Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh 200 sĩ tử ăn ngủ miễn phí tại chùa ở Hà Nội

Hai căn phòng họp rộng 100 m2 được nhà chùa tận dụng làm phòng ở trong thời gian 4 ngày của đợt 1. Chăn chiếu, gối, quạt... có đầy đủ nhằm tạo điều kiện tối đa cho các thí sinh.

6 năm nay, vào mỗi dịp thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, chùa Bằng A (tức Linh Tiên Tự) ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cùng hơn 80 sinh viên tình nguyện lại cùng tổ chức đón tiếp sĩ tử về ăn nghỉ miễn phí. Tính đến trước ngày làm thủ tục dự thi (3/7) đã có tổng cộng hơn 200 phụ huynh và thí sinh về đây ở trọ.
Hai căn phòng họp rộng 100m2 được nhà chùa tận dụng làm phòng ở trong thời gian 4 ngày của đợt 1. Chăn chiếu, gối, quạt... có đầy đủ nhằm tạo điều kiện tối đa cho các em đi thi có kết quả tốt nhất.
Thí sinh Phạm Thị Tâm Lan và phụ huynh Phạm Văn Phục cảm thấy hài lòng khi được ở trọ tại đây. Hai bố con mới từ Lào Cai về Hà Nội sáng 2/7, nữ sĩ tử sẽ thi vào Học viện An ninh nhân dân. Ông Phục kể, khi vừa đến bến xe đã được các bạn tình nguyện viên đón và đưa về chùa.
Để giúp được các thí sinh như thế này, hơn 80 tình nguyện viên đã chia làm 2 ca, 11 chốt toả đi khắp các bến xe, cổng trường Đại học để tìm kiếm. Hiện tại 200 người có mặt trong chùa là thí sinh của các đại học Xây dựng, Thủy Lợi, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn, đại học Hà Nội, Học viện Quản lý Giáo dục, học viện Y Dược học Cổ truyền, học viện Bưu chính Viễn thông, học viện Quân Y, cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội. Địa điểm thi của các trường này cũng khá gần nhà chùa.
          
Các bạn trẻ cho biết, nằm trong khuôn viên thanh tịnh, thoáng mát của chùa đều cảm thấy thư thái và thoái mái ôn bài. Nhà tắm giặt, phòng vệ sinh đủ phục vụ cho hơn 300 người cùng lúc. Nhà chùa còn lắp đặt thêm điều hoà giúp các thí sinh ăn nghỉ tốt, có đủ sức khoẻ để đảm bảo đi hết kỳ thi.
Nhân dịp này các sĩ tử còn có dịp giao lưu, làm quen và vui chơi, thư giãn, xoá tan những căng thẳng hay áp lực của kỳ thi quan trọng nhất đời người.
Khu nghỉ dành cho thí sinh nam là giảng đường học Phật pháp của chùa rộng hơn 300 m2. Căn phòng cùng lúc đủ chỗ ăn ngủ cho 100 người kể cả phụ huynh và sĩ tử.
Chú Thu chia sẻ những kinh nghiệm khi lần đầu đưa con lớn dự thi đại học với những phụ huynh cùng phòng. Mặc dù vậy anh Thu vẫn thấy bỡ ngỡ và hồi hộp như lần đầu tiên, nhất là cảm kích việc nhà chùa cùng các bạn tình nguyện đã hết sức giúp đỡ tạo điều kiện cho mọi người có nơi ăn chốn ở thoải mái trong suốt kỳ thi.
Ông Trương Ngọc Thu (áo xanh) lần thứ hai đưa con lên "Kinh" dự thi. Người phụ huynh quê Vĩnh Phúc chia sẻ kinh nghiệm với mọi người trong phòng. Ông đùa vui rằng vẫn thấy bỡ ngỡ và hồi hộp như lần đầu tiên, cảm kích nhất là nhà chùa cùng các bạn tình nguyện đã hết sức giúp đỡ tạo điều kiện cho mọi người có nơi ăn chốn ở thoải mái
Đáng chú ý trong số các thí sinh nam tại chùa có một đôi bạn thân Đàm Văn Hiến và Phùng Văn Hạnh. Hai chàng trai học cùng nhau từ khi bắt đầu vào cấp 3 (trường dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng). Không chỉ học cùng, ôn cùng, đi cùng xe về Hà Nội, mặc cùng áo giống nhau, hai bạn này còn cùng nhau thi vào Học viện An ninh nhân dân để sau này ra trường làm công an.
Mặc dù vào ngày làm thủ tục dự thi được đội tình nguyện trực tiếp đưa đón hoặc gọi xe ôm, taxi giúp nhưng có thí sinh vẫn cẩn thận xem lại bản đồ.
Nhà chùa cùng các bạn sinh viên tình nguyện còn chuẩn bị đủ 3 bữa cơm chay cho phụ huynh và thí sinh cho tới hết kỳ thi.
300 phụ huynh và thí sinh đều được dùng 3 bữa cơm chay một ngày miễn phí tại chùa. Thí sinh nào không quen cơm chay có thể ra ngoài ăn tại các quán bình dân chỉ cách đó vài trăm mét. Đặc biệt vào buổi tối 3/7, các sư thầy sẽ tổ chức một buổi cầu nguyện trước Tam Bảo, cầu cho các sĩ tử làm bài minh mẫn, phát huy trí lực tốt nhất để “vượt vũ môn”.

Tuấn Mark

Bạn có thể quan tâm