Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm nhiều người nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' sau bão

Sau quá trình dọn dẹp nhà cửa sau mưa bão, nhiều người nhập viện trong tình trạng sốt cao vì tiếp xúc với bùn lầy, đất ẩm.

Bệnh nhân 39 tuổi, mắc bệnh Whitmore đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Ông P.T.T. (39 tuổi, ở xã Thống Nhất, TP Hạ Long, Quảng Ninh) có bệnh nền đái tháo đường type 1, đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy do khó thở, mệt nhiều ngày và sốt cao.

Các bác sĩ đã thăm khám và chẩn đoán tình trạng toan chuyển hóa nặng, viêm phổi. Trong quá trình điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, bệnh nhân diễn biến nặng sốc nhiễm khuẩn.

Kết quả xét nghiệm cho thấy ông T. bị nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn Burkhoderia Pseudomallei (Whitmore), tiên lượng nặng. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực với thuốc kháng sinh, vận mạch… Sau 6 ngày điều trị hồi sức, bệnh nhân thoát sốc, chỉ số sinh tồn ổn định, giảm sốt.

Trường hợp khác là bệnh nhân L.V.H. (xã Thống Nhất, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có tiền sử khỏe mạnh, nhập viện trong tình trạng sốt rét run, mệt mỏi.

Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng nhiễm khuẩn cao do vi khuẩn Burkhoderia Pseudomallei (Whitmore). Sau hơn 10 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, chỉ số nhiễm trùng cải thiện.

whitmore anh 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân nhiễm whitmore. Ảnh: BVCC.

Nguyên nhân gây bệnh Whitmore là vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Vi khuẩn này thường sống trong bùn đất, nhất là những vùng đất ẩm, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Quốc Tuấn, Phó trưởng Khoa khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết các bệnh nhân trên đều từng tiếp xúc với nước, bùn lầy trong quá trình khắc phục phục thiên tai, dọn dẹp, vệ sinh môi trường sống sau ảnh hưởng của bão số 3.

Triệu chứng biểu hiện là sốt cao, rét run kéo dài nhiều ngày, tình trạng nhiễm trùng nặng, cấy máu phát hiện vi khuẩn Burkhoderia Pseudomallei. Bệnh Whitmore có biểu hiện về lâm sàng rất đa dạng, có thể diễn biến theo hướng cấp tính hoặc bán cấp tính nên đôi khi thầm lặng, tổn thương rất nhiều cơ quan.

Bệnh nhân có thể bị viêm phổi, viêm mô mềm, viêm xương đùi, viêm khớp háng, áp xe đa ổ, áp xe tại các cơ quan như cơ, gan, lách, thận, viêm màng não nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn... Tỷ lệ người bệnh không qua khỏi tương đối cao nếu không điều trị kịp thời.

Những người có bệnh nền như đái tháo đường, suy thận, bệnh gan, bệnh phổi mạn tính, người suy giảm miễn dịch có nguy cơ cao mắc bệnh.

Bệnh Whitmore có thời gian điều trị kéo dài nên cần tuân thủ điều trị, phải tái khám thường xuyên để bác sĩ đánh giá về nguy cơ, diễn biến và tác dụng phụ của thuốc nếu có.

Sau thời gian mưa lũ, vô số vi sinh vật, rác bẩn, chất thải…theo dòng nước, bùn, đất làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân nên lưu ý:

  • Sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh.
  • Vệ sinh sạch hoàn toàn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn.
  • Thực hiện ăn chín uống sôi.
  • Khi bệnh nhân có các vết loét ở ngoài da kèm các triệu chứng như sốt cao kéo dài, mệt mỏi, nhức mỏi tay chân, ho, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân lỏng … cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Tại sao tình dục lại thú vị

Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

Vinmec phẫu thuật thành công ca mắc động kinh, dị dạng mạch não hiếm

Chứng động kinh gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và công việc của anh G.E. (55 tuổi, quốc tịch Anh). Thậm chí, anh không được phép lái xe trong 6 tháng kể từ cơn động kinh gần nhất.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm