Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo 'thi hộ trọn gói' THPT quốc gia

Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cảnh báo hiện tượng "thi hộ trọn gói" trong kỳ thi THPT quốc gia, sau khi trường phát hiện 2 sinh viên thi hộ dưới hình thức này.

Sáng 23/6, UBND TP Hà Nội tổ chức họp Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2015 với lãnh đạo 8 trường tổ chức cụm thi đại học, 6 sở GD&ĐT có học sinh thi tại Hà Nội và lãnh đạo 30 quận, huyện.

Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, tổng số thí sinh dự thi trên địa bàn thành phố là 118.443, với 164 điểm thi. Trong kỳ thi năm nay, Hà Nội có 9 cụm thi, trong đó 8 cụm thi đại học, gồm 137 điểm thi, và 1 cụm thi do Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì (27 điểm thi, 493 phòng thi, 11.666 thí sinh).

Theo ông Đại, Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều động 1.794 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, đồng thời chấp thuận 458 giáo viên THPT được các trường đại học đề xuất, hoặc đề nghị Sở GD&ĐT đề xuất, tham gia chấm bài tự luận cho cụm thi.

Ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Tuệ Anh.

Ông Nguyễn Xuân Trạch, Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Học viện có 25 điểm thi. Rất có thể, tình hình mất an toàn cho cán bộ coi thi và thí sinh sẽ xảy ra. Vì vậy, ông Trạch đề xuất công an TP Hà Nội cần có phương án đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi và thí sinh. 

Đồng thời, ông Trạch cũng cảnh báo hiện tượng "thi hộ trọn gói" trong kỳ thi sắp tới. Đợt thi đánh giá đầu ra ngoại ngữ vừa qua của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, 2 sinh viên trường khác thi hộ bằng hình thức này, đã bị xử lý. 

Không chỉ riêng đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam, lãnh đạo các cụm thi đại học khác cũng lo lắng về tiêu cực thi cử nói chung, và hiện tượng này nói riêng. Năm nay lần đầu tiên tổ chức, các trường có thể chưa lường hết những tình huống xảy ra, nên đều cố gắng chuẩn bị chu đáo.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ, với tính chất một kỳ thi phục vụ hai mục đích, việc coi thi phải nghiêm túc và nâng cao trách nhiệm hơn nữa. Ngoài 30 đơn vị chỉ đạo của 30 quận, huyện, thành phố, Ban chỉ đạo sẽ thành lập thêm 9 đoàn kiểm tra theo các cụm trường để kiểm tra công tác thi THPT quốc gia; một đoàn lưu động kiểm tra chung toàn bộ công tác kỳ thi. 

Số điện thoại đường dây nóng của Sở GD&ĐT Hà Nội là 01628. 16.76.47.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu các đơn vị liên quan của thành phố phối hợp chặt chẽ Sở GD&ĐT Hà Nội, các cụm thi đại học để tổ chức tốt kỳ thi, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các điểm thi. 

Ông Sơn cũng đề xuất, mỗi điểm thi phải có một tổ ứng trực suốt thời gian diễn ra kỳ thi để xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Để thuận lợi cho thí sinh và người nhà ở các tỉnh, Thành đoàn Hà Nội huy động thanh niên tình nguyện tìm được 42.000 chỗ trọ miễn phí hoặc giá rẻ; hỗ trợ 1.000 suất ăn miễn phí và 2.000 suất ăn giá rẻ (5.000đ/suất) cho thí sinh và người nhà.

Đội ngũ xe ôm miễn phí của thanh niên tình nguyện “áo xanh chở giấc mơ hồng” sẽ phục vụ thí sinh và người nhà tại các nhà ga, bến xe trên địa bàn thành phố. 

Theo ông Nguyễn Khánh Bình, Phó bí thư Thành Đoàn Hà Nội, đợt thi này, gần 400 thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ các tỉnh về Hà Nội thi. Khoảng 400 sinh viên trực tiếp hỗ trợ nơi ăn, chỗ ở suốt kỳ thi theo hình thức một kèm một cho những em này.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm