Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM

Những ngày gần đây, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nhận được thông báo kiểm tra của Sở Y tế TP.HCM. Sở Y tế khẳng định đây là thông tin lừa đảo.

Văn bản giả mạo Sở Y tế TP.HCM của các đối tượng lừa đảo. Ảnh: Medinet.

Mới đây, Công an TP.HCM cho biết trong 2 ngày là 25 và 26/9, Công an Thành phố ghi nhận vụ việc một số đối tượng lừa đảo sử dụng phương thức công nghệ cao để gọi điện thoại cho chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Những đối tượng này đề nghị kết bạn qua mạng xã hội Zalo với chủ cơ sở kinh doanh, để thông báo có đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP.HCM đến kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở này liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau được kết bạn Zalo, thủ đoạn của các đối tượng này là gửi một số tài liệu mạo danh Sở Y tế ký ban hành đến các cơ sở kinh doanh như quyết định và thông báo của Sở về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Để tạo niềm tin cho các chủ cơ sở, những đối tượng này đã lấy mẫu tương tự văn bản của cơ quan nhà nước để cắt ghép. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ văn bản sẽ dễ nhận ra là giả mạo do văn bản có nhiều lỗi chính tả và sai chức danh người ký ban hành.

Công an cho biết đây là thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội giả danh cơ quan chức năng nhằm gây tâm lý hoang mang, lo sợ để yêu cầu các chủ cơ sở chuyển tiền để “lo lót” với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh, Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước chiêu trò lừa đảo trên. Nếu nhận được thông báo như trên hãy liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Hồ Văn Hân, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, ngày 30/12/2023, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị công bố thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Sở An toàn thực phẩm TP.HCM đã được nêu rõ.

Theo đó, Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM, có chức năng tham mưu, giúp UBND thành phố quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Như vậy, từ năm 2024 trở đi, Thanh tra Sở Y tế không còn chức năng thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. Công tác này thuộc về chức năng, nhiệm vụ của Sở An toàn thực phẩm.

Ăn chuẩn ít bệnh

Trong nhiều năm hành nghề y và từng giữ chức trưởng khoa dinh dưỡng của một bệnh viện lớn, tác giả Hạ Manh đã điều trị hơn 10.000 ca bệnh liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Cuốn sách "Ăn chuẩn ít bệnh" (tập 1) được viết ra từ những kinh nghiệm chuyên môn của vị bác sĩ này, mang đến cho người bệnh những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng, xây dựng chế độ ăn hợp lý.

'Bệnh tử 24 giờ' khiến người phụ nữ ở TP.HCM không qua khỏi

Viêm màng não do não mô cầu còn được gọi là “bệnh tử 24 giờ” vì có thể khiến người mắc bệnh không qua khỏi trong thời gian ngắn.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm