mà không có thuốc đành buông xuôi mọi thứ”, cô nói.

Sau ba năm sống chung với bệnh ung thư buồng trứng, Kim Anh sụt cân nghiêm trọng. Cơ thể cô hiện chỉ còn “da bọc xương”.

Nguoi mau 9x bi benh ung thu buong trung anh 1
Hình ảnh từ giường bệnh của Kim Anh khiến bạn bè, đồng nghiệp xót xa.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Phó chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Giasm đốc Bệnh viện E, cho biết căn bệnh ung thư buồng trứng là “kẻ thù” của chị em phụ nữ.

“30 năm qua, tôi từng phẫu thuật hàng chục ca ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, họ chỉ khỏe mạnh được 2-3 năm, sau đó, bệnh tái phát”, ông chia sẻ.

Theo chuyên gia này, dấu hiệu của căn bệnh này là buồng trứng, bụng to ra, người gầy giảm sút. Bệnh thường xuất hiện ở giai đoạn buồng trứng bắt đầu hoạt động và chuẩn bị ngưng hoạt động. Những phụ nữ trong độ tuổi 25-35 cũng có thể mắc ung thư buồng trứng song nguy cơ thấp hơn.

Ngoài ra, khi mắc bệnh, cơ thể người phụ nữ còn có thể xuất hiện tình trạng chảy máu bên trong buồng trứng; buồng trứng tự nhiên tăng kích thước và đôi khi đào thải máu qua vòi trứng nên có hiện tượng mãn kinh nhưng ra máu trở lại.

Theo PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, phẫu thuật là một trong những phương pháp được sử dụng trong điều trị ung thư, trong đó có phẫu thuật rộng rãi, cắt bỏ 2 buồng trứng. Nếu ung thư lan rộng, bác sĩ có thể cắt bỏ cả tử cung. Những người mắc ung thư buồng trứng giai đoạn đầu có thể cắt bỏ một bên buồng trứng. Họ có thể mang thai, nhưng trường hợp này hiếm.

Chuyên gia khuyến cáo chị em ở độ tuổi buồng trứng hoạt động nên chú ý cơ thể của mình như chu kỳ kinh nguyệt, kích thước bụng, ra máu bất thường. Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường, phụ nữ nên đi siêu âm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra, chị em có thể xét nghiệm, thử men CA125 trong máu, chỉ điểm ung thư, phát hiện ung thư buồng trứng.


Huệ Nguyễn

Bạn có thể quan tâm