Tôi từng ấn tượng một phóng sự của VTV về nụ cười gượng ép và những khuôn mặt lạnh của nhân viên sân bay. Mới đây tôi chứng kiến khi bay từ Brunei về TP.HCM, phải nối chuyến về Hà Nội. Đề nghị hỗ trợ làm thủ tục nhập cảnh sớm vì sợ không kịp thời gian bay (tôi hạ cánh lúc 20h, trong khi giờ bay 21h) nhưng tôi đã không được chỉ dẫn tận tình.
Tôi gặp nhân viên an ninh, trình bày dài dòng một hồi rồi cũng được đồng ý cho làm thủ tục ở cửa VIP sau khi đưa ra vé máy bay chuyến tiếp theo. Tôi vừa đi vừa suy nghĩ về hình ảnh nụ cười Việt ở sân bay, nơi du khách có cảm nhận đầu tiên về Việt Nam. Một trong những điều khiến khách Tây mê mẩn ở Việt Nam chính là sự thân thiện, nụ cười chan hòa cởi mở, nên tôi nghĩ giá như ngay từ sân bay du khách được chào đón bằng những nụ cười và sự hỗ trợ nhiệt tình sẽ đem lại cho khách ấn tượng mạnh hơn.
Nụ cười trẻ em vùng cao tạo ấn tượng đặc biệt với khách Tây. Ảnh namphuongtourist |
Nụ cười vắng bóng nhiều nhất ở đâu? Tôi thấy không chỉ ở sân bay mà còn ở các khu mua sắm, dịch vụ. Tôi đã từng chứng kiến cảnh một du khách mua hàng trên phố cổ Hà Nội. Anh khách người Mỹ tìm hiểu về một bức tranh sơn mài khắc họa cảnh người con gái Việt thướt tha trong tà áo dài trắng. Mân mê tìm hiểu, đưa lên hạ xuống ngắm bức tranh, hỏi giá, hỏi về công nghệ, kỹ thuật tạo bức tranh sơn mài rồi anh quyết định không mua vì nó hơi đắt. Chị chủ cửa hàng thay đổi thái độ ngay sau đó, lạnh lùng cầm lại bức tranh. “Không mua, không được chào đón” có vẻ đúng ở trường hợp này, điều mà nhiều du khách vẫn lo ngại khi tới Việt Nam.
Ở các địa điểm du lịch, dường như người dân có tâm lý coi du khách là miếng mồi ngon, nên ra sức chào hỏi, chèo kéo chặt chém, nếu khách không mua ngay lập tức tỏ thái độ lạnh nhạt, thậm chí mặt cau có tỏ vẻ tức giận, mời chào mà không có kết quả.
Tôi nghĩ, để quảng bá du lịch tốt hơn, chẳng có gì tốt bằng những nụ cười ấm áp, hỗ trợ họ khi ngang qua đường đông, hay những lời tư vấn bán hàng một cách chân thành, để họ thực sự ấn tượng về tính hiếu khách của Việt Nam. Tôi vẫn nhớ chuyến đi miệt vườn của tôi đã để lại cảm xúc thế nào. Hình ảnh một cô gái, miệng cười tươi, tay cầm nón lá dừa tặng một chị khách Tây ở bến Ninh Kiều (Cần Thơ) gây ấn tượng đối với không chỉ riêng tôi mà còn nhiều du khách khác. Chị khách người Mỹ nhìn chiếc nón dừa cô gái đội vô cùng thích thú, muốn chụp ảnh chung và mượn nón đội. Ngay sau khi chụp ảnh xong cô gái đã tặng chiếc nón trước niềm vui ngỡ ngàng của khách. Bạn đồng hành cùng tôi nhìn cười và nói: “Thế là du lịch Việt có thêm điểm cộng rồi đấy. Một hành động đẹp”.
Hành động đẹp hay những nụ cười mến khách luôn có trong mỗi người. Tôi nghĩ nếu từng người một có ý thức xây dựng sự thân thiện, nụ cười sẽ là đặc sản luôn cuốn hút du khách khi đến Việt Nam.
* Để bình chọn cho bài viết, bạn vui lòng Vote trên trang fanpage Zing.vn TẠI ĐÂY