Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cận cảnh 14 giờ giải cứu 2 người Việt gặp nạn trên núi Thụy Sĩ

Cuộc giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam trên đỉnh núi Matterhorn (Thụy Sĩ) được đánh giá đặc biệt khó khăn bởi điều kiện thời tiết giá lạnh và địa hình hiểm trở.

Thuy Si anh 1

Ngày 24/9, trang chủ của hãng hàng không chuyên cung cấp dịch vụ máy bay trực thăng vùng núi Air Zermatt của Thụy Sĩ cho biết bộ phận cứu hộ của hãng đã thành công giải cứu 2 nhà leo núi người Việt Nam mắc kẹt trên đỉnh núi Matterhorn. Khi lực lượng tiếp cận, 2 người này đã rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng ở độ cao hơn 3.500 m. Ảnh: Air Zermatt.

Thuy Si anh 2

Hãng bay nhận được tin khẩn cấp vào sáng cùng ngày về việc có hai nhà leo núi từ Việt Nam gặp nạn trên đỉnh Matterhorn và lập tức triển khai các phương án giải cứu. Tuy nhiên, do thời tiết rất xấu, họ không thể giải cứu bằng đường hàng không hoặc đường bộ. Air Zermatt quyết định cử 3 chuyên gia từ trạm cứu hộ Zermatt để trèo lên đỉnh Matterhorn đến địa điểm có người gặp nạn. Ảnh: Air Zermatt.

Thuy Si anh 5

Các chuyên gia cứu hộ quyết định đưa 2 người gặp nạn trở lại tuyến đường bình thường bằng hệ thống dây thừng. Sau 14 tiếng, những người cứu hộ và 2 nhà leo núi gặp nạn đã trú ẩn an toàn ở Hörnli Hut. Cùng lúc đó, Air Zermatt đã chuẩn bị một chiếc trực thăng để sơ tán mọi người khỏi Hörnli Hut. Ảnh: Air Zermatt.

Thuy Si anh 6

Theo Air Zermatt, nếu không có sự nỗ lực của những người cứu hộ, hai người leo núi người Việt Nam khó có thể sống sót trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sẽ chết cóng. Ảnh: Tobi &Chris.

Thuy Si anh 7

Matterhorn không chỉ gắn liền với đất nước Thụy Sĩ, ngọn núi còn là biểu tượng của dãy Alps tráng lệ. Tuy không nổi bật về độ cao (4.478 m trên mực nước biển), Matterhorn lại gây ấn tượng với những nhà leo núi thế giới nhờ địa hình độc đáo 3 góc nhọn, bề mặt rất dốc. Ảnh: Daniel DeSlover/ZUMA Press.

Thuy Si anh 8

Chinh phục ngọn núi Matterhorn luôn là niềm khao khát và ước mơ của những đôi chân mê xê dịch, ưa thám hiểm. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp người leo núi phải nhờ đến sự cứu hộ. Ảnh: Global Travel.

Thuy Si anh 9

Trước 2 người leo núi Việt Nam, hãng bay Zermatt liên tục có những cuộc giải cứu gay cấn tại ngọn núi được mệnh danh là "nóc nhà của Thụy Sĩ" này. Theo Zermatt, chỉ trong tuần thứ 2 của tháng 8, trực thăng cất cánh 52 lần, 15 xe cứu thương được gọi đến để giải cứu các nhà leo núi gặp nạn. Ảnh: Air Zermatt.

Thuy Si anh 10

Hôm thứ Tư (18/9), ba hướng dẫn viên leo núi người Italy và các vị khách của họ đã gặp phải một cơn giông bão dữ dội trên Matterhorn. Đoàn leo núi ướt sũng và kiệt sức, không thể di chuyển được nữa. Sáu người leo núi đã qua đêm tại Solvay Hut cho đến khi họ được Air Zermatt sơ tán vào sáng hôm sau (19/9). Ngay trong tối 18/9, một người leo núi khác bị thương trên Matterhorn nên không thể xuống được. Anh được phi hành đoàn Air Zermatt cứu vào đêm khuya. Ảnh: Air Zermatt.

Thuy Si anh 11

Trong khi đó, Air Zermatt là hãng hàng không trực thăng nổi tiếng tại Zermatt (Thụy Sĩ), chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không và các chuyến bay ngắm cảnh. Ngoài ra, Air Zermatt cũng tham gia vào các hoạt độn cứu hộ trên núi, cung cấp dịch vụ y tế và hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp. Air Zermatt sở hữu một đội bay đa dạng, chủ yếu là trực thăng, cho phép họ tiếp cận những địa điểm khó khăn. Ảnh: Air Zermatt.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Cứu hộ hàng loạt người leo núi mắc kẹt vì 'đu trend' TikTok

Đội cứu hộ đối diện nhiều áp lực khi liên tục phải giải cứu những người leo núi nghiệp dư mắc kẹt trên núi khi cố gắng chinh phục đỉnh núi cao nhất xứ Wales.

Sự sống hồi sinh ở River Safari Nam Hội An

Những ngày đầu năm, River Safari (thuộc tổ hợp giải trí VinWonders Nam Hội An) đã có nhiều chuyến cứu hộ thần tốc cho các cá thể động vật hoang dã tại miền Trung.

Cảnh sát Iceland cảnh báo du khách

Sau khi phải huy động trực thăng giải cứu một du khách đi bộ đường dài, cảnh sát Iceland cho biết tuyến đường tiếp cận địa điểm mới phun trào núi lửa “không phải ai cũng đi nổi”. 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm