Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căng thẳng trong hôn nhân là yếu tố gây đau tim

Theo American Heart Association, phụ nữ có nhiều khả năng bị căng thẳng trong hôn nhân hơn nam giới.

Những cặp vợ chồng bị căng thẳng trong hôn nhân nghiêm trọng có sức khỏe thể chất và tinh thần kém hơn gia đình hạnh phúc. Ảnh: The Healthy.

Theo New York Post, trong các nghiên cứu trước đây, việc bạn sống hạnh phúc có liên quan đến sức khỏe và tiên lượng tim tốt hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy căng thẳng trong hôn nhân ở những người trẻ có liên quan đến khả năng hồi phục kém hơn sau cơn đau tim.

Các nhà nghiên cứu tại trường Y tế Công cộng Yale đã so sánh hơn 1.500 người trưởng thành đang hồi phục một năm sau cơn đau tim, họ được yêu cầu tự báo cáo về căng thẳng trong hôn nhân.

Ảnh hưởng của xung đột trong hôn nhân xảy ra rõ ràng hơn ở phụ nữ, 40% trong số đó cho biết họ cảm thấy căng thẳng nghiêm trọng so với 30% ở nam giới.

Báo cáo cho thấy 50% người căng thẳng nghiêm trọng trong hôn nhân có nguy cơ phải đưa đến bệnh viện vì bất kỳ nguyên nhân nào. Cụ thể hơn, những người bị căng thẳng trong hôn nhân cũng có nguy cơ bị đau ngực cao hơn 67% so với những người có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Những phát hiện sơ bộ sẽ được chia sẻ trong bài thuyết trình trực tiếp trong các phiên họp khoa học năm 2022 của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, được tổ chức trực tiếp tại Chicago ngày 5-7/11.

Tác giả chính của nghiên cứu, Cenjing Zhu, cho biết: "Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần phải nhận thức được những yếu tố cá nhân có thể góp phần vào việc phục hồi tim đồng thời tập trung hướng dẫn bệnh nhân đến các nguồn lực giúp quản lý và giảm mức độ căng thẳng".

“Những phát hiện của chúng tôi về căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày của một người, chẳng hạn căng thẳng trong hôn nhân, có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của thanh niên sau cơn đau tim. Tuy nhiên, các yếu tố gây căng thẳng khác ngoài căng thẳng trong hôn nhân như căng thẳng tài chính, công việc cũng đóng vai trò trong việc phục hồi của thanh niên và sự tương tác giữa các yếu tố này cần được nghiên cứu thêm”, Zhu tiếp tục.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, bệnh tim, bao gồm các cơn đau tim, vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, với ước tính khoảng 605.000 cơn đau tim mới và 200.000 cơn tái phát được báo cáo trên toàn quốc mỗi năm.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

> Xem thêm: Sách cho cuộc sống vui khỏe

TP.HCM vận động mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con

Là một trong 21 địa phương có tỷ suất sinh thấp nhất cả nước, TP.HCM đặt ra mục tiêu vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con để nâng cao tỷ lệ sinh của thành phố.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm