Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ tín dụng ngân hàng chi hơn 40 tỷ trả tiền cá độ bóng đá

Hải lợi dụng sơ hở của Agribank huyện Krông Bông đã lập khống hồ sơ, chiếm đoạt hơn 114 tỷ đồng của cơ quan sử dụng vào mục đích cá nhân.

Sáng 23/4, TAND tỉnh Đắk Lắk đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Chu Ngọc Hải (35 tuổi, ngụ phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột) cùng 19 bị cáo là lãnh đạo, nhân viên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Krông Bông về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hải từng là cán bộ tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn chi nhánh Krông Bông.

Theo cáo trạng, từ ngày 6/4/2015 đến 20/2/2017, Hải lập khống 562 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn, rút chiếm đoạt tổng cộng số tiền hơn 114 tỷ đồng tại Agribank huyện Krông Bông để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Can bo ngan hang anh 1
Hải (bên trái) và các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Minh Lộc.

Cụ thể, Hải lợi dụng việc Agribank huyện Krông Bông cho cán bộ tín dụng được tiếp quỹ để giải ngân vốn vay đối với khách hàng. Từ đó Hải lập khống hồ sơ, chiếm đoạt số tiền tiếp quỹ mà mình đang quản lý.

Ngoài ra, lợi dụng việc Agribank huyện Krông Bông cho phép cán bộ tín dụng được thu nợ từ các hộ dân vay vốn tại địa bàn do mình quản lý, Hải đã thu tiền nợ gốc và lãi của khách hàng.

Tuy nhiên, Hải không nộp vào ngân hàng để tất toán khoản vay cho họ mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Bị cáo sử dụng số tiền này để nộp tất toán cho các bộ hồ sơ khác do Hải lập khống trước đó.

Khi làm việc với công an, Hải khai đã dùng hơn 69 tỷ đồng để chuyển khoản cho 86 người, trả tiền cá độ bóng đá và mua vật phẩm.

Ngoài ra, Hải còn sử dụng hơn 4 tỷ đồng để phục vụ cho việc tiêu xài cá nhân; chi hơn 41 tỷ đồng tiền mặt để trả tiền cá độ bóng đá.

Can bo ngan hang anh 2
Nhiều người phải ngồi bên ngoài để theo dõi phiên tòa. Ảnh: Minh Lộc.

Cũng theo cáo trạng, ông Ngô Quốc Vinh, Giám đốc Agribank huyện Krông Bông từ tháng 8/2008 đến tháng 5/2017, đã có hành vi cố ý đưa ra chủ trương trái với quy định của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam.

Theo đó, ông Vinh biết việc cho phép cán bộ tín dụng thực hiện giải ngân, thu nợ của khách hàng và quản lý hồ sơ vay vốn là sai nhưng vẫn chỉ đạo cho nhân viên thực hiện.

Ngoài ra, ông Vinh phát hiện Hải lập khống hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng nhưng không báo cáo sự việc với cấp trên để đình chỉ công tác Hải.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày (23-26/4).

Đề nghị truy tố cán bộ ngân hàng lừa đảo 114 tỷ đồng

Lợi dụng sơ hở trong quản lý của chi nhánh ngân hàng, Hải lập khống 562 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn, chiếm đoạt hơn 114 tỷ đồng.



Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm