Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần chuẩn bị gì nếu muốn làm tình nguyện viên ở Nepal?

Để trở thành tình nguyện viên cứu trợ động đất, bạn không chỉ cần visa hay vé máy bay, mà còn rất nhiều kỹ năng, kiến thức.

Kỹ năng y tế: Ngay cả những kỹ năng cơ bản nhất về y tế cũng vô cùng quan trọng, không chỉ với người khác, mà với chính bạn, đặc biệt khi bạn đến một nơi mà khả năng bị thương là không tránh khỏi. Bởi vậy, bạn cần biết cách xử lý khi bị chấn thương và khi người khác cần bạn giúp đỡ. Bạn có thể đến Hội chữ thập đỏ, Phòng cháy chữa cháy hoặc trung tâm y tế gần nhất để tham gia một khóa học cơ bản về y tế.
Kỹ năng y tế: Ngay cả những kỹ năng cơ bản nhất cũng vô cùng quan trọng, không chỉ với người khác, mà với chính bạn, đặc biệt khi đến một nơi mà khả năng bị thương rất cao. Bạn cần biết cách xử lý khi bị chấn thương và khi người khác cần bạn đỡ. Bạn có thể đến hội chữ thập đỏ, phòng cháy chữa cháy hoặc trung tâm y tế gần nhất để tham gia một khóa học cơ bản về y tế.
Kiến thức về thực phẩm, nước sạch và vệ sinh: Với tình hình hiện tại của Nepal, tình trạng mất nước hoặc nước bị ô nhiễm là vô cùng nghiêm trọng. Hệ thống xử lý nước thải, lưới điện bị phá hủy. Đường xá bị vỡ nát, nhiều nơi không thể tiếp cận nổi ngoại trừ đi bộ. Các dịch vụ của chính phủ cũng bất lực. Đây là lúc bạn cần biết làm thế nào để làm sạch nước, trữ nước và chuẩn bị đồ ăn mà không có điện. Rác thải cũng phải được xử lý để ngăn tình trạng nhiễm khuẩn và lây lan của bệnh tật. Nếu không có những kiến thức này, thảm họa sẽ còn trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.
Kiến thức về thực phẩm, nước sạch và vệ sinh: Với tình hình hiện tại của Nepal, tình trạng mất nước hoặc nước bị ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng. Hệ thống xử lý nước thải, lưới điện, đường xá bị phá hủy, nhiều nơi không có cách tiếp cận ngoại trừ đi bộ. Bạn cần biết cách làm sạch nước, trữ nước và chuẩn bị đồ ăn mà không có điện. Rác thải cũng phải được xử lý để ngăn nhiễm khuẩn và bệnh tật lây lan. Nếu bạn không có những kiến thức này, thảm họa sẽ còn trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.
Kỹ năng xử lý tình huống: Động đất ở Nepal kéo theo tình trạng tâm lý bất ổn, sợ hãi, hoang mang và vô cùng tổn thương của các nạn nhân, họ cần được hỗ trợ ngay lập tức. Đây là lúc bạn cần kỹ năng xử lý linh hoạt trong một môi trường đầy áp lực. Bạn cần biết điều gì đang xảy ra bất kể vào thời điểm nào. Cần phải giữ bình tĩnh, đặc biệt khi kế hoạch bị thay đổi đến chóng mặt.
Kỹ năng xử lý tình huống: Động đất ở Nepal kéo theo tình trạng tâm lý bất ổn, sợ hãi, hoang mang và đau khổ. Người dân cần được hỗ trợ ngay lập tức. Đây là lúc bạn cần kỹ năng xử lý linh hoạt trong một môi trường đầy áp lực. Bạn cần biết điều gì đang xảy ra bất kể vào thời điểm nào. Cần phải giữ bình tĩnh, đặc biệt khi kế hoạch bị thay đổi đến chóng mặt.
Kỹ năng xử lý khủng khoảng và trấn an người bị tổn thương:  Đây là công việc quan trọng trong thảm họa động đất ở Nepal. Bạn cần phải biết cách giúp đỡ mọi người vượt qua những đau đớn, mất mát. Bạn cần học cách lắng nghe và chia sẻ một cách kiên nhẫn.
Kỹ năng xử lý khủng khoảng và trấn an nạn nhân: Đây là công việc quan trọng trong thảm họa động đất ở Nepal. Bạn cần phải biết cách giúp đỡ mọi người vượt qua những đau đớn, mất mát, học cách lắng nghe và chia sẻ một cách kiên nhẫn.
Kỹ năng kết nối linh hoạt: Lúc này, điện thoại di động, điện thoại cố định và internet không phải lúc nào cũng sẵn có. Bạn cần một máy bộ đàm cầm tay, thiết bị này vô cùng hữu dụng khi điện thoại không hoạt động, đặc biệt trong 1 – 6 tuần đầu tiên sau thảm họa.
Kỹ năng kết nối linh hoạt: Điện thoại di động, điện thoại cố định và Internet không phải lúc nào cũng sẵn có. Bạn cần một máy bộ đàm cầm tay, thiết bị này vô cùng hữu dụng khi điện thoại không hoạt động, đặc biệt trong 1-6 tuần đầu tiên sau thảm họa.

