Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ bị tố nhận hối lộ khóc khi nói lời cuối cùng

Tâm cho rằng, những đồng nghiệp thân nhất đã lợi dụng lòng tin rồi vu cáo ông. Cựu cán bộ sở bị tố nhận hối lộ đã khóc khi nói lời cuối cùng tại tòa.

Ngày 30/12, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa xét xử vụ án "Đưa và nhận hối lộ" xảy ra tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau. Đây là lần thứ 2, TAND tỉnh Cà Mau xử sơ thẩm vụ án này.

Theo cáo trạng, để được trúng thầu và cộng thêm phần khối lượng dự toán công trình nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn (Cà Mau), Lê Thanh Phương (34 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Phương Nam) đã gặp Nguyễn Trung Tâm (44 tuổi, nguyên Phó phòng Kế hoạch tài chính, Sở LĐ-TB-XH) để nhờ giúp đỡ. Sau đó, Phương đưa Tâm 200 triệu đồng vào cuối năm 2011.

Trong thời gian này, Phương được cho là vu khống bà Chung Ngọc Nhãn (nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Cà Mau) nhận tiền "lót tay" trên 500 triệu đồng. Bà Nhãn có đơn tố cáo và Phương bị bắt về hành vi Vu khống vào tối 17/4/2012.

Nguyễn Trung Tâm và phía sau là Lê Thanh Phương. Ảnh: Việt Tường.

Quá trình điều tra, nhà chức trách cho rằng, không có cơ sở xác định bà Nhãn nhận tiền của Phương. Cơ quan điều tra và VKSND tỉnh Cà Mau kết luận, chỉ có Tâm nhận của Phương 200 triệu đồng nên Tâm bị bắt ngày 18/3/2013.

Ngày 3/11, bà Nhãn gửi đơn đến cơ quan điều tra với nội dung rút yêu cầu xử lý Phương về hành vi Vu khống. Ngày 6/11, Công an Cà Mau đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra Phương về tội này.

Theo cơ quan công tố, sau khi trúng thầu, ngày 30/1/2012, Phương đến phòng của ông Đặng Văn Mỹ, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Cà Mau. Nhà thầu được cho là đã nói chi cho Tâm 200 triệu và bị ông Mỹ ghi âm.

Sau đó, bà Bùi Lệ Oanh (Trưởng phòng Bảo vệ trẻ em) cũng ghi âm lời nói tương tự như Phương nói với ông Mỹ tại quán cà phê. Ngày 17/2/2012, bà Oanh làm đơn tố cáo vụ việc đến nhà chức trách.

Tại tòa, Tâm và Phương không thừa nhận việc đưa và nhận hối lộ. Tâm cho biết, mình là kế toán của Ban Quản lý dự án của Sở LĐ-TB-XH Cà Mau và làm theo đúng trách nhiệm của mình.

Phương thì khai, anh ta không nhờ và không được Tâm giúp điều gì. Vì vậy, không có lý gì anh ta phải đưa cán bộ sở 200 triệu đồng.

Theo Phương, bà Oanh ghi âm anh ta là có sự sắp đặt để hãm hại, VKSND cho rằng Phương với Tâm bàn bạc với nhau về việc "đền ơn" nhưng không có người làm chứng. Phương cho rằng, nhà thầu này được bổ sung ngoài dự thầu 397 triệu là điều bình thường, không có sự giúp đỡ nào của Tâm.

"Cáo trạng ghi, ông Hưng (nhà thầu liên kết với Phương) nói khi kết thúc buổi mở thầu là 'thời gian gấp quá, chủ đầu tư sớm có văn bản yêu cầu công ty tư vấn, thẩm tra xem xét bổ sung hồ sơ về khối lượng bổ sung'. Tuy nhiên, VKS không cho biết rõ ông Hưng nói với ai là ngụy tạo chứng cứ", nguyên Giám đốc Công ty Phương Nam tranh luận với ủy viên công tố.

Lê Thanh Phương cũng bác lại cáo trạng ở phần kết luận: "Để được trúng thầu gói số 2 và được công nhận phần dự toán khối lượng bổ sung, Phương đã gặp Tâm nhờ giúp đỡ". Theo Phương, câu này VKSND tỉnh Cà Mau đã ghi sai bản chất sự việc vì đấu thầu là công khai, minh bạch chứ không phải chung chi mới được trúng thầu.

Khi nói lời sau cùng, Phương nói lớn: "Tôi lên án Cơ quan điều tra và VKSND tỉnh Cà Mau đã dùng quyền lực của mình để bắt tôi 3 năm, 8 tháng, 13 ngày. Họ đã tước quyền tự do của tôi, xin HĐXX trả lại quyền này cho tôi".

Trước đó, gần 10 phút nói lời sau cùng của Tâm đã làm cho hàng chục người trong phòng xử án bật khóc. Tâm vừa khóc vừa nói: "Tôi bị giam oan 1.017 ngày. Đây là chuỗi ngày oan ức của tôi. Suốt thời gian qua, bản thân tôi nhận ra rằng, nếu không có mối quan hệ thân thiết với anh Mỹ, chị Oanh thì tôi không có kết cục tồi tệ như ngày hôm nay".

"Anh vợ kêu dự tiệc thì tôi có thể từ chối chứ anh Mỹ gọi đi tiếp khách thì tôi bỏ cơm vợ đang dọn mà đi. Giờ đây, gia đình tôi tan nát vì bị vu cáo nhận hối lộ. Vợ tôi phải dắt 2 con đi làm làm thuê. Mẹ tôi vì uất ức mà bạo bệnh và qua đời. Tôi mong HĐXX trả lại công bằng cho tôi", Tâm nói.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND Cà Mau buộc Tâm phạm tội Nhận hối lộ và đề nghị mức án từ 16 đến 17 năm tù, Phương 14 đến 15 năm vì tội Đưa hối lộ.

Chiều 31/12, HĐXX sẽ tuyên án.

Hơn một năm trước TAND tỉnh Cà Mau tuyên ông Tâm 17 năm tù về tội Nhận hối lộ; Phương lĩnh 15 năm 3 tháng tù, trong đó, tội Vu khống 3 tháng, tội Đưa hối lộ 15 năm. Ngày 23/3, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Nhà thầu thoát án vu khống giám đốc Sở nhận 500 triệu đồng

Hơn nửa năm bị điều tra lại vụ "lót tay" cán bộ Sở Lao động ở Cà Mau, nguyên Giám đốc Công ty xây tư vấn xây dựng Phương Nam chỉ bị cáo buộc đưa hối lộ.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm