Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấp cứu thành công sản phụ đẻ rơi tại nhà

Tại thời điểm ê-kíp cấp cứu có mặt, sản phụ 28 tuổi vẫn tỉnh táo nhưng em bé sơ sinh tím tái, nhịp tim bằng không, ngừng thở.

Kíp trực cấp cứu lưu động Trạm Y tế phường Kim Tân kịp thời có mặt tại nơi sản phụ sinh sống.

Chiều 23/9, Trạm Y tế phường Kim Tân (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) nhận được thông tin có sản phụ đẻ rơi tại phòng trọ thuộc tổ 36 phường Kim Tân. Ngay lập tức, kíp trực cấp cứu lưu động của trạm y tế đã có mặt.

Sản phụ là chị P.T.Y., 28 tuổi, thường trú tại Than Uyên, tỉnh Lai Châu, đến trọ tại Kim Tân ngày 22/9. Đến buổi chiều ngày hôm sau thì chị T. chuyển dạ tại nhà, sinh con lần 3 tại tuổi thai 38 tuần và đẻ ngôi ngược hoàn toàn.

Tại thời điểm kíp cấp cứu có mặt, sản phụ tỉnh, huyết ra âm đạo vừa, thành bụng chắc, co hồi tử cung tốt, nhưng bé sơ sinh tím tái, nhịp tim bằng không, ngừng thở.

Kíp cấp cứu đã tiến hành cấp cứu hồi sức sơ sinh, lau đờm rãi, thông đường thở, ép tim ngoài lồng ngực, kích thích phản ứng. Sau 5-7 phút, trẻ sơ sinh khóc, nhịp tim, thở dần hồi phục, hồng hào dần. Cán bộ y tế đã ủ ấm sơ sinh, chuyển mẹ và con đến Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh.

Qua đây các bác sĩ cũng khuyến cáo bà bầu khi mang thai cần thăm khám, quản lý thai kỳ chặt chẽ. Với những trường hợp đặc biệt, ví dụ thai ngôi ngược, thai phụ cần đến cơ sở y tế thăm khám, kiểm tra thường xuyên, tránh tình trạng xảy ra những sự cố không mong muốn.

Bài hát lớn lên cùng con

Ký ức của nhà báo Phạm Hồng Tuyến gắn với những bài hát bất hủ do bố bà, nhạc sĩ Phạm Tuyên, sáng tác như Trường cháu là trường Mầm non - bài hát nhạc sĩ Phạm Tuyên viết tặng trường con gái học; Cả tuần đều ngoan cũng là một khúc ca quen thuộc của nhiều thế hệ trẻ em Việt. Ngoài ra, Ở trường cô dạy em thế, rồi Gặp nhau dưới trời thu Hà Nội, Theo cánh đu bay… cũng đã trở thành ký ức chung của nhiều người Việt Nam.

Lội nước dọn nhà sau bão, người đàn ông nhiễm khuẩn 'ăn thịt người'

Sau nhiều ngày lội nước dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, khu vực sống, người đàn ông ở Quảng Ninh bất ngờ có dấu hiệu mệt mỏi, sốt cao suốt nhiều ngày không khỏi.

Vũ Ngọc Công

Trạm Y tế Kim Tân, TP Lào Cai

Bạn có thể quan tâm