Nỗi đau di sản của Nepal

Trong cái nắng chói chang và khô hanh hôm 4/5, các binh sĩ Nepal cùng những tình nguyện viên miệt mài dọn dẹp đống đổ nát cao ngất tại đền Narayan ở Kathmandu.

Ngoại ngữ: Bạn cần biết ít nhất một ngoại ngữ. Trong cộng đồng làm từ thiện, tiếng Anh, tiếng Pháp và gần đây là tiếng Ả rập là những ngôn ngữ quan trọng nhất. Bạn càng biết nhiều thứ tiếng càng tốt, để có thể giao tiếp và hỗ trợ một cách tối đa.
Ngoại ngữ: Bạn cần biết ít nhất một ngoại ngữ. Trong cộng đồng làm từ thiện, tiếng Anh, tiếng Pháp và gần đây là tiếng Ả rập là những ngôn ngữ quan trọng nhất. Bạn càng biết nhiều thứ tiếng càng tốt, để có thể giao tiếp và hỗ trợ một cách tối đa.
Kỹ năng về kỹ thuật: Nắm bắt công nghệ cũng là một việc quan trọng trong khi làm công tác nhân đạo. Ngoài các kỹ năng máy tính cơ bản, bạn cần biết cách sử dụng máy ảnh, máy quay để ghi lại công việc của các nhóm và các tổ chức. Những bức ảnh, thước phim có vai trò quan trọng trong việc truyền tải cho những người hỗ trợ bên ngoài về những gì đang diễn ra ở thực địa. Bạn nên nhớ về quy tắc đạo đức để truyền tải thông tin một cách khách quan và không làm tổn hại đến nạn nhân.
Kỹ thuật: Nắm bắt công nghệ cũng là một việc quan trọng khi làm công tác nhân đạo. Ngoài các kỹ năng máy tính cơ bản, bạn cần biết cách sử dụng máy ảnh, máy quay để ghi lại công việc của các nhóm và các tổ chức. Những bức ảnh, thước phim có vai trò quan trọng trong việc giúp người hỗ trợ bên ngoài biết về những gì đang diễn ra ở thực địa. Bạn nên nhớ về quy tắc đạo đức để truyền tải thông tin một cách khách quan và không làm tổn hại đến nạn nhân.
Kỹ năng sinh tồn và thích ứng với điều kiện: Bạn phải đối diện thực tế là mọi cơ sở hạ tầng bị phá hủy, toilet vỡ nát, thậm chí không hề có, bạn có thể sẽ phải ngủ trong chiếc lều tạm bợ mắc trên đống gạch đá lổn nhổn với rất nhiều côn trùng, gà vịt, chất thải xung quanh. Điều kiện lúc này là vô cùng tồi tệ, và bạn cần biết cách sống chung với nó.
Kỹ năng sinh tồn và thích ứng với điều kiện: Bạn phải đối diện thực tế là mọi cơ sở hạ tầng bị phá hủy, không có toilet. Bạn có thể phải ngủ trong chiếc lều tạm bợ mắc trên đống gạch đá lổn nhổn với rất nhiều côn trùng, gà vịt, chất thải xung quanh. Điều kiện lúc này vô cùng tồi tệ, bạn cần biết cách sống chung.
Bạn cần được đào tạo và tham gia một tổ chức nào đó: Hầu hết các tổ chức đều có các chương trình đào tạo cho tình nguyện viên. Điều tệ nhất là bay đến vùng thảm họa mà hoàn toàn không được huấn luyện gì cả. Bạn nên tham gia một khóa học phù hợp với bản thân để trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết trước khi làm tình nguyện viên.
Bạn cần được đào tạo và tham gia vào một tổ chức: Hầu hết các tổ chức đều có các chương trình đào tạo cho tình nguyện viên. Đừng bay đến vùng thảm họa mà hoàn toàn không được huấn luyện trước. Bạn nên tham gia một khóa học phù hợp với bản thân để trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết trước khi làm tình nguyện viên.
Hãy xem đây là một cách đầu tư: Đối phó với thảm họa và khủng hoảng không phải công việc dành cho những người yếu tim hoặc thiếu kinh nghiệm. Đây là cam kết dài hạn để tích lũy kiến thức và kỹ năng và có thể giúp đỡ những nơi bị thảm họa. Danh sách trên chỉ là những yếu tố cơ bản nhất cần có trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo.
Hãy xem đây là một cách đầu tư: Đối phó với thảm họa và khủng hoảng không phải công việc dành cho những người yếu tim hoặc thiếu kinh nghiệm. Đây là cách tích lũy kiến thức, kỹ năng và có thể giúp đỡ những nơi bị thảm họa. Danh sách trên chỉ là những yếu tố cơ bản nhất cần có trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo.

Nỗi đau di sản của Nepal

Trong cái nắng chói chang và khô hanh hôm 4/5, các binh sĩ Nepal cùng những tình nguyện viên miệt mài dọn dẹp đống đổ nát cao ngất tại đền Narayan ở Kathmandu.

Thúy Nguyễn

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